Mỹ bắt đầu thí nghiệm thuốc điều trị virus corona

26/02/2020 16:22

Ngày 25/2, các quan chức y tế Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm điều trị loại thuốc chống virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) của hãng Gilead Sciences Inc trên các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 ở bệnh viện.

Theo Viện Y học Quốc gia, người đầu tiên tham gia thử nghiệm là một công dân Mỹ đã hồi hương sau khi bị cách ly trên con tàu du lịch Diamond Princess. Việc thử nhiệm do các nhà khoa học của Trung tâm Y tế thuộc trường Đại học Nebraska ở Omaha thực hiện.

Trong ngày 25/2, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) Alex Azar cho biết có thể sẽ có thêm nhiều ca nhiễm chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) ở nước này. Ông Alex Azar kêu gọi một tiểu ban của Thượng viện thông qua khoản ngân sách trị giá 2,5 tỷ USD cho cuộc chiến chống lại sự bùng phát của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sau khi đề xuất cắt giảm ngân sách của bộ này.

Ông Azar khẳng định, khoản tiền này sẽ giúp Mỹ tăng cường hệ thống giám sát trước loại virus lây lan nhanh này, hỗ trợ các bang và chính quyền các địa phương, giúp phát triển các loại vaccine và liệu pháp điều trị cũng như tăng cường dự trữ các thiết bị bảo hộ như mặt nạ dùng trong phẫu thuật.

Ông Alex Azar cho biết, hiện Mỹ đang dự trữ 30 triệu mặt nạ dùng trong phẫu thuật, nhưng HHS ước tính và khuyến nghị nước này cần đến 300 triệu chiếc mặt nạ như vậy.

Trong bối cảnh chưa có thuốc đặc trị đối với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp cho chủng mới của virus corona (nCoV), tại một số quốc gia, các nhà khoa học đã có "sáng kiến" dùng các loại thuốc điều trị HIV, điều trị Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) hay điều trị virus Ebola để điều trị SARS-CoV-2.

Giáo sư Yazdan Yazdanpanah, Giám đốc Viện Miễn dịch, viêm, nhiễm và vi sinh (I3M) thuộc Viện Nghiên cứu sức khỏe và y học quốc gia Pháp (INSERM), chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hiện nay các nước đang nghiên cứu ba phương thức điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona.  

Phương thức đầu tiên là dùng Kaletra, một loại thuốc khá cũ của Hãng AbbVie (Mỹ) thường dùng để điều trị nhiễm HIV. Thuốc sử dụng kết hợp hai hoạt chất kháng virus lopinavir và ritonavir.

Phương thức thứ hai là sử dụng kết hợp thuốc Kaletra với protein interferon (kháng virus kết hợp với tăng cường hệ miễn dịch). Cách điều trị này từng được thử nghiệm vào năm 2012 trong điều trị Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) ở Saudi Arabia. Phương thức này đang được thử nghiệm lâm sàng để điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona.

Phương thức thứ ba là sử dụng hoạt chất remdesivir (phân tử kháng virus) đã từng được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Ebola. Thuốc do hãng dược phẩm Gilead của Mỹ điều chế.
Top