Chuyện nghề của một trinh sát phòng chống ma tuý

14/11/2019 09:40

Công việc của cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý thường phải đối mặt với hiểm nguy. Nhưng với Đại úy Mai Tiến Phúc, Đội phó Đội phòng, chống tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy (Đội 1), Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai, bằng bản lĩnh của người lính, anh và đồng đội đã vượt qua nhiều khó khăn, nguy hiểm, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với những kết quả, thành tích đã đạt được, nhiều năm Đại úy Mai Tiến Phúc được phong tặng danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cơ sở; được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen. Mới đây, anh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba.

1. Tốt nghiệp trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân, Mai Tiến Phúc được phân công công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai. Anh cùng đồng đội đã tham gia phá nhiều vụ án lớn. Có thể kể đến như vụ án Trương Hoàng Tuệ giết người tại Bệnh viện Đa khoa số 1 tỉnh Lào Cai; vụ đối tượng Lương Quốc Quyền (SN 1986, trú tại Yên Bái) giết bác sỹ trưởng phòng khám đa khoa phường Lào Cai là Phan Thị Nguyệt hay vụ trọng án xảy ra tại Cam Đường, Lào Cai, làm hai người trong một gia đình tử vong...

Đại úy Mai Tiến Phúc bên tang vật thu giữ là 329 bánh heroin

Đó là những vụ án từng gây xôn xao dư luận tỉnh Lào Cai những năm trước đây. Với nhiệm vụ được phân công, anh cùng đồng đội và các tổ trinh sát rà soát các đối tượng nghiện, các đối tượng lang thang, các đối tượng lao động tự do...

Từ đó, xác minh các đối tượng có dấu hiệu bất minh về kinh tế; tham gia đấu tranh với các đối tượng nghi vấn có mặt vào thời điểm xảy ra vụ án. Sau nhiều tháng trinh sát và vận động quần chúng, các vụ trọng án lần lượt được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai khám phá thành công. Trong những chiến công, thành tích đó có sự đóng góp không nhỏ của Đại úy Mai Tiến Phúc và đồng đội.

Quá trình công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai, anh đã từng công tác ở nhiều vị trí khác nhau như đội mua bán người và tệ nạn xã hội; đội tuyến, địa bàn trực tiếp đối mặt với các đối tượng trong các băng, ổ nhóm... Sau đó là đội truy nã, truy tìm và được tham gia nhiều chuyên án lớn, vụ án có tính chất nghiêm trọng. Từ những công việc thực tế đã giúp anh trưởng thành hơn trong công tác.

2. Nhưng, có lẽ phải khi nhận nhiệm vụ tại Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai, Đại úy Mai Tiến Phúc mới phát huy hết sở trường của mình. Một chuyên án ma túy thành công, đó không chỉ là sự chỉ huy sát sao từ Ban giám đốc và các thành viên trong Ban chuyên án mà còn là sự chung sức đồng lòng; sự mưu trí, sáng tạo của những cán bộ, chiến sỹ tham gia.

Đối tượng phạm tội về ma túy có trăm phương, nghìn kế để đối phó với cơ quan Công an. Trong những tình huống cụ thể, đòi hỏi người trinh sát phải linh hoạt, khéo léo để có phương án bám sát đối tượng nhưng vẫn đảm bảo bí mật thông tin…

Trong rất nhiều chuyên án đã từng tham gia, Đại uý Phúc vẫn nhớ lần tham gia triệt phá đường dây do đối tượng là người dân tộc Mông, ở huyện Mường Khương (Lào Cai) móc nối với các đối tượng người Lào, vận chuyển ma túy từ Lào về Lào Cai rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Nhắc lại những ngày phá án, Đại uý Phúc kể rằng anh là thành viên của ban chuyên án được lãnh đạo đơn vị giao phụ trách một tổ trinh sát với nhiệm vụ tiếp cận, nắm bắt phương thức, thủ đoạn, quy luật hoạt động của các đối tượng trong đường dây. Đây là nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi người cán bộ phải có bản lĩnh vững vàng, am hiểu sâu sắc và sử dụng khéo léo các biện pháp nghiệp vụ.

Ròng rã hàng tháng trời, anh cùng các trinh sát  lặn lội vào Pha Long, Dìn Chin, thị trấn Mường Khương (Lào Cai), nằm trên khu vực biên giới Việt - Trung và xã Vân Hồ, Loóng Luông của Mộc Châu, Sơn La và Na Ư, Xa Dung của huyện Mường Ảng, Điện Biên ở khu vực biên giới Việt Lào là những địa bàn rộng, rừng núi hiểm trở, vô cùng khó khăn..., vẽ sơ đồ nhà ở, thu thập được thông tin về đặc điểm phương tiện, thủ đoạn, nơi cất giấu ma túy.

Đại úy Mai Tiến Phúc (bên trái) nhận Huân chương Chiến công Hạng ba

Đồng thời phân loại, xác định được các đối tượng tham gia tổ chức đường dây ma túy, đối tượng cầm đầu. Đây là những thông tin quan trọng để góp phần thành công một chuyên án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Mai Tiến Phúc và đồng đội đã xác định được đối tượng chính trên địa bàn Lào Cai là Lý Văn Thắng còn có tên gọi khác là Dìn (SN 1979, trú tại xã Dìn Chin, huyện Mường Khương) và Nguyễn Thị Nga (SN 1969, trú tại phường Duyên Hải, TP Lào Cai).

