Lãnh đạo Công an, Hải quan tiết lộ hành trình bắt 446 bánh heroin

06/12/2019 15:57

Tại Lễ trao thưởng các đơn vị thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án 419D sáng 6/12, Trung tướng Phạm Văn Các, Cục Trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an và Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan đã phân tích thủ đoạn tinh vi của các đối tượng trong đường dây ma tuý xuyên quốc gia, chia sẻ về tình hình tội phạm ma tuý thời gian gần đây cũng như biện pháp phòng ngừa.

Nhiều lực lượng chức năng phối hợp đem đến thành công của chuyên án

Làm ngơ để bẫy nhóm tội phạm

Trung tướng Phạm Văn Các cho biết, chuyên án là bước mở rộng điều tra đường dây vận chuyển 895 bánh heroin trên xe bán tải bị phát hiện hồi tháng 3, tại TPHCM. Công an TPHCM lúc đó xác định nhóm này từng xuất khẩu 5 thùng hàng tương tự đến cảng Cao Hùng, Đài Loan, do Yu Chi Phu (Du Kỳ Phước, 66 tuổi) và Yen Yung Chu (A Long, 32 tuổi, cùng là người Đài Loan) cầm đầu.

Ngay sau khi lô heroin bị bắt, hai kẻ cầm đầu trốn qua Campuchia. Để che giấu lai lịch, Yu Chi Phu làm giả hộ chiếu mang tên Yu San Tsai (Vương Tam Tài), cử hai đàn em người Đài Loan quay lại TPHCM tiếp tục "làm ăn". Nhóm này lợi dụng nhiều người Việt để lập các công ty, thuê kho bãi để vận chuyển ma tuý từ Campuchia về Việt Nam rồi đưa sang Đài Loan bằng đường biển.

Giữa tháng 6, trinh sát phát hiện chúng thông qua Nguyễn Thị Linh Trang (49 tuổi) trú tại đường Lê Văn Sỹ, quận 3, để xuất container chứa 12 tấn bột nhang có chất ma túy. Cảnh sát làm ngơ, tiếp tục theo dõi.

"Ban chuyên án phối hợp lực lượng hải quan cho thông quan lô hàng 12 tấn bột nhang chỉ có vài trăm gram ma túy, bởi xác định đây là bước thăm dò của băng tội phạm ranh mãnh này. Chúng tôi báo cho cảnh sát Đài Loan phối hợp theo dõi, giám sát những lô hàng sau", Trung tướng Phạm Văn Các cho biết.

Ngày 17/10, từ thông tin của C04, cảnh sát Đài Loan bắt container chứa 400 bao hạt nhựa PVC được xuất từ Cảng Cát Lái (TPHCM) và bắt hai đàn em của Yu Chi Phu, thu giữ 56 bánh heroin.

Ngày 3/11, qua các thông tin với cảnh sát Đài Loan, C04 đồng loạt bao vây khám xét 5 điểm ở huyện Bình Chánh. Tại kho trên đường Láng Le Bàu Cò, xã Tân Nhựt, nhà chức trách phát hiện 446 bánh heroin được ngụy trang trong 6 bao tải chứa hạt nhựa - được cho là trị giá hơn 6 triệu USD (gần 180 tỷ đồng); bắt giữ Hà Tấn Ban (39 tuổi) và Trần Văn Đực (40 tuổi, quê Bạc Liêu). Hiện, toàn bộ đường dây ma túy của Yu Chi Phu đã bị bắt. C04 thu giữ tổng cộng hơn 1.340 bánh heroin - lượng ma tuý lớn nhất trong một chuyên án triệt phá.

Theo tướng Các, tội phạm ma túy hoạt động tinh vi, ranh mãnh. Ví dụ, trong vụ bắt 446 bánh heroin vừa qua, các bị can thuê căn nhà 2 triệu nhưng chứa số ma túy ước tính gần 6 triệu USD.

