Phát hiện nhiều “ổ” sử dụng bóng cười từ đầu năm

12/02/2020 09:23

Các biện pháp tăng cường quản lý của cơ quan chức năng hiện nay nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi nhập lậu mặt hàng khí N2O sử dụng sai mục đích làm “bóng cười” gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng và trật tự an toàn xã hội.

Phát hiện khoảng 10 tấn khí N2O

Ngay những ngày đầu năm mới, Đội Kiểm soát hải quan Cục Hải quan Hải Phòng phối hợp với lực lượng Bộ đội biên phòng Hải Phòng đã kiểm tra hai container bình chứa khí tại khu vực cảng Đình Vũ trong hai ngày 2 - 3/1.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong hai container này có chứa 840 bình chứa khí công nghiệp loại 40 lít. Trong đó, 440 bình nghi chứa khí cười N2O (khoảng gần 10 tấn). Ngay sau đó, mẫu nghi khí cười đã được lực lượng chức năng gửi đi giám định để có căn cứ xử lý.

Phát hiện 440 bình nghi chứa khí cười N2O tại cảng Đình Vũ (Hải Phòng)

Chủ đứng tên nhận lô hàng là Công ty TPV (trụ sở tại tỉnh Vĩnh Phúc) đã mở tờ khai nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Đình Vũ. Theo khai báo trên tờ khai, lô hàng trên là 840 vỏ bình rỗng bằng thép loại 40 lít dùng để chứa khí công nghiệp có xuất xứ từ Trung Quốc.

Ngày 6/1, lực lượng công an huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương phát hiện 95 thanh niên đang trong tình trạng say sưa nhảy múa trong một phòng rộng, trong đó nhiều đối tượng sử dụng bóng cười (bóng bay bơm khí N2O tạo ảo giác).

Lực lượng chức năng thu giữ tại hiện trường 5 bình chứa khí N2O. Qua xét nghiệm nước tiểu, xác định có 16 thanh niên, gồm 8 nam, 8 nữ dương tính với ma túy.

Quán bar XO do Nguyễn Văn Chức (sinh năm 1995 ở thôn Quỳnh Huê, xã Thống Nhất, Gia Lộc) làm chủ. Quán hoạt động từ tháng 4/2019, trong thời điểm kiểm tra chủ quán không xuất trình được giấy phép kinh doanh chất kích thích N2O.

Ngày 22/1, trong quá trình tuần tra Công an phường Tự An đã phát hiện Hồ Quang Huy (SN 1984), trú ở 140/13/16 Nguyễn Tất Thành, phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột, đang thuê người vận chuyển 60 bình kim loại chứa khí cười (N2O) có kích thước khác nhau vào nhà riêng để cất giấu.

Qua kiểm tra, Huy không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Quá trình làm việc, bước đầu Huy khai nhận do biết các quán bar ở TP Buôn Ma Thuột có nhu cầu mua khí cười (N20) để kinh doanh, nên Huy đã lên mạng xã hội Facebook liên lạc với một người đàn ông (chưa rõ nhân lai lịch) để đặt mua các bình bơm bóng cười với giá từ 1 - 1,2 triệu đồng/bình về bán kiếm lời.

Đội Cảnh sát Kinh tế Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, tối 5/2, đơn vị phối hợp cùng Đội quản lý thị trường đã bất ngờ tiến hành kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh nước giải khát có địa chỉ tại số 58 và số 77 đều thuộc phố Nguyễn Hữu Huân thì phát hiện hàng chục khách hàng đang sử dụng bóng cười (khí N2O được bơm vào bóng bay cho người sử dụng).

Sau khi tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng thu giữ mỗi cơ sở một bình khí N2O loại 20 kg và nhiều bóng bay dùng để bơm khí N2O.

Sau khi lập biên bản vi phạm về hành vi “Kinh doanh hàng hoá thuộc danh mục hạn chế kinh doanh” theo khoản 6 điều 11 Nghị định 71/2019/NĐ-CP của Chính phủ và hành vi “Kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ” theo điều 21 Nghị định 185/2013/NĐ-CP, mỗi cơ sở bị xử phạt 23 triệu đồng.

Siết chặt, xử lý nghiêm việc cho sử dụng “bóng cười”

Theo cơ quan chức năng, bóng cười thực chất là một quả bóng bay được bơm một loại khí có công thức hoá học là N2O (Dinitơ monoxit hay nitrous oxide). Loại khí này khi hít vào có khả năng tác động mạnh lên một điểm của hệ thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng sảng khoái cho người sử dụng.

Các chuyên gia y tế cũng đã đưa ra đánh giá, tác động của khí N2O vào cơ thể gây ra chứng mất cảm giác đau, mất nhân cách, nhận thức, hoa mắt, chóng mặt, ảo giác nhẹ, đặc biệt là nghe nhạc rõ, sau đó phấn khích và cười ngả nghiêng. Nếu sử dụng nhiều quá hoặc quá liều lượng sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tim mạch, hệ thần kinh mà hậu quả xấu nhất là trầm cảm hoặc thiệt mạng.

Thống kê cho thấy, tính đến hết năm 2019, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xử phạt hành chính các vi phạm liên quan đến kinh doanh trái phép bóng cười với số tiền hơn 930 triệu đồng, tịch thu hơn 132 bình khí N20 và nhiều quả bóng dùng để bơm khí cười với giá trị hàng vi phạm khoảng 252 triệu đồng.

Dù vậy, nhiều bất cập cũng nảy sinh khiến lực lượng chức năng khó có thể kiểm soát dứt điểm mặt hàng này, theo đó chế tài xử phạt còn nhẹ nên nhiều chủ cơ sở sẵn sàng nộp phạt sau đó tiếp tục tái phạm.

Chính vì vậy, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét đưa việc kinh doanh khí N20 vào danh mục hàng hóa kinh doanh có điều kiện để quản lý, nâng chế tài xử phạt thậm chí là rút Giấy phép kinh doanh với các cơ sở tái phạm nhiều lần. Ngoài ra, cần đưa Shisha vào danh mục sản phẩm thuốc lá nhập khẩu, kinh doanh có điều kiện để tạo cơ sở pháp lý cho việc kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng này.

Riêng mặt hàng bóng cười, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn kiến nghị Bộ Công Thương và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia báo cáo Chính phủ sớm hoàn thiện các quy định pháp luật để từ đó kiểm soát tốt mặt hàng này, tránh những hiện tượng tiêu cực cũng như bảo vệ sức khỏe người dân.

Không chỉ những mặt hàng cấm như pháo nổ, ma túy hay chất gây nghiện mà hoạt động buôn bán hàng lậu và mất an toàn thực phẩm cũng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Tính trong năm 2019 vừa qua, các lực lượng chức năng trong Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đã xử lý hành chính tới 31.246 vụ, tăng 2.597 vụ so với năm 2018, khởi tố hình sự 113 vụ đối với 141 đối tượng.

Ngày 5/2 vừa qua, Tổng cục Hải quan vừa có văn bản chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc nhập khẩu mặt hàng khí N2O sử dụng không đúng với mục đích. Các biện pháp tăng cường quản lý của cơ quan Hải quan nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi nhập lậu mặt hàng khí N2O sử dụng sai mục đích làm “bóng cười” gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng và trật tự an toàn xã hội.

Top