Gần 37 triệu người vẫn đang sống chung với HIV/AIDS

02/12/2019 16:36

Căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS hiện vẫn là một trong những vấn đề y tế nan giải của toàn cầu, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng căn bệnh này vẫn chưa thể đẩy lùi. Kể từ khi bùng phát vào thập niên 80 của thế kỷ trước, đại dịch HIV/AIDS đã cướp đi sinh mạng của hơn 35 triệu người trên toàn thế giới. Hiện có gần 38 triệu người đang sống chung với virus nguy hiểm này.

Cộng đồng chung tay phòng chống HIV/AIDS. Ảnh internet

Trong 40 năm qua, dại dịch HIV/AIDS đã cướp đi sinh mạng của hơn 35 triệu người trên thế giới. Theo thống kê của Chương trình phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS), trên toàn thế giới có 37,9 triệu người đang sống chung với virus nguy hiểm này và 23,3 triệu người bệnh đang điều trị bằng thuốc kháng HIV. Năm 2018, số ca tử vong do nhiễm HIV đã giảm còn khoảng 770.000 trường hợp, giảm 30.000 ca so với năm 2017 và giảm 33% so với năm 2010 - thời điểm cả thế giới ghi nhận 1,2 triệu ca nhiễm HIV tử vong.

Đặc biệt, trong khi số ca tử vong liên quan đến AIDS tại châu Phi - khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của căn bệnh này giảm trong thập kỷ vừa qua, thì khu vực Đông Âu lại ghi nhận số ca tử vong tăng 5%, khu vực Trung Đông và Bắc Phi cùng ghi nhận mức tăng 9%. Số ca nhiễm mới ở các khu vực này cũng có mức tăng lần lượt 29% và 10%.

Hơn 50% các ca nhiễm HIV mới trên toàn cầu thuộc nhóm người có nguy cơ cao như người sử dụng ma túy, quan hệ đồng giới, chuyển giới, người làm nghề mại dâm và tù nhân. Đáng nói, chỉ gần 50% những người trong nhóm này được sử dụng các biện pháp phòng ngừa HIV. Trong năm 2018, toàn thế giới có hơn 160.000 ca nhiễm HIV mới là trẻ em, giảm 41% so với năm 2010, song vẫn nhiều gấp 4 lần so với mục tiêu đề ra.

Hiện HIV được xác định là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ tư ở các nước thu nhập thấp và đứng thứ hai ở các nước châu Phi-cận Sahara. Xung đột, nội chiến, biến đổi khí hậu và tình trạng di dân ồ ạt đã và đang khiến nguy cơ lây nhiễm HIV tăng cao cũng như gây ra những khó khăn to lớn trong công tác phát hiện, ngăn ngừa và điều trị HIV/AIDS.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đánh giá, mặc dù đã có nhiều tiến bộ nhưng việc xóa bỏ đại dịch HIV/AIDS vẫn còn chậm. Thế giới có thể sẽ không đáp ứng được các mục tiêu của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS trong năm 2020, do người dân rất nhiều nơi trên thế giới không nhận được các biện pháp phòng tránh và điều trị mà họ cần.

Trước tình hình trên, Giám đốc UNAIDS Gunilla Carlsson đã kêu gọi các quốc gia, các tổ chức cộng đồng cần tích cực hoạt động hơn nữa để đạt mục tiêu xóa sổ hoàn toàn đại dịch AIDS. Đây cũng chính là lý do UNAIDS chọn chủ đề cho Ngày Thế giới phòng, chống AIDS năm nay là “Communities make the diference” (tạm dịch là Cộng đồng tạo nên sự khác biệt).

Trà My

Top