Tăng cường khám, phát hiện bệnh lao ở cộng đồng

14/01/2020 13:59

Ngành Y tế tỉnh Hậu Giang tích cực chủ động khám, phát hiện bệnh lao sớm trong cộng đồng, xem đây là giải pháp hiệu quả nhằm giảm bệnh lao và hướng đến thanh toán bệnh lao vào năm 2030.

 Bà Út Trân (trái) đi điều tra, rà soát người nghi mắc bệnh lao và vận động đi khám tầm soát bệnh tại nhà dân

Những ngày qua, bà Phan Thị Út Trân, Trưởng ấp 4, cộng tác viên dân số, ở xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, đang thực hiện điều tra, rà soát đối tượng nghi mắc bệnh lao ở cộng đồng. Bà Út Trân cho biết: “Dựa trên bộ câu hỏi về những biểu hiện của bệnh lao, tôi đến từng nhà để tuyên truyền và hỏi người dân xem có các triệu chứng của bệnh lao hay không? Đồng thời, lồng ghép vận động người dân chủ động khám, tầm soát phát hiện bệnh lao sớm để phòng lây cho người khác nếu mắc bệnh”.

Ở các ấp khác của xã cũng thực hiện tuyên truyền, vận động. Tất cả các xã, thị trấn của huyện Vị Thủy đồng loạt triển khai hoạt động này. Qua tuyên truyền vận động nhiều người dân đồng tình khám tầm soát bệnh lao. Bà L.T.L.C., ở ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây, chia sẻ: “Tôi bị ho hơn 10 ngày rồi mà uống thuốc chưa khỏi. Nghe cán bộ y tế với cán bộ ấp tuyên truyền và bảo đi khám tầm soát bệnh lao tôi sẽ đi. Nếu có bệnh thì điều trị kịp thời cho khỏi lây nhiễm cho người khác”.

Huyện Vị Thủy là đơn vị huyện duy nhất được chọn triển khai tầm soát bệnh lao tại cộng đồng đầu năm 2020 này. Theo ông Hứa Văn Soi, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy: “Việc điều tra nắm đối tượng để sàng lọc người nghi mắc bệnh lao và mời đến các điểm khám, tầm soát bệnh lao được tổ chức hôm nay (ngày 13-1) tại xã Vĩnh Thuận Tây. Việc khám, tầm soát bệnh lao sẽ được triển khai tại 4 điểm của huyện trong vòng 8 ngày kể từ ngày 13. Theo đó, sẽ tầm soát cho 675 người. Người dân đến khám bệnh sẽ được chụp X-quang phổi, cấy Xpert tại chỗ để phát hiện bệnh lao và tư vấn hỗ trợ điều trị nhằm hạn chế lây lan bệnh trong cộng đồng”.

Trong cuộc chiến phòng chống bệnh lao, cần phát hiện sớm bệnh nhân ở cộng đồng thì càng giảm nguồn lây bệnh và từng bước giảm người mắc bệnh lao. Mục tiêu đề ra trong năm nay là giảm người mắc bệnh lao trong cộng đồng xuống còn 145 người trên 100.000 dân. Điều kiện để khám, tầm soát bệnh lao ở tỉnh hiện nay đáp ứng nhu cầu, có thể phát hiện bệnh lao sớm. Nhờ bệnh được phát hiện sớm nên tỷ lệ điều trị hàng năm khỏi bệnh trên 93%.

Theo ông Trần Hoàng Vũ, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh: “Việc tầm soát bệnh lao chủ động ở cộng đồng đã đem lại hiệu quả tích cực trong năm 2019. Những năm trước đã triển khai tầm soát bệnh lao chủ động ở một số huyện đã góp phần tăng tỷ lệ phát hiện bệnh lao. Năm 2019, trên địa bàn tỉnh có 165 người mắc bệnh lao trên 100.000 dân. Ngoài huyện Vị Thủy, trong năm 2020, chúng tôi cũng sẽ đề xuất, xin kinh phí khám, tầm soát bệnh lao ở cộng đồng tại một số huyện còn lại”.

Bên cạnh việc khám, tầm soát phát hiện bệnh sớm, ngành y tế còn tăng cường hoạt động mạng lưới hiệu quả; duy trì hoạt động phát hiện, điều trị bệnh lao qua tổ chức khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn về kinh tế nên việc khám, tầm soát bệnh lao sớm chưa được thực hiện ở hầu hết các địa phương và nguồn lây vẫn còn nhiều ở trong cộng đồng. Về nguồn nhân lực y tế cũng gặp khó và các y, bác sĩ cần được tiếp tục đào tạo để triển khai các kỹ thuật mới, hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho bệnh nhân lao hiện nay.
Top