Đài Loan: Xem xét việc sử dụng thuốc HIV điều trị virus Corona

05/02/2020 18:17

Tổ chức Y tế Thế giới hiện chưa khẳng định việc dùng thuốc HIV chữa cúm corona có hiệu quả. Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu y tế Đài Loan (NHRI) sẽ điều tra việc sử dụng thuốc điều trị HIV như một liệu pháp cho virus Corona mới hiện được tuyên bố là tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Ông John Hsu, một nhà điều tra của Viện Nghiên cứu công nghệ sinh học và dược phẩm thuộc NHRI, cho biết các báo cáo chỉ ra rằng thuốc Kaletra, vốn được sử dụng để điều trị HIV-1, đã cho kết quả đầy hứa hẹn khi được sử dụng kết hợp với interferon trong điều trị virus Corona.

Thuốc kháng virus là một chất ức chế và hoạt động bằng cách ngăn chặn một protease (một loại enzyme phá vỡ protein) mà virus Corona cần để sinh sản, ông Hsu nói.

“Đây là lý do tại sao virus này là xấu xa vì nó dựa vào protease để gây tổn hại các tế bào khỏe mạnh. Nếu có thể ức chế protease này, chúng ta có một loại thuốc hiệu quả”, ông Hsu khẳng định.

Công dụng ban đầu của Kaletra là để điều trị HIV nhưng loại thuốc này đã được phát hiện có thể ức chế protease được virus Corona sử dụng, ông Hsu nói.

“Chúng tôi có một số báo cáo ca bệnh tuyệt vời. Không giống như HIV, vốn là một tình trạng bệnh suốt đời, bệnh nhân nhiễm virus Corona chỉ cần sử dụng thuốc khi họ bị bệnh nặng nhất và sau đó hệ miễn dịch của họ sẽ chăm sóc phần còn lại”.

Ông Hsu cho biết, có khoảng 10 loại thuốc tương tự Kaletra và nghiên cứu của ông sẽ xem liệu có một liệu pháp kết hợp nào có thể điều trị virus Corona tốt hơn hay không.

Ông Li Chia-wei, Giáo sư của Viện Sinh học phân tử và tế bào của Đại học Quốc gia Tsing Hua, cho biết việc sử dụng thuốc đã có sẵn để điều trị những bệnh mới sẽ giúp giảm thời gian cần thiết để tạo ra các loại thuốc mới.

“Một loại thuốc mới mất khoảng 10-20 năm và khoảng 1-2 tỉ USD để phát triển” - ông nói.

Theo truyền thông quốc tế, các bác sĩ ở Thái Lan, nơi có 25 trường hợp nhiễm virus Corona được xác nhận, đã sử dụng Kaletra kết hợp với thuốc chống cúm cho một số bệnh nhân với kết quả rất hứa hẹn.

Vào ngày 31/1, bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới gây ra đã được Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Theo số liệu thống kê chính thức, đến ngày 5/2, Đài Loan đã xác nhận 11 người nhiễm bệnh, trong khi Trung Quốc đã ghi nhận 24.550 ca nhiễm và 492 trường hợp tử vong.
Top