Tác dụng của lá trà xanh đối với bệnh lao

03/01/2020 15:50

Theo nghiên cứu mới đây của trường Đại học Công nghệ Nanyang Technological (Singapore), một trong những hợp chất được tìm thấy trong lá trà xanh sở hữu công dụng bất ngờ, có thể chống lại vi khuẩn gây bệnh lao ở người.

GS. Gerhard Gruber, một trong nhóm tác giả của nghiên cứu cho biết, mặc dù bệnh lao có thể chữa được, nhưng hiện nay loại vi khuẩn gây bệnh này ngày một "tiến hóa" hơn, tăng cường mạnh mẽ khả năng kháng thuốc. Do đó, hiệu quả của các loại thuốc chống lao trên thị trường đang càng trở nên lu mờ.

Nghiên cứu của GS. Gruber phát hiện ra rằng, chất EGCG (Epigallocatechin gallate) nằm trong lá trà xanh có khả năng gây ức chế sự phát triển của vi khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis, vi khuẩn lao nguy hiểm nhất từ trước tới nay.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm 20 hợp chất tự nhiên từ các loại thực phẩm khác nhau. Kết quả kiểm tra cho thấy, sự tăng trưởng tế bào của vi khuẩn lao lập tức chậm lại khi bị EGCG tấn công, đồng thời hình dạng của nó cũng thay đổi theo chiều hướng suy yếu đi.

Theo nhóm tác giả, việc phát hiện ra EGCG sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển các hợp chất tương tự, nhằm tạo ra loại thuốc mới có khả năng điều trị dứt điểm căn bệnh này.
Top