Để tạo vỏ bọc cho hoạt động mua, bán ma túy, Thắng mua ôtô, máy xúc chuyển hàng hóa, san gạt mặt bằng giúp một số người dân trong thôn làm đường, nền nhà, tạo dựng mối quan hệ tình cảm với người dân địa phương. Còn Nga từng có 2 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy, có nhiều nhà ở TP Lào Cai và Nghĩa Lộ (Yên Bái), chung cư quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) và có nhiều tài khoản trong nhiều ngân hàng và phương thức hoạt động tinh vi, nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng...

Quá trình đấu tranh chuyên án, vào ngày 18/9/2017, anh và đồng đội đã bắt giữ được hai đối tượng người Mông là Giàng A Chống (SN 1990) và Giàng A Chớ (SN 1994), cùng trú tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, cùng tang vật là 15 bánh heroin, đây là những mắt xích quan trọng để mở rộng vụ án. Tiếp tục đấu tranh, tại Bến xe Trung Tâm thuộc tổ 19, phường Bình Minh, TP Lào Cai, tổ công tác đã bắt Nguyễn Thị Nga, thu giữ 12 bánh heroin và 1kg ma túy tổng hợp...

Quá trình điều tra, mở rộng đã bắt giữ toàn bộ số đối tượng trong đường dây từ Lào nhận ma túy, đối tượng vận chuyển, đối tượng giúp sức, kiểm tra, dò đường trong quá trình vận chuyển và đối tượng cầm đầu đường dây tại Lào Cai mua bán ma túy với số lượng lớn.

Từ năm 2013 đến nay, các chuyên án ma túy lớn của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai đều có dấu ấn của người trinh sát say nghề, tận tụy với công việc. Có thể kể đến như chuyên án bắt các đối tượng cùng tang vật là 42 bánh heroin; vụ án bắt số lượng ma túy tổng hợp lớn nhất trên địa bàn tỉnh Lào Cai, cùng tang vật là 14.000 viên ma túy và triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển 329 bánh heroin.

Trong chuyên án bóc gỡ đường dây tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Điện Biên - Lai Châu về Lào Cai tiêu thụ, anh Phúc được ban chuyên án phân công nhiệm vụ thu thập thông tin, tài liệu về hoạt động của đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ Điện Biên, Lai Châu về tỉnh Lào Cai. Từ việc nắm bắt các thông tin trên đã xây dựng kế hoạch xác thực nhất với nhiệm vụ; báo cáo lãnh đạo ban chuyên án xây dựng kế hoạch đấu tranh.

Anh đã trực tiếp chỉ huy bắt giữ đối tượng là Giàng Seo Sẩu (SN 1975, trú tại huyện Bảo Thắng) và Thào Seo Lử (trú tại thôn Làng Có, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng, Lào Cai) cùng vật chứng là 18 bánh heroin. Sau đó, ban chuyên án đã bắt giữ 2 đối tượng là Nguyễn Văn Đài (SN 1975) và Nguyễn Văn Lý (SN 1991), cùng trú tỉnh Nghệ An cùng vật chứng thu giữ là 329 bánh heroin vào ngày 11/5/2018.

3. Ngoài các đường dây phạm tội về ma túy, anh còn cùng đồng đội đã tham gia bắt giữ nhiều đối tượng có lệnh truy nã. Trong số đó, Đại úy Mai Tiến Phúc ấn tượng nhất là trường hợp Phạm Thị Yến (SN 1963, trú tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Lai Châu) bị truy nã về hành vi buôn bán trái phép chất ma túy về Lào Cai, trốn truy nã 22 năm.

Đại úy Mai Tiến Phúc cùng tang vật bị thu giữ là 329 bánh heroin

"Khi Yến bỏ trốn, tôi còn chưa vào ngành. 22 năm đối tượng đã có sự thay đổi nhiều về hình thức so với bên ngoài" Đại úy Mai Tiến Phúc kể lại. Bắt đầu từ việc nghiên cứu hồ sơ vụ án đã úa màu thời gian, xác định: Tháng 3/1996, Yến cùng mẹ nuôi là Hoàng Thị Sâm đi xe taxi từ huyện Tuần Giáo, tỉnh Lai Châu xuống thị trấn Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai ăn cưới.

Khi đi, đối tượng mang 1 túi thuốc phiện có trọng lượng 1,9 kg để bán cho Võ Minh Hòa là con trai của bà Sâm với giá 13 triệu đồng/kg... Căn cứ vào hành vi phạm tội của Yến, ngày 10/8/1996, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã ra Quyết định truy nã số 38 đối với Phạm Thị Yến. Sau khi gây án, Yến bỏ trốn khỏi địa phương. Những năm sau đó, các lớp cán bộ của Công an tỉnh Lào Cai đã dày công tìm kiếm nhưng tung tích của Yến vẫn như mò kim đáy bể.

Sự tin tưởng của lãnh đạo đơn vị khiến anh và đồng đội không khỏi lo lắng. Bắt nguồn từ việc dựng lại nhân thân, mối quan hệ của đối tượng Yến, Đại úy Mai Tiến Phúc và đồng đội đã có thông tin đối tượng. Qua đó xác định, Yến đang làm tại một quán ăn ở các tỉnh phía Nam còn cụ thể ở địa chỉ nào thì không rõ. Khó khăn không làm Phúc và đồng đội nản lòng.

Quá trình tìm kiếm bằng các biện pháp nghiệp vụ kết hợp với các tài liệu thu thập được, ngày 17/12/2018, tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai do Phúc được giao nhiệm vụ đã phối hợp với Phòng CSĐT về tội phạm ma túy Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bắt giữ Phạm Thị Yến khi đối tượng đang làm thuê cho một cửa hàng ăn trên địa bàn xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, kết thúc 22 năm trốn chạy của người đàn bà gieo rắc "cái chết trắng".

Top