Hà Nội chấn chỉnh công tác quản lý thuốc gây nghiện

10/01/2020 08:56

Theo Sở Y tế Hà Nội, qua kiểm tra việc thực hiện các quy định quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất trên địa bàn thành phố năm 2019 vẫn còn một số tồn tại trong công tác quản lý, cấp phát và sử dụng.

 Ảnh minh hoạ

Để quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất đúng quy định, tránh gây thất thoát hoặc buông lỏng dẫn đến vi phạm pháp luật, Sở Y tế vừa có văn bản yêu cầu giám đốc các đơn vị tăng cường kiểm tra, kiểm soát và nghiêm túc chấn chỉnh việc quản lý, bảo quản thuốc tại kho thuốc, tủ trực và các cơ số cấp cứu, đồng thời có biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh chống thất thoát thuốc gây nghiện, hướng thần tại đơn vị.

Thực hiện rà soát, hoàn thiện các quy trình thao tác chuẩn cho các hoạt động liên quan đến thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất. Nghiêm túc trong việc lập hồ sơ bệnh án, rà soát để tránh việc không phù hợp giữa hồ sơ bệnh án với sổ tổng hợp thuốc, phiếu xuất và thực tế sử dụng. Tuân thủ việc kê đơn thuốc gây nghiện, hướng thần, tiền chất theo đúng các quy định về kê đơn thuốc.

Đối với trường hợp bệnh nhân ngoại trú sử dụng thuốc gây nghiện, hướng thần, tiền chất với tần suất và số lượng lớn, bệnh viện phải có phương án quản lý, giám sát thuốc cấp, bán ra được sử dụng đúng người, đúng mục đích.

Sở Y tế Hà Nội chỉ rõ trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, đó là giám đốc đơn vị phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc để xảy ra thất thoát và sử dụng thuốc gây nghiện, hướng thần không đúng mục đích, không đúng đối tượng tại đơn vị.

Top