WHO công bố hướng dẫn mới về điều trị bệnh lao kháng thuốc ở trẻ em

02/12/2019 12:23

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực Châu Âu đã công bố hướng dẫn mới về việc quản lý bệnh lao kháng thuốc (DR-TB) ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Tiêm phòng lao cho trẻ em. Ảnh internet
Theo WHO, DR-TB đặc biệt nguy hiểm và nhiều trẻ em mắc bệnh không được chẩn đoán. Ước tính tại khu vực châu Âu, 2000 trẻ em dưới 15 tuổi mắc bệnh lao vẫn chưa được chẩn đoán mỗi năm, con số này được cho là cao hơn ở nhóm 15 tuổi19.

Hơn nữa, trong số những người mắc bệnh, 14% có các dạng bệnh lao đặc biệt nguy hiểm và khó điều trị. Điều này làm tăng nguy cơ những người mắc DR-TB vô tình truyền bệnh cho người khác.

Hướng dẫn mới nhất của WHO khu vực châu Âu khuyến nghị sử dụng thuốc bedaquiline để giúp bệnh nhân mắc DR-TB, bao gồm trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Đối với trẻ em từ 3 tuổi trở lên, khuyến cáo dùng delamanid, một loại thuốc trị lao mới được phát triển gần đây.

Hướng dẫn này mang lại hy vọng rằng nhiều người trẻ mắc bệnh có thể được chữa khỏi. Nó sẽ đóng vai trò là nền tảng cho những nỗ lực của WHO để chấm dứt bệnh lao cho mọi người kể cả trẻ em và thanh thiếu niên.

Vào năm 16 tuổi, Arman đến từ Armenia được chẩn đoán mắc bệnh lao kháng thuốc. Tuy nhiên, các bác sĩ đã có thể xác định loại thuốc sẽ được dùng và kê đơn cùng với bedaquiline. Giai đoạn đầu Arman được điều trị tại bệnh viện, sau vài tháng, em không còn bị nhiễm trùng nữa và có thể kết thúc điều trị để trở lại cuộc sống bình thường.
Top