"Việc phá được vụ án này là rất công phu, kết hợp cùng nhiều lực lượng trong và ngoài nước", Trung tướng Phạm Văn Các cho rằng cần xác định một giải pháp cấp bách để lực lượng chống ma túy Việt Nam triển khai phối hợp với các nước trên thế giới bởi tội phạm ma túy là tội phạm xuyên quốc gia. Không có một quốc gia nào trên thế giới có thể tự mình đứng ra giải quyết.

Việc kết nối các lực lượng chống ma túy liên quốc gia là cực kì quan trọng. Chính điều đó, vừa qua Bộ trưởng Tô Lâm tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng giữa các nước và ra được thông cáo chung. Từ đây, giữa Việt Nam, các nước ASEAN và các cơ quan chống ma túy lớn nhất thế giới được phép xác lập điều tra chung. Chính điều này đã giúp Bộ Công an phối hợp với Trung Quốc phá được xưởng ma túy lớn ở Kon Tum vừa qua.

Tăng cường trang thiết bị, phối hợp chia sẻ thông tin

Trong chuyên án này, một lô hàng hạt nhựa chứa 54 bánh heroin lọt qua được an ninh cảng Cát Lái và bị bắt khi sang tới Đài Loan, ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho rằng bọn tội phạm lợi dụng chính sách ưu đãi của Tổng cục Hải quan để hoạt động.

“Đây là lô hàng khuyến khích xuất khẩu. Đối tượng dùng thủ đoạn đóng lẫn trong container hạt nhựa với số lượng 56 bánh heroin. Từ lúc vận chuyển vào trong cảng đến xếp lên tàu chỉ vài tiếng”, ông Cẩn thông tin.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh, qua tổng hợp từ các chuyên án cũng như nhận định đánh giá về tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy cho thấy, hiện nay không còn địa bàn nào mà đối tượng vận chuyển ma túy không đi qua. Trước đây, các đối tượng chủ yếu sử dụng phương thức cất giấu nhỏ lẻ vào trong các kiện hàng đi qua đường chuyển phát nhanh. Nhưng bây giờ các đối tượng vận chuyển bằng cách cất giấu trong hành lý, hàng hóa từ đường biển, đường bộ, đường hàng không đến sản xuất trên địa bàn ngay trong các khu công nghiệp, khu chế xuất…

Đây cũng là một thách thức, đòi hỏi các lượng lượng chức năng trong đó có lực lượng Công an, Hải quan phải luôn cảnh giác, đấu tranh. Trước tình hình đó, trong địa bàn quản lý, lực lượng Hải quan đã và đang triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, nhưng khó nhất là các đối tượng trà trộn ma túy vào hàng hóa, hành lý và lợi dụng chính sách ưu đãi tạo thuận lợi của Việt Nam khi đang hội nhập sâu với các nước theo các hiệp định đa phương và song phương.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn khẳng định, bên cạnh việc tạo thuận lợi giao lưu thương mại thế giới nhưng vẫn phải kiểm soát chặt chẽ, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép chất ma túy, ngành Hải quan sẽ tăng cường hơn nữa trang thiết bị đại hiện nhằm phòng ngừa, phát hiện kịp thời các hàng hóa xuất nhập khẩu có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các lực lượng kể cả trước, trong và sau thông quan và ngay cả trong quá trình điều tra xác minh vụ việc…

"Chúng tôi báo cáo, đề nghị với Chính phủ, Bộ Công an tăng cường hơn nữa trang thiết bị cũng như phối hợp, kết nối chia sẻ thông tin giữa các lực lượng trước, trong và sau thông quan. Sắp tới, Hải quan sẽ trình việc mua sắm thiết bị của Mỹ. Với thiết bị này, ma túy không cần đưa về phòng thí nghiệm mà sẽ cho kết quả trong vòng 30 giây", ông Nguyễn Văn Cẩn cho biết.

Top