Trung Quốc tiến hành thử nghiệm nhiều phương pháp điều trị Covd-19 từ thuốc HIV

20/02/2020 15:44

Hơn 80 cuộc thử nghiệm lâm sàng nghiên cứu thuốc điều trị Covid -19 từ thuốc điều trị HIV, hay phương pháp tế bào gốc đến sử dụng các loại thuốc y học cổ truyền… cũng đều được đưa vào nghiên cứu. Chính vì vậy, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) yêu cầu Trung Quốc đặt ra các tiêu chuẩn nghiêm ngặt trong nghiên cứu chứng minh các thử nghiệm có hiệu quả.

Theo các chuyên gia Trung Quốc, đây là căn bệnh hoàn toàn mới, không có cách chữa trị đặc hiệu, nên trước tình dịch bệnh bùng phát hiện nay, các bác sĩ tìm đủ mọi cách để điều trị hiệu quả nhất cho số bệnh nhân ngày một tăng cao.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng, dù có nhiều nghiên cứu lâm sàng, nhưng chỉ những thử nghiệm được tiến hành cẩn thận, đúng tiêu chuẩn mới xác định được đâu là cách điều trị hiệu quả căn bệnh mới này.

WHO đang xem xét các cuộc thử nghiệm không chỉ của các nhà khoa học Trung Quốc mà còn nhiều phác đồ của các bác sĩ lâm sàng trên khắp thế giới. WHO cho rằng, các thử nghiệm của Trung Quốc nên được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về tham số nghiên cứu như nhóm kiểm soát, tính ngẫu nhiên…. Cách đo lường kết quả lâm sàng …. nếu không những nỗ lực nghiên cứu sẽ vô ích.

Hiện WHO đang làm việc với các nhà khoa học Trung Quốc để thiết lập các tiêu chuẩn nghiên cứu ngay từ đầu. Ví dụ như giai đoạn phục hồi hoặc suy yếu của 1 người phải được đánh giá theo cùng 1 cách.nQuy trình thử nghiệm lâm sàng của WHO được thiết kế để bảo đảm độ linh hoạt, cho phép giới nghiên cứu thu thập kết quả. Quy trình này sẽ so sánh 2 - 3 phương pháp điều trị có cơ sở khoa học, bao gồm phương pháp kết hợp thuốc HIV (lopinavir và ritonavir) và sử dụng thuốc kháng virus thử nghiệm remdesivir. Trong các thử nghiệm lâm sàng nếu thử nghiệm nào hiệu quả, sẽ mang lại lợi ích cho người bệnh ngay lập tức.

Theo Shibo Jiang, nhà vi trùng học ở Đại học Phục Đán, Thượng Hải, trong nghiên cứu trên động vật, hai thuốc lopinavir và ritonavir làm giảm lượng virus corona gây hội chứng suy hô hấp cấp nặng (SARS) và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS). Thuốc remdesivir do công ty công nghệ sinh học Gilead ở Foster, California, sản xuất cũng chống lại vi rút corona thành công trên  động vật. Hồi tháng 1, các nhà nghiên cứu báo cáo một người ở Mỹ sống sót sau khi mắc Covid-19 nhờ điều trị bằng remdesivir.

Trong tháng 2, Trung Quốc tiến hành hai thử nghiệm có kiểm soát với thuốc remdesivir, dự kiến trên 760 bệnh nhân Covid-19. Nghiên cứu sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4 và Trung Quốc có thể thông qua điều trị bằng loại thuốc này sớm nhất vào tháng 5.

Quốc gia này cũng đã tiến hành vài thử nghiệm để kiểm tra chloroquine, thuốc điều trị sốt rét có khả năng tiêu diệt virus corona trên nuôi cấy tế bào. Các nhà nghiên cứu cũng đang tìm hiểu liệu steroid có giúp giảm viêm ở người nhiễm Covid-19 nặng hay gây hại.

Ngoài ra, một nghiên cứu có kiểm soát khác trên 300 bệnh nhân sử dụng  huyết thanh từ bệnh nhân sống sót sau khi nhiễm Covid -19. Phương pháp điều trị này dựa trên ý tưởng kháng thể ở bệnh nhân sống sót sẽ giúp người mới mắc bệnh chiến đấu với virus.

Bên cạnh đó, hai thử nghiệm với tế bào gốc cũng được liệt kê trên hệ thống Chinese Clinical Trial Registry. Trong đó, một nhóm nghiên cứu ở Bệnh viện First Affiliated của Đại học Chiết Giang sẽ tiêm tế bào gốc vào 28 bệnh nhân và so sánh kết quả với những bệnh nhân khác.

Khoảng 15 thử nghiệm đăng ký trên cơ sở dữ liệu theo dự kiến quy tụ hơn 2.000 tình nguyện viên, tập trung vào nhiều loại thuốc Đông Y. Một trong những thử nghiệm lớn nhất sẽ đánh giá một loại thảo dược chứa chiết xuất từ quả cây liên kiều (Forsythiae fructus) phơi khô. Thử nghiệm này sẽ được tiến hành trên 400 tình nguyện viên, bao gồm một nhóm đối chứng.

Trong quá trình tiến hành các thử nghiệm, WHO sẽ có những tham vấn phương án điều trị nào nên tiếp tục và phương án nào nên loại bỏ.
Top