Bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan tư vấn về HIV/AIDS cho người dân

02/01/2020 15:02

Vừa qua, Bệnh viện dã chiến Việt Nam ở Nam Sudan tổ chức nhiều sự kiện nhân Ngày AIDS Thế giới nhằm nâng cao nhận thức của người dân tại Bentiu về căn bệnh này.

 Đoàn y bác sĩ Bệnh viện dã chiến 2.2 trong buổi tuyên truyền nhận thức về bệnh AIDS

Nguồn tin từ Bộ Ngoại giao cho biết trong những ngày cuối năm 2019, theo đề nghị của Cơ quan điều phối hoạt động hợp tác quân - dân (CIMIC) thuộc Sở chỉ huy quân sự Unity, Bệnh viện Cấp 2 Việt Nam đã cử cán bộ, nhân viên y tế tham gia trong đội hình chung của Phái bộ Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại Bentiu (UNMISS - Bentiu) thực hiện các hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV/AIDS cho người dân Nam Sudan trong khu tỵ nạn tại Bentiu (POC).

Tại đây, đoàn cán bộ nhân viên Bệnh viện đã tham gia tuyên truyền cho người dân địa phương nhận thức về sự nguy hiểm của căn bệnh HIV/AIDS, cách phòng chống cho bản thân, cách sử dụng một số biện pháp phòng chống bệnh như sử dụng bao cao su,... đồng thời tổ chức xét nghiệm sàng lọc nhiễm HIV/AIDS cho người dân tại đây.

Đại dịch HIV/AIDS là một trong những mối nguy hiểm đối với các quốc gia. Các chuyên gia cho rằng nếu như ngay từ bây giờ các nước châu Phi không có biện pháp thích hợp để đối phó đại dịch AIDS thì trong vòng 20 năm tới châu lục này sẽ có 80 triệu người chết vì AIDS và 90 triệu người (chiếm 1/10 dân số) bị nhiễm bệnh.

Khi đó, sẽ có khoảng 25 triệu người sẽ chuyển sang giai đoạn HIV. Hiện nay Liên Hợp Quốc đang kêu gọi thực hiện những chiến dịch chống đại dịch HIV/AIDS và đầu tư khoảng 200 tỷ USD nhằm ngăn chặn căn bệnh này tiếp tục lây lan.

Sự tham gia của Bệnh viện Cấp 2 Việt Nam đã được Ban tổ chức sự kiện, Cơ quan điều phối hoạt động hợp tác quân - dân thuộc Sở chỉ huy quân sự Unity ghi nhận và đánh giá rất cao.

Đại úy Wilaipan, sĩ quan phụ trách các hoạt động điều phối Quân dân của Phân khu Unity, cho rằng sự chuyên nghiệp, tinh thần thái độ và trình độ chuyên môn của các y, bác sĩ Việt Nam đã làm nên thành công của buổi tuyên truyền.

Bác sĩ Joseph Puok, thành viên của Quỹ dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) đã gửi thư cảm ơn các bác sĩ Việt Nam: “Tôi rất ấn tượng bởi tác phong làm việc của các bạn trong buổi lễ kỷ niệm Ngày thế giới phòng chống AIDS cũng như sự chuyên nghiệp trong làm việc nhóm của các bạn. Chúng tôi mong muốn sẽ được hợp tác với các bạn ở nhiều lĩnh vực khác trong tương lai gần. Một lần nữa xin cảm ơn các đồng nghiệp rất nhiều vì tình yêu thương nhân loại”.

Top