Đà Nẵng: Phát hiện 2 ca nhiễm HIV qua công tác hiến máu nhân đạo

06/12/2019 16:50

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng, trong 10 tháng đầu năm 2019, TP. Đà Nẵng phát hiện 206 trường hợp nhiễm mới HIV, trong đó có 91 người có địa chỉ tại Đà Nẵng. Qua công tác hiến máu nhân đạo cũng phát hiện 2 ca nhiễm HIV trong năm 2019.

 Xét nghiệm HIV cho người nguy cơ cao. Ảnh: Thùy Chi

Đáng lưu ý, nhóm đối tượng mới đáng báo động là nhóm có quan hệ tình dục đồng giới nam (MSM), có đến 29 MSM có địa chỉ tại Đà Nẵng và phần lớn là sinh viên.

Tại TP Đà Nẵng, tính đến ngày 31/10/2019, toàn thành phố đã phát hiện 2.642 trường hợp nhiễm HIV, trong đó có 940 trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS, 490 ca tử vong do AIDS. Riêng trong 10 tháng đầu năm 2019, Đà Nẵng đã phát hiện 206 trường hợp nhiễm mới HIV, trong đó có 91 người có địa chỉ tại Đà Nẵng; 95,6% lây nhiễm qua đường tình dục; 87,9% người nhiễm mới trong độ tuổi từ 15 đến 49 tuổi.

Trong những năm gần đây, dịch HIV có xu hướng tăng và tiếp tục lan rộng vào cộng đồng dân cư thông qua con đường tình dục thiếu an toàn.

Thành phố Đà Nẵng đang đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, kêu gọi cộng đồng “Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”. Địa phương tập trung tăng cường tư vấn cho người có nguy cơ cao thực hành các hành vi an toàn dự phòng lây nhiễm HIV, hỗ trợ người nhiễm HIV tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ về y tế và tuân thủ điều trị.

Thực hiện lồng ghép tuyên truyền vào các buổi họp với nhân dân khu phố, phụ nữ, trường học và các ban ngành đoàn thể địa phương, tổ chức nói chuyện chuyên đề phòng chống HIV/AIDS cho học sinh và sinh viên. Các hoạt động nhằm nâng cao nhân thức của cộng đồng hiểu rõ về bệnh HIV/AIDS và các biện pháp phòng chống, không phân biệt đối xử với người nhiễm và gia đình của họ, từ đó tích cực tham gia đẩy lùi căn bệnh thế kỷ này.

Duy trì và bảo đảm chất lượng hoạt động của các phòng tư vấn xét nghiệm HIV; tiếp tục mở rộng đối tượng triển khai hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng dân cư nhằm giúp người dân sớm phát hiện tình trạng nhiễm HIV, góp phần thực hiện mục tiêu 90% số người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình vào năm 2020.
Top