Người dân Mexico lo sợ băng đảng ma túy trỗi dậy

05/12/2019 08:40

Vụ đấu súng cuối tuần trước khiến người dân Villa Union e ngại quá khứ đen tối sẽ quay lại như thời kỳ băng đảng Zetas hoành hành.

Cửa sổ chi chít vết đạn của một cửa hàng ở Villa Union, bang Coahuila, sau vụ đấu súng ngày 30/11. Ảnh: AP

Cartel del Noreste (CDN - Băng đảng Đông Bắc), một nhánh của tổ chức tội phạm ma túy Zetas, cuối tuần qua tràn vào thị trấn Villa Union thuộc bang Coahuila và đấu súng dữ dội với cảnh sát Mexico khiến ít nhất 21 người chết.

Vụ đấu súng đẫm máu này khiến người dân Villa Union hoài nghi về chính sách "những cái ôm thay súng đạn" của Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador, đồng thời lo sợ bóng ma bạo lực sẽ quay lại như thời kỳ 2010-2013, khi băng Zetas ngang nhiên giết người, đốt xe, bắt cóc dân Coahuila.

Villa Union từng chứng kiến vụ thảm sát khiến 70 người thiệt mạng vào năm 2011 liên quan tới băng Zetas. Quá khứ kinh hoàng đó khiến người dân nơi đây hiểu rằng không thể nhân nhượng với các băng đảng ma túy.

"Bạn không thể dành cho bọn tội phạm ma túy những cái ôm rồi hy vọng không nhận về một viên đạn", một cựu cảnh sát giấu tên ở Allende, thị trấn cách Villa Union khoảng 20 km, nói. "Cách duy nhất để chiến đấu và ngăn chúng quay lại thống trị các thị trấn của chúng ta là bằng súng đạn".

Năm 2011, cựu cảnh sát này từng phải đưa gia đình ông chạy trốn các mối đe dọa từ Zetas, nhưng giờ ông không muốn phải bỏ chạy một lần nữa. Nhiều người dân ở đây có chung nỗi sợ này.

"Tình hình có vẻ không tốt. Tôi sợ chúng sẽ quay lại", Sandra Zedillo, cư dân Villa Union, nói. Bầu không khí ở thị trấn thêm phần sợ hãi, ảm đạm sau đám tang hôm thứ ba của một lính cứu hỏa địa phương bị băng đảng này bắt cóc và sát hại.

"Thật đau đớn", một chủ trại gia súc nói. "Lính cứu hỏa đó đã phải chết một cách oan uổng".

Một cư dân khác cho biết nỗi sợ hãi dấy lên sau vụ đấu súng cuối tuần qua, khi 100-150 tay súng của CDN xả súng vào các tòa nhà chính quyền, giết chết hai công nhân và 4 cảnh sát, đấu súng với lực lượng chức năng và chỉ rút đi sau gần một tiếng.

Các tay súng bị bắt cho biết CDN thực hiện vụ tấn công nhằm tái thiết lập quyền kiểm soát ở Villa Union và biến đây thành con đường buôn bán ma túy tới biên giới Mỹ. Nhưng nhiều người cho rằng mục đích của băng đảng này là thống trị cả khu vực biên giới Mexico - Mỹ.

"Mọi thứ sẽ tệ hơn", một người từng chứng kiến nhiều cuộc bạo lực ở Villa Union cho biết. "Giống như băng đảng Zetas từng nói không ở lại, nhưng chúng vẫn bám trụ tại đây".  

Thống đốc bang Coahuila Miguel Riquelme đang lên kế hoạch ngăn chặn các băng đảng ma túy xâm nhập vào bang. Giống như Zetas, địa bàn chính của CDN là thành phố biên giới Nuevo Laredo thuộc bang Tamaulipas.

"Kế hoạch này không phải để thách thức các băng đảng, mà để bảo vệ những người dân của chúng ta", Thống đốc Riquelme nói trong cuộc họp với các sĩ quan quân đội ở Villa Union. Ông tuyên bố sẽ thiết lập ba chốt an ninh với khoảng 40 lính và sẽ bổ sung thêm lực lượng nếu cần.

Dù Tổng thống Obrador từng tuyên bố chính sách bắt giam các trùm ma túy và cuộc chiến chống lại băng đảng ma túy giai đoạn 2006-2012 của chính phủ tiền nhiệm là một thất bại, băng đảng Zetas rõ ràng đã suy yếu và tình trạng bạo lực giảm đáng kể ở một số bang biên giới như Coahuila, Nuevo Leon và Tamaulipas.

Người dân địa phương giờ đây lo ngại các băng đảng ma túy sẽ trỗi dậy sau nhiều năm chính phủ Mexico dưới thời Obrador thực hiện chính sách "những cái ôm thay súng đạn".

Nhiều người mơ về những ngày lực lượng thủy quân lục chiến Mexico tuần tra và bảo vệ khu vực này trước khi Tổng thống Obrador điều chuyển họ làm nhiệm vụ khác. Lính thủy đánh bộ được cho là không bị các băng đảng mua chuộc và quyết không nhân nhượng trong các cuộc đối đầu với chúng.

"Lính thủy đánh bộ là lực lượng duy nhất tôi tin tưởng", một thợ cơ khí địa phương nói. "Hầu hết lực lượng khác đều nhận hối lộ".
Top