Phú Yên: Chú trọng công tác chăm sóc và trợ giúp trẻ em nhiễm HIV

10/02/2020 17:49

Phú Yên đang chú trọng các hoạt động nhằm chăm sóc trẻ nhiễm HIV, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi và nạn nhân chất độc hóa học, khuyết tật nặng và bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa dựa vào cộng đồng...

 Tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS tại Phú Yên. Ảnh: TT PC HIV/AIDS Phú Yên

Các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về chăm sóc trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em nhiễm HIV/AIDS, trẻ em là nạn nhân chất độc hóa học, trẻ em khuyết tật nặng và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa dựa vào cộng đồng.

Một số nội dung cần triển khai thực hiện tại kế hoạch như: Hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về chăm sóc và trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng và tư vấn kỹ năng sống cho trẻ; thực hiện mô hình dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức kiểm tra, giám sát, quản lý chương trình.

Mới đây, UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị  liên quan triển khai tốt các hoạt động của kế hoạch chăm sóc và trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh năm 2020.

Theo số liệu thống kê  của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Phú Yên, hiện 95% số người nhiễm HIV đang được quản lý điều trị bằng thuốc kháng virus ARV. 100% bệnh nhân điều trị ARV ở cộng đồng có thẻ BHYT (158 người, trong đó có 9 trẻ em).

Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được chú trọng, phụ nữ mang thai được điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đạt 100%; số trẻ em được xét nghiệm chẩn đoán sớm dưới 18 tháng tuổi đạt 100%.

Bên cạnh đó, công tác tư vấn xét nghiệm HIV được triển khai liên tục, bảo đảm 100% người xét nghiệm HIV được tư vấn trước xét nghiệm và 100% người xét nghiệm quay lại nhận kết quả được tư vấn sau xét nghiệm để được kết nối với các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS.

Công tác tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng cũng được triển khai liên tục dưới nhiều hình thức. Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đã phối hợp với trung tâm Y tế các huyện và các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn triển khai tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng.

Top