Nâng cao kiến thức phòng, chống lao tại các cơ sở cai nghiện ma túy

11/11/2019 13:24

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc phát hiện, quản lý điều trị người bệnh lao cũng như cập nhật hướng dẫn quản lý điều trị và dự phòng bệnh lao, Bệnh viện Phổi Hà Nội vừa tổ chức lớp tập huấn nâng cao kiến thức cho nhân viên y tế tại các Cơ sở cai nghiện ma túy, Bảo trợ xã hội, Trại tạm giam trên địa bàn thành phố.

Bác sỹ Nguyễn Minh Cường - Phó phòng chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phổi Hà Nội cho biết, bệnh lao là một bệnh lây nhiễm, bệnh nghề nghiệp và là một bệnh xã hội, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe con người, bên cạnh đó hầu hết các đơn vị trong khối với môi trường làm việc đặc thù, nguy cơ lây nhiễm lao rất cao. Chính vì vậy cần phải tuân thủ những biện pháp phòng hộ cẩn thận từ người bệnh đến nhân viên, nên sàng lọc định kỳ cho bệnh nhân để có phương pháp điều trị sớm nhất, tránh lây truyền từ người này sang người