Bảo đảm an ninh trật tự dịp tết Nguyên đán tại cơ sở cai nghiện tỉnh Thái Bình

06/01/2020 14:53

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã cận kề, một trong những nhiệm vụ quan trọng được cán bộ, nhân viên Cơ sở cai nghiện ma túy công lập thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình đặt ra là phải bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), không để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn, góp phần để người dân yên tâm vui xuân đón tết.

Học viên tham gia lao động để ổn định tâm lý góp phần nâng cao hiệu quả cai nghiện

Ông Hoàng Hoa Thám, Giám đốc Cơ sở cho biết: Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh hiện có 2 cơ sở; cơ sở 1 đóng trên địa bàn xã Đông Lĩnh (Đông Hưng) đang cai nghiện bắt buộc cho 198 học viên, cơ sở 2 đóng trên địa bàn phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) đang cai nghiện cho 99 học viên. Xác định việc cai nghiện cho học viên phải gắn liền với công tác bảo đảm ANTT, ngay từ khi tiếp nhận học viên, Cơ sở đã tổ chức đánh giá, phân loại, xác định tình trạng nghiện, tổ chức điều trị, cắt cơn giải độc, phục hồi sức khỏe cho học viên; đồng thời, phổ biến nội quy, quy chế, giáo dục ý thức kỷ luật, nâng cao nhận thức, tổ chức cho học viên học nghề, tham gia lao động trị liệu để ổn định tâm lý, qua đó giúp học viên thay đổi hành vi và hợp tác trong quá trình cai nghiện.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cơ sở cũng nhận định trong những ngày giáp tết Nguyên đán, tâm lý của học viên thường dao động do nhớ nhà nên việc bảo đảm ANTT được cán bộ, nhân viên Cơ sở tập trung cao độ. Hàng ngày, cán bộ, nhân viên Cơ sở thường xuyên gặp gỡ tư vấn, động viên học viên, nhất là những học viên mới vào yên tâm điều trị; đồng thời, duy trì kiểm tra thẩm lậu, kiểm tra an toàn nơi ở; hai lần một tuần kiểm tra đồ dùng học viên, mỗi tháng một lần kiểm tra hình xăm dị vật, ngoài ra còn chủ động kiểm tra đột xuất khi phát hiện nghi vấn. Qua kiểm tra đã phát hiện, thu giữ, tiêu hủy một số đồ thẩm lậu như thuốc lào, thuốc lá, chè khô, bật lửa ga, điện thoại di động, rượu, đồ ăn và một số dụng cụ trái phép khác.

Cùng với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, cơ sở vật chất tại Cơ sở cũng được cải thiện đáng kể. Hiện tại, hệ thống camera theo dõi được lắp đặt quanh Cơ sở; toàn bộ tường rào thép gai bao quanh đã được làm mới; hệ thống đèn chiếu sáng, cửa khóa phòng của học viên được nâng cấp để bảo đảm độ an toàn.

Trong công tác phối hợp bảo đảm ANTT, Cơ sở thường xuyên phản ánh tình hình tạm trú, tạm vắng, diễn biến tư tưởng của học viên để chính quyền địa phương, Công an huyện Đông Hưng, Công an thành phố Thái Bình và công an các xã, phường có cơ sở đóng trên địa bàn nắm rõ, từ đó có biện pháp phòng ngừa. Chủ động tuần tra, phát hiện những dấu hiệu, hành vi khả nghi, thẩm lậu để có biện pháp phối hợp ngăn chặn, xử lý. Nhiều vụ thẩm lậu đã được phát hiện và xử lý kịp thời. Điển hình, tháng 8/2019, Công an huyện Đông Hưng, Công an xã Đông Lĩnh phối hợp với cán bộ Cơ sở bắt giữ 3 đối tượng ném ma túy cho học viên. Công an huyện Đông Hưng đã ra quyết định khởi tố theo quy định của pháp luật. Song song với việc tuần tra, kiểm tra định kỳ, theo kế hoạch, trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý năm nay, Công an huyện Đông Hưng, Công an thành phố Thái Bình sẽ tăng cường cán bộ xuống Cơ sở để nắm bắt tình hình ANTT, chỉ đạo lực lượng phối hợp với Công an xã Đông Lĩnh, Công an phường Kỳ Bá và các xã, phường lân cận thực hiện nhiệm vụ và giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Bên cạnh đó, việc tổ chức các lớp đào tạo nghề kết hợp với lao động sản xuất giúp học viên cai nghiện hiệu quả, góp phần bảo đảm ANTT tại Cơ sở. Hiện tại, Cơ sở có 2 xưởng gia công đóng gói giấy tiền với 90 học viên; gia công hàng may mặc cho 50 học viên và 50 học viên gia công hàng điện tử. Quá trình lao động trị liệu là phương pháp hiệu quả để giáo dục ý thức lao động cho học viên, giúp tâm lý học viên ổn định hơn. Học viên Trần Văn P, quê xã Đông Hoàng (Tiền Hải) chia sẻ: Năm nay là tết thứ hai tôi không được đón tết cùng gia đình, tuy buồn nhưng trong những ngày tết cán bộ, nhân viên Cơ sở  tổ chức cho học viên đón tết đầy đủ theo phong tục cổ truyền của dân tộc như gói bánh chưng, tổ chức tất niên, đón giao thừa... nên mọi người cũng đỡ nhớ nhà. Đầu năm 2020 tôi sẽ hết thời hạn cai nghiện, vì vậy, những ngày còn ở Cơ sở tôi sẽ chấp hành đầy đủ các nội quy để sớm được về với gia đình.

Sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương cùng với sự chuẩn bị chu đáo của Cơ sở sẽ góp phần quan trọng bảo đảm ANTT trong dịp tết Nguyên đán.

Top