Bắt giữ gần 9 tấn ma tuý các loại trong năm 2019

06/12/2019 10:50

Trong năm 2019, lực lượng Công an đã phát hiện, xử lý hơn 23.000 vụ, 36.000 đối tượng phạm tội về ma túy. Thu giữ hơn 1,2 tấn heroin, 6,2 tấn + 1.053.099 viên MTTH, 614,05 kg thuốc phiện, 768 kg cần sa cùng nhiều phương tiện, tài sản liên quan.

Lực lượng chức năng thu giữ 446 bánh heroin cất giấu trong 6 bao tải vào ngày 3/11

Nguồn ma túy vẫn chủ yếu vận chuyển từ nước ngoài vào Việt Nam, phổ biến là heroin và ma túy tổng hợp (MTTH), trong đó tỷ lệ mua bán, sử dụng trái phép các loại MTTH mới ngày càng gia tăng. Heroin, MTTH chủ yếu từ khu vực Tam giác vàng, qua Lào vận chuyển vào Việt Nam, một phần được tiêu thụ trong nước, phần lớn vận chuyển đi nước thứ ba tiêu thụ.

Thời gian gần đây, khi lực lượng chức năng Trung Quốc tập trung triệt xóa nhiều cơ sở sản xuất MTTH trong nước, các đối tượng phạm tội đã chuyển địa bàn sản xuất MTTH sang Lào, Myanmar, Campuchia và nay đã xuất hiện tại Việt Nam. Do dó, MTTH chuyển vào Việt Nam qua tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc đã giảm và có xu hướng tăng ở tuyến biên giới Việt Nam - Lào và Việt Nam - Campuchia.

Trong thời gian gần đây, xuất hiện một số đường dây tội phạm ma tuý lớn có sự cấu kết của một số đối tượng trong nước với các đối tượng người nước ngoài, chủ yếu là với người Lào, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Chúng lợi dụng chính sách xuất, nhập khẩu thông thoáng của Việt Nam để tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào vào Việt Nam, sau đó đưa đi nước thứ ba tiêu thụ.

Đặc biệt, một số đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc móc nối với các đối tượng người Việt Nam ở trong nước thành lập công ty sản xuất, kinh doanh, xuất, nhập khẩu, thuê kho, xưởng hàng hóa ở các thành phố lớn như: TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai… ngụy trang với vỏ bọc làm ăn hợp pháp; đối tượng chủ mưu cầm đầu ở nước ngoài điều khiển việc mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ khu vực Tam giác vàng qua Lào, Thái Lan, Campuchia đưa vào Việt Nam (tập kết ở các cơ sở kinh doanh, kho hàng đã thuê sẵn). Ma túy được cất giấu ngụy trang trong một số loại hàng hóa xuất, nhập khẩu hoặc tạm nhập, tái xuất như đồ gỗ, thiết bị điện tử, nông sản, trà, hạt nhựa, phế liệu, băng keo, đồ chơi trẻ em, loa thùng... sau đó đưa vào container để vận chuyển bằng đường biển đi các nước như Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Philippinnes, Australia tiêu thụ…

Việc điều chế, chiết xuất, sản xuất MTTH bằng phương pháp thủ công trước đây xuất hiện rải rác, nay một số đối tượng là người Việt Nam đã từng sinh sống và làm việc ở nước ngoài có kiến thức, kinh nghiệm sử dụng công thức hóa học để điều chế, sản xuất ra ma túy. Cùng với đó, nhiều đối tượng ở trong nước cũng tìm kiếm công thức có trên mạng internet để nghiên cứu điều chế, sản xuất MTTH bằng các nguyên liệu có thể dễ dàng tìm kiếm trên thị trường như một số loại thuốc ho, thuốc trị bệnh cảm cúm, thuốc thú y và một số loại hóa chất… Tính đến nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện 35 vụ sản xuất ma túy trong nước.

Tạo hành lang pháp lý, tăng cường phối hợp

Trong thời gian tới, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác PCMT; hoàn thành trình Quốc hội Dự án sửa đổi, bổ sung Luật PCMT để tạo hành lang pháp lý cũng như huy động nguồn lực, sức mạnh phục vụ cho công tác đấu tranh phòng, chống TPMT. Tăng cường công tác nắm tình hình, tổ chức xác lập các chuyên án, vụ án để đấu tranh bóc gỡ các tổ chức, đường dây phạm tội về ma túy. Phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành công an, đặc biệt là phối hợp với lực lượng chuyên trách phòng, chống TPMT của Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển trong phòng, chống TPMT tại địa bàn biên giới, cửa khẩu, trên biển, ngăn chặn có hiệu quả ma túy vận chuyển trái phép vào Việt Nam.

Phối hợp với các bộ, ngành có liên quan kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để TPMT lợi dụng hoạt động; tăng cường công tác quản lý các loại hình kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, hoạt động dịch vụ nhạy cảm không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Phối hợp rà soát, triệt phá các diện tích trồng cây có chứa chất ma túy...

Top