Cần vượt qua rào cản tự ti để tham gia BHYT

25/12/2019 16:00

Với nhiều lợi ích mang lại cho người bệnh, BHYT giúp người nhiễm HIV được tiếp tục điều trị ARV khi không còn nguồn tài trợ quốc tế, nhất là khi điều trị ARV cần liên tục và suốt đời. Chính vì vậy, người nhiễm HIV cần vượt qua rào cản tự ti, chủ động tham gia BHYT, để tự bảo vệ tính mạng và sức khỏe của chính mình.

 

 BHYT là phao cứu cánh cho bệnh nhân, đặc biệt là những người nhiễm HIV/AIDS. Ảnh: Thùy Chi

Tại Hậu Giang, từ năm 2019, thuốc kháng ARV và các loại xét nghiệm cho người nhiễm HIV/AIDS sẽ không còn được cấp phát miễn phí, người bệnh phải tự chi trả các loại chi phí điều trị. Do đó, việc tham gia BHYT là điểm tựa cho người nhiễm HIV/AIDS tại địa phương, giúp cho người bệnh điều trị bền vững.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Hậu Giang, hiện địa phương đang quản lý, điều trị cho 698 người nhiễm HIV/AIDS. Trong đó, 678 bệnh nhân HIV/AIDS có thẻ BHYT được đăng ký điều trị. Như vậy còn 20 trường hợp chưa có thẻ BHYT. Tuy nhiên, những bệnh nhân này hiện đang được điều trị thuốc ARV miễn phí từ nguồn thuốc của Dự án Quỹ Toàn cầu của Bộ Y tế do Cục Phòng, chống HIV/AIDS cấp, đơn vị Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Hậu Giang dự trù hàng quý. Nguồn thuốc này được thực hiện đến khoảng tháng 7/2020. Như vậy, nếu hết giai đoạn này bệnh nhân chưa có thẻ BHYT sẽ phải tự chi trả.

Ông Võ Chí Đại, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Hậu Giang cho biết, việc bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS không tham gia BHYT, không đăng ký điều trị ngoại trú sẽ gây khó cho việc tư vấn, quản lý, chăm sóc người bệnh. Đồng thời, bệnh nhân rất dễ chuyển qua giai đoạn AIDS, tử vong nhanh do mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội do suy giảm miễn dịch như: tiêu chảy, lao, viêm phổi, bệnh da liễu, suy kiệt… Mặt khác, nếu bệnh nhân không đăng ký điều trị ARV sẽ có nguy cơ lây truyền cho cộng đồng dân cư nếu có những hành vi nguy cơ.

Ông Đại cho hay, hiện thuốc ARV được cơ quan BHXH tỉnh chi trả 100%, riêng xét tải lượng virus và CD4 để đánh giá kết quả điều trị cho bệnh nhân thì Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đã ký hợp đồng với Viện Pastuer Thành phố Hồ Chí Minh làm xét nghiệm và trả lời kết quả được BHXH chi trả 100% cho bệnh nhân.

Ông Võ Chí Đại khẳng định, bất kỳ ai khi tham gia BHYT đều được chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí khám chữa bệnh. Đối với người nhiễm HIV, thuốc ARV đã nằm trong danh mục thuốc được Quỹ BHYT chi trả. Theo quy định hiện hành, trẻ em dưới 6 tuổi nhiễm HIV, người nhiễm HIV là người nghèo, người dân tộc thiểu số… được bảo hiểm chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh. Mức chi trả cho người cận nghèo, người đã nghỉ hưu là 95% và cho các đối tượng khác là 80%. Người nhiễm HIV chỉ phải chi trả tối đa là 20% tiền chữa bệnh. Người nhiễm HIV/AIDS khi mua BHYT sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích trong thực hiện nhiều dịch vụ y tế như khám bệnh, làm xét nghiệm HIV, mua thuốc ARV, điều trị dự phòng cho phụ nữ nhiễm HIV mang thai, điều trị dự phòng nhiễm trùng cơ hội… Do đó, những người nhiễm HIV/AIDS chưa sử dụng BHYT cần tham ngay BHYT.

Với những lợi ích mang lại, BHYT giúp người nhiễm HIV được tiếp tục điều trị ARV khi không còn nguồn tài trợ quốc tế, nhất là khi điều trị ARV cần liên tục và suốt đời. Chính vì vậy, người nhiễm HIV cần vượt qua rào cản tự ti, chủ động tham gia BHYT, để tự bảo vệ tính mạng và sức khỏe của chính mình. Hiện nay, tỉnh đang quản lý điều trị 698 người nhiễm HIV/AIDS. Trong đó, có 678 bệnh nhân HIV/AIDS có thẻ BHYT được đăng ký điều trị.

Để đạt được mục tiêu 100% người nhiễm HIV/AIDS có thẻ BHYT, ông Đại cho biết, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác truyền thông quản lý điều trị, xét nghiệm cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS có thẻ BHYT.

Đồng thời, tiếp tục tham mưu với Sở Y tế tỉnh trình UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tư vấn, quản lý, chăm sóc, điều trị người nhiễm HIV/AIDS. Tăng cường công tác đào tạo về kiến thức phòng, chống HIV/AIDS cho cán bộ tại các tuyến cơ sở.
Top