Quảng Ninh đẩy mạnh giáo dục học sinh, phòng chống ma tuý

10/02/2020 10:44

Năm 2017, toàn tỉnh Quảng Ninh phát hiện 32 học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn tỉnh có hành vi tàng trữ, sử dụng và lôi kéo người khác sử dụng ma túy. Trong đó có 14 học sinh thuộc ngành Giáo dục quản lý. Sau khi phát hiện, Sở đã phối hợp với các ngành chức năng tiếp cận, tuyên truyền giáo dục và có biện pháp xử lý cụ thể.

Tuyên truyền phòng chống tác hại của ma tuý bằng dụng cụ trực quan cho học sinh. Ảnh: Interet

Tuy nhiên, 2 năm gần đây (2018-2019), theo danh sách rà soát của Công an tỉnh thì các trường, cơ sở giáo dục chưa phát hiện trường học có học sinh, giáo viên nào vi phạm pháp luật về ma túy. Mặc dù không phát hiện học sinh sử dụng ma túy, nhưng vẫn còn tồn tại tình trạng học sinh sử dụng các chất hiện chưa nằm trong danh mục cấm, như bóng cười, thuốc lá điện tử... Trong khi đó, thanh thiếu niên lại là lứa tuổi dễ vướng vào ma túy nhất, đặc biệt là ma túy tổng hợp.

Nhận thức được những hiểm họa của ma túy thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh đã tập trung tuyên truyền đến các trường, cơ sở, trung tâm giáo dục thường xuyên về công tác phòng ngừa ma túy; ban hành kế hoạch chuyên đề về công tác này; đồng thời có văn bản hướng dẫn các cơ sở thực hiện.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các sở, ngành ký kết chương trình phối hợp với các địa phương về phòng chống tội phạm ma túy trong thanh thiếu niên. Năm 2019 đã tổ chức 8 hội nghị tập huấn cho trên 2.000 giáo viên và học sinh về công tác phòng chống ma túy; trong 3 năm gần đây đã tổ chức 404 buổi tuyên truyền tại các trường; công tác kiểm tra giám sát cũng được quan tâm. Qua đó, nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh được nâng lên; các trường học, cơ sở thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho học sinh. Tuy nhiên, hiện nay còn những khó khăn, do đối tượng học sinh tuổi còn nhỏ nên rất dễ bị lôi kéo sử dụng ma túy; công tác quản lý của cha mẹ đối với học sinh còn chưa chặt chẽ...

Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Top