Sử dụng cần sa tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ ở người trẻ tuổi

22/11/2019 11:17

Đối với những người sử dụng cần sa thường xuyên và hút thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử, nguy cơ thậm chí còn lớn hơn.

Theo một nghiên cứu mới, những người trẻ tuổi sử dụng cần sa thường xuyên có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn gấp đôi so với những người không sử dụng ma túy.

Nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) ở Philadelphia về tác hại của cần sa với sức khỏe tim mạch, đã tìm thấy mối liên hệ giữa nguy cơ đột quỵ và cần sa dựa trên một phân tích 43.860 nghìn người trưởng thành từ 18-44 tuổi, trong đó có gần 14% người đã sử dụng cần sa trong 30 ngày qua.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người sử dụng cần sa thường xuyên, hoặc những người sử dụng cần sa hơn 10 ngày một tháng có khả năng bị đột quỵ cao hơn gần 2,5 lần so với những người không sử dụng cần sa.

Đối với những người sử dụng cần sa thường xuyên và cũng hút thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử, nguy cơ thậm chí còn lớn hơn. Những người này có khả năng bị đột quỵ cao gần gấp 3 lần so với những người không sử dụng cần sa hoặc thuốc lá.

Nhưng những phát hiện này chỉ cho thấy một mối liên hệ và không thể chứng minh rằng sử dụng cần sa gây ra đột quỵ. Các tác giả lưu ý rằng các chất khác, như rượu, cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ trong nghiên cứu, mặc dù các nhà khoa học đã cố gắng điều chỉnh để sử dụng chất bổ sung trong phân tích của họ.

Ngoài ra không ngạc nhiên khi những người hút cần sa cũng dễ nghiện rượu và các chất kích thích khác. Điều này ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ của họ.

Tiến sỹ Tarang Parekh đến từ Đại học George Mason, tác giả chính của nghiên cứu chia sẻ: "Người trẻ sử dụng cần sa, đặc biệt là những người hút thuốc lá và có các yếu tố nguy cơ khác như huyết áp cao nên hiểu rằng, họ có khả năng cao bị đột quỵ khi còn trẻ. Các bác sỹ nên hỏi bệnh nhân xem họ có hút cần sa không và cảnh báo họ về nguy cơ đột quỵ tiềm tàng lúc họ tới khám".

Hiện tại ở Mỹ có khoảng 11 trong số 50 tiểu bang đang hợp pháp hóa cần sa. Tuy nhiên theo những số liệu không chính thức, cần sa gần như được sử dụng rộng rãi ở hầu hết các tiểu bang. Khi ngày càng có nhiều tiểu bang xem xét việc hợp pháp hóa cần sa như một thứ giải trí, các nhà chức trách cần quan tâm nhiều hơn nữa tới tác hại của cần sa đối với sức khỏe người dân.

Top