Vấn đề ma tuý làm 'nóng' nghị trường HĐND các tỉnh

11/12/2019 16:43

Một trong những vấn đề về an ninh trật tự (ANTT) làm “nóng” nghị trường Kỳ họp HĐND các tỉnh là tình hình tội phạm ma tuý cũng như việc sử dụng ma túy trong các quán bar, karaoke diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến ANTT và gây bức xúc trong cán bộ, nhân dân.

Lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai kiểm tra quán bar COSMO, nằm trong khuôn viên Khách sạn Central Park (TP.Biên Hòa)

Theo nhận định của Công an tỉnh Đồng Nai, tình hình sử dụng ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: quán bar, beer club, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn... có chiều hướng gia tăng, xảy ra ở nhiều địa phương và tập trung chủ yếu ở TP.Biên Hòa.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Công an tỉnh đã bắt, xử lý 530 vụ/hơn 2,2 nghìn đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, so với cùng kỳ năm 2018 không tăng về số vụ nhưng tăng về số đối tượng vi phạm, tăng hơn 33%. Trong đó tàng trữ trái phép chất ma túy 370 vụ (chiếm 69,8%); mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy 84 vụ (chiếm 15,8%); tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép ma túy 85 vụ (chiếm 14,4%). Lực lượng công an đã khởi tố 427 vụ/573 bị can; xử lý hành chính 97 vụ/hơn 1,6 nghìn đối tượng với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng, số vụ còn lại đang điều tra.

Trong năm 2019, trên địa bàn tỉnh có 87 cơ sở kinh doanh có điều kiện, kinh doanh dịch vụ văn hóa vi phạm bị xử phạt, trong đó có 7 cơ sở để xảy ra tình trạng các đối tượng sử dụng ma túy với số lượng lớn (tăng 3 cơ sở so với cùng kỳ năm 2018). Đáng chú ý có 2 quán bar Ozone (nằm trong khuôn viên Khách sạn Central Park) và ST Club (nằm trong khuôn viên Khách sạn Đồng Nai) đã phát hiện hơn 340 người sử dụng ma túy. Cả hai quán bar này sau đó đều bị rút giấy phép kinh doanh và xử phạt hành chính vì để xảy ra các sai phạm nêu trên.

Trước thực tế đó, Đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh phối hợp với công an các địa phương tích cực thực hiện các giải pháp để đấu tranh, phòng ngừa nhằm lập lại ANTT trên địa bàn tỉnh. Ngoài công tác củng cố, siết chặt kỷ cương, kỷ luật, xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh, Công an tỉnh cũng sẽ đặc biệt chú trọng đến công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm ma túy… Công an tỉnh sẽ tăng cường các giải pháp để lập lại trật tự kỷ cương, làm thay đổi diện mạo tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của các loại tội phạm, tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Đồng Nai khóa IX, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã chỉ đạo trong thời gian tới, Công an tỉnh mở các đợt cao điểm đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh, nhất là dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lực lượng công an tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa để kiềm chế và kéo giảm tội phạm hình sự; tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT trên địa bàn, trong đó có tội phạm và tệ nạn ma túy; tăng cường công tác quản lý đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, quản lý chặt hoạt động của các dịch vụ quán bar, vũ trường, cơ sở massage, karaoke… nơi thường xảy ra các vụ tụ tập, sử dụng ma túy tập thể trong thời gian vừa qua.        

Sở Kế hoạch và đầu tư siết chặt công tác quản lý cấp giấy phép kinh doanh đối với các quán bar, karaoke; nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh các biện pháp xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh có điều kiện để xảy ra tình trạng sử dụng, tàng trữ, mua bán ma túy trái phép.     

Không để tội phạm ma túy phát triển

Trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế khóa VII diễn ra chiều 10/12, Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, tình hình ma túy tăng cao, diễn biến phức tạp, về bản chất phải đánh giá khách quan để có cơ sở xử lý.

Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có khoảng gần 500 người nghiện ma túy, 1.000 người sử dụng ma túy, gần 5.00 người nghi nghiện ma túy. Đã phát hiện, xử lý hình sự 80 vụ/112 đối tượng (phát hiện nhiều hơn 9 vụ (12,68%) so với cùng kỳ năm 2018); thu giữ 16,374g heroin, 14,35kg ma tuý tổng hợp (tăng 14,08kg so với cùng kỳ năm 2018), 345,211g cần sa (tăng 231,886g so với cùng kỳ năm 2018). Đặc biệt phá 3 chuyên án lớn đấu tranh với tội phạm tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép ma tuý, bắt 9 đối tượng, thu giữ 45.962 viên ma tuý tổng hợp, 2,1kg ma tuý tổng hợp. Xử lý một loạt quán bar, karaoke vi phạm.

Trước tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy có xu hướng diễn biến phức tạp, nhất là số người nghiện, người nghi nghiện ma túy ngày càng gia tăng; tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập ăn chơi, sử dụng ma tuý tại các quán bar, nhà nghỉ, karaoke... diễn ra ngày càng nhiều, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổng rà soát người nghiện, người nghi nghiện; xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý người nghiện, người sử dụng ma túy trái phép để phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh; mở đợt cao điểm phòng, chống ma túy...

“Các cấp, các ngành, cơ quan, đoàn thể vào cuộc cùng cơ quan công an. Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực; tăng cường nắm địa bàn đối tượng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Một trong những giải pháp đó là ứng dụng thành tựu công nghệ thông tin trong công tác phòng ngừa, phóng chống tội phạm” đại tá Đặng Ngọc Sơn đề nghị.

Top