Tuyên truyền phòng, chống HIV hiệu quả trong nhóm MSM và TG

27/12/2019 10:31

Nhằm nâng cao hiểu biết về cách phòng, chống HIV/AIDS cho những người nguy cơ cao nhiễm HIV/AIDS, đặc biệt đối với nhóm quan hệ tình dục đồng tính (MSM) và chuyển giới (TG), nhóm tổ chức dựa vào cộng đồng (CBO) Strong Ladies đã có nhiều hoạt động thiết thực.

Nhóm Strong Ladies được thành lập từ năm 2013, hoạt động với khát vọng và tâm huyết vì một cộng đồng MSM-TG khỏe mạnh.

Adriana Trang, trưởng nhóm CBO Strong Ladies cho biết, nhóm mong muốn phấn đấu trở thành một tổ chức dân sự xã hội dựa vào cộng đồng bền vững và phát triển dài lâu vì mục tiêu mang đến một cuộc sống khỏe mạnh về thể chất và tinh thần; cùng với đó là góp tiếng nói vào các chương trình vận động chính sách, quyền bình đẳng cho cộng đồng LGBTI nói chung và cộng đồng MSM- TG nói riêng nhằm hướng đến thông điệp “STRONG AND MORE”.

Ngoài các hoạt động tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS, cung cấp dịch vụ dự phòng HIV và hỗ trợ chăm sóc điều trị cho người nhiễm mới, tăng cường khả năng nhân lực và tổ chức trong công tác phòng chống HIV/AIDS, tăng cường khả năng truyền thông và vận động chính sách cho CBOs trong công tác phòng chống HIV/AIDS.

Từ tháng 10 năm 2018 đến tháng 9 năm 2019, nhóm Strong Ladies đã tiếp cận được 270 khách hàng MSM và TG, xét nghiệm sàng lọc tại cộng đồng cho tất cả 270 KH, đạt 100%. Trong đó phát hiện được 25 trường hợp dương tính và kết nối vào chương trình điều trị ARV, và các khách hàng tuân thủ tốt việc điều trị ARV.

Với chiến lược tiếp cận và tìm kiếm khách hàng dương tính mới dựa trên người nhiễm HIV cũ, thông qua phương pháp “tiếp cận bạn tình bạn chích”, nhóm đã tiếp cận được 70 khách hàng và tìm kiếm được 7 ca dương tính mới, đạt tỷ lệ 10%.

Về việc tăng cường khả năng nhân lực và tổ chức trong công tác phòng chống HIV/AIDS, nhóm đã hoàn thành các yêu cầu từ nhà tài trợ về việc xây dựng định hướng và phát triển tổ chức.

Ký thành công thỏa thuận hợp tác với OPC thân thiện quận 8, thường xuyên trao đổi thông tin và định kì gửi báo cáo đến cơ sở y tế. Ngoài ra nhóm còn tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ, đôi bên cùng có lợi cùng cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, tăng cường nâng cao năng lực và phát triển tổ chức thông qua việc viết đề xuất dự án. Nhóm đã có kết quả đậu 2/4 dự án, 2 dự án đang chờ kết quả.

Đối với việc tăng cường khả năng truyền thông và vận động chính sách cho CBOs trong công tác phòng chống HIV/AIDS, nhóm đã tổ chức thành công một sự kiện truyền thông cho khách hàng nhóm đích về tình dục an toàn và phương pháp dự phòng PrEP. Sự kiện với số lượng khách hàng tham gia vượt xa so với sự mong đợi, hơn 70 khách hàng tham gia (so với dự kiến là 20 khách hàng).

Nhóm đã có kết quả đậu 2/4 dự án, là dự án K=K của CDC thông qua trường đại học Y Hà Nội và dự án “Vì bạn được tin” của Tổng lãnh sự Úc thông qua ISEE. Fage của nhóm có 842 người theo dõi, lượt tương tác trung bình là 50, mỗi tuần nhóm đều có 2 bài viết tin tức và hoạt động của nhóm.

Dưới đây là một số hình ảnh về sự kiện truyền thông PrEP:

 Poster quảng cáo tuyên truyền về PrEP thuốc điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV, niềm hy vọng ngăn ngừa lây nhiễm HIV trong cộng đồng

 Sự kiện diễn ra ngoài các thành viên của nhóm Strong Ladies còn có rất nhiều các bạn trẻ đến từ cộng đồng nam quan hệ tình dục với nam và người chuyển giới (MSM - TG)

 Adriana Trang trưởng nhóm CBO Strong Ladies tuyên truyền cho các bạn trẻ cách sử dụng PrEP để phòng ,chống HIV

 Sự kiện đã tuyên truyền những thông tin bổ ích về cách phòng chống HIV hiệu quả tới cộng đồng

 Tiết mục biểu diễn thời trang tại sự kiện

 Đặc biệt mới đây Trưởng nhóm Strong ladies đã vinh dự đạt giải thưởng Nhân vật tiêu biểu Hỗ trợ cộng đồng người chuyển giới

Top