Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bắc Ninh: Giúp học viên hồi phục sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống

24/02/2020 16:15

Trong năm 2019, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bắc Ninh (Cơ sở) luôn bám sát sự chỉ đạo của Sở LĐTB&XH tỉnh và thực hiện đầy đủ, kịp thời các văn bản quy định của Nhà nước, của tỉnh đối với Cơ sở, đặc biệt về các chế độ đối với học viên đang chữa bệnh tại đây.

Mít tinh phòng,chống HIV/AIDS tại cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Cơ sở cai nghiện

Cơ sở luôn sẵn sàng về điều kiện vật chất, con người để tiếp nhận chữa trị học viên đến cai nghiện theo quyết định của toà án, học viên cai nghiện tự nguyện trong và ngoài tỉnh. Tính đến ngày 31/12/2019, Cơ sở tiếp nhận 207 học viên, đã bàn giao về gia đình và cộng đồng 212 người. Hiện tại, Cơ sở đang quản lý và điều trị cho 80 người.

Các học viên khi vào Cơ sở đều được khám bệnh ban đầu, lập hồ sơ bệnh án theo dõi và được điều trị cắt cơn nghiện ma tuý theo đúng phác đồ quy định. Được xét nghiệm HIV, được chăm sóc sức khoẻ thường xuyên, được tư vấn nguyên nhân, tác hại của ma tuý, các biện pháp phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS…

Cơ sở đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền hàng tháng, quý cho học viên tại Cơ sở, thông qua việc tuyên truyền bằng các tài liệu, qua các buổi sinh hoạt tập thể, tuyên truyền trên Pano áp phích, trên hệ thống loa truyền thanh của Cơ sở. Ngoài ra Cơ sở phối hợp Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Phòng LĐTB&XH các huyện, thị xã thành phố tổ chức triển khai thực hiện tuyên truyền các văn bản mới về công tác cai nghiện, đặc biệt tuyên truyền chế độ chính sách mới của Nhà nước về công tác cai nghiện. Phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh xã và phát tờ rơi tuyên truyền, tổ chức các hoạt động vào những ngày lễ, kỷ niệm như Ngày Thế giới phòng, chống ma túy (26/6), Ngày thế giới phòng chống AIDS (1/12).

Bên cạnh đó, cơ sở đã luôn chủ động mở rộng các hoạt động lao động sản xuất tạo việc làm, giúp học viên nhanh chóng phục hồi sức khoẻ trong điều trị và tạo thu nhập cải thiện nâng cao chất lượng đời sống cho học viên. Công tác an ninh trật tự đơn vị được chú trọng đảm bảo an toàn. Việc tổ chức thăm gặp giữa thân nhân gia đình và học viên được quản lý chặt chẽ không để thẩm lậu các chất ma tuý, chất kích thích vào đơn vị.

Trong năm 2020, Cơ sở tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho viên chức, người lao động của Cơ sở. Sẵn sàng tiếp nhận các học viên từ các huyện, thị xã thành phố đưa vào Cơ sở theo quy định của pháp luật. Quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến viên chức, người lao động các chủ trương chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức tập huấn viên chức, người lao động một số nghiệp vụ về công tác cai nghiện nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tổ chức tư vấn, tuyên truyền, tổ chức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng trên địa bàn tỉnh

Duy trì điểm uống thuốc Methadone tại Cơ sở, tiếp tục đánh giá chất lượng công tác phục vụ điểm uống thuốc Methadone đến với các bệnh nhân để có kế hoạch điều chỉnh và thu hút các bệnh nhân đến uống thuốc nhiều hơn.

Top