Thu hồi bao cao su vì mang tên ‘quá khích’

20/01/2020 18:00

Cơ quan y tế bang Utah (Mỹ) đã bị yêu cầu thu hồi các bao cao su đặc biệt nhằm tuyên truyền cho chiến dịch phòng, chống HIV vì bị cho là mang những thông điệp “quá khích”.

 Những thông điệp bị cho là “quá khích” trên bao cao su của bang Utah

Các quan chức của Cơ quan Sức khỏe Utah tin rằng họ đã có 1 ý tưởng thú vị cho tuyên truyền phòng chống HIV, đó là phát không 130.000 bao cao su với những tên gọi “gợi cảm” gắn liền với Utah. Tuy nhiên, chiến dịch này đã bị Thống đốc bang là Gary Herbert bắt dừng lại.

Trên mỗi gói bao cao su màu sắc khác nhau là những dòng chữ như: “Greatest Sex on Earth” - “Cuộc tình” vĩ đại nhất quả đất (biến thể từ 1 khẩu hiệu Utah “Greatest Snow on Earth” - Vùng nhiều tuyết nhất Trái Đất), “SL, UT” (viết tắt của Salt Lake ở Utah), “Explore Utah’s Caves,” - Khám phá các hang động của Utah, “Enjoy Your Mountin” - “Thưởng thức” ngọn núi của bạn và “This is the Place” - Chỗ này này… là những lời mà nhà tiên tri Brigham Young của đạo Mormon thốt lên khi ông đến thung lũng Salt Lake.

Sau vài tiếng bắt đầu, chiến dịch này đã bị yêu cầu tạm dừng. Tuy nhiên, trước đó 42.000 bao cao su kiểu này đã được phân phát hết.

“Thống đốc hiểu rõ tầm quan trọng của chiến dịch giáo dục người dân bang Utah trong việc phòng chống HIV của Cơ quan Sức khỏe bang Utah. Tuy nhiên, Thống đốc không chấp nhận sử dụng các từ ngữ “gợi dục” trong một chiến dịch dùng tiền thuế. Văn phòng Thống đốc đã yêu cầu Cơ quan này cần phải định vị lại chủ đề của chiến dịch này”, phát ngôn viên của ông Herbert cho biết.

Cơ quan Sức khỏe bang đã ra tuyên bố xin lỗi về những bao bì có tính “kích động” và yêu cầu các bên ngừng phân phát sản phẩm này ngay lập tức.

Tuy nhiên, Ahmer Afroz, Giám đốc điều hành Quỹ AIDS Utah, một trong những đối tác phân phát các bao cao su này cho rằng các thông điệp có thể hiệu quả với các đối tượng mục tiêu.

“Tôi hiểu rằng không nhất thiết phải có thông điệp tốt nhất cho mọi người vì tôi cho rằng nếu nó không có ý nghĩa với bạn thì bạn có thể không phải là những người cần tới các sản phẩm có tính bảo vệ này”, Afroz cho biết.

Trước khi có ý kiến chỉ đạo từ văn phòng Thống đốc bang, Erin Fratto, người của Chương trình Chăm sóc và Điều trị ngăn ngừa của Cơ quan Sức khỏe bang, đã phát biểu rằng: “Nếu bao cao su có thông điệp gần gũi, hài hước và tích cực thì mọi người sẽ có xu hướng nói về nó nhiều hơn và kèm theo đó là sử dụng nó”.
Top