An Giang: Gần 9 nghìn trường hợp đã chuyển sang AIDS

16/12/2019 17:05

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh An Giang, đến tháng 10/2019, địa phương phát hiện 11.227 người nhiễm HIV, trong đó có 8.660 trường hợp đã chuyển sang AIDS. Hiện có 5.773 người nhiễm HIV còn sống, trong đó có 4.771 người đang được điều trị tại các phòng khám ngoại trú trong tỉnh…

Những năm gần đây, số người nhiễm HIV phát hiện hàng năm trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm, từ 293 trường hợp (năm 2015) xuống 193 trường hợp (9 tháng đầu năm 2019); số chuyển sang AIDS từ 224 trường hợp (năm 2015) giảm còn 62 trường hợp (9 tháng đầu năm 2019).

Có được kết quả trên là do địa phương đã thực hiện hiệu quả các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Cụ thể, công tác truyền thông đã có nhiều bước chuyển đổi. Chú trọng cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, giải thích rõ những nguy cơ bị lây truyền và không thể lây truyền HIV.

Nhờ truyền thông, mọi người đã hiểu được nhiễm HIV/AIDS là một quá trình kéo dài, người nhiễm vẫn có khả năng làm việc, sinh sống bình thường nếu được điều trị và chăm sóc tốt. Qua đó, nhận thức của cộng đồng về HIV/AIDS đã từng bước nâng lên, tạo sự cảm thông, chia sẻ, tiến tới xóa bỏ kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS.

Do được nâng cao kiến thức về phòng tránh HIV/AIDS, số người nhiễm HIV tiếp cận với điều trị tăng, người có hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV được tiếp cận với tư vấn xét nghiệm HIV, điều trị ARV... Nhiều gương người nhiễm HIV vượt lên số phận, sống có ích cho xã hội, cộng đồng được biểu dương, giúp chống kỳ thị, phân biệt đối xử đối với những người nhiễm HIV/AIDS.

Tuy những năm qua, công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tỉnh An Giang đạt được nhiều thành công; các số liệu về số trường hợp mắc mới hàng năm, số chuyển sang AIDS, số tử vong đều giảm, nhưng tình trạng lây nhiễm HIV trong cộng đồng vẫn còn; sự kỳ thị với căn bệnh này trong cộng đồng và việc tử vong do HIV/AIDS vẫn tiếp tục xảy ra, tác hại của căn bệnh này vẫn còn đeo bám đối với xã hội, người dân.

Để cùng cả nước thực hiện đạt được mục tiêu kết thúc dịch HIV vào năm 2030, An Giang sẽ sớm tiến hành nhiều giải pháp một cách đồng bộ, mạnh mẽ với sự quyết tâm của cả cộng đồng. Địa phương sẽ tập trung nâng cao hiệu quả cao bền vững, tiếp tục thực hiện và đẩy mạnh nhóm giải pháp về chính trị xã hội là then chốt, trong đó tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS rất quan trọng, cần thiết để đạt mục tiêu “3 không” đã đề ra.

Tăng cường phối hợp liên ngành và huy động cộng đồng phòng, chống lây nhiễm HIV; đảm bảo mọi người được tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ, điều trị HIV/AIDS, chống kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV.

Tăng cường truyền thông, hỗ trợ người nhiễm HIV tiếp cận các dịch vụ y tế; chống kỳ thị và phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV. Bởi sợ bị kỳ thị và phân biệt đối xử, người nhiễm HIV/AIDS thường giấu giếm tình trạng bệnh tật, mặc cảm, không dám tiếp xúc với cộng đồng, không hợp tác với chương trình phòng, chống HIV/AIDS. Do đó, cán bộ y tế khó tiếp cận để tư vấn cho họ về kỹ năng phòng và tránh lây HIV/AIDS cho người khác. Người bệnh dễ rơi vào trạng thái bi quan. Khi bị kỳ thị và phân biệt đối xử, người nhiễm HIV bị tách biệt, không được làm việc, không được chăm sóc, như vậy ngành chức năng không làm hạn chế được dịch HIV/AIDS và khó kiểm soát tình hình dịch bệnh...
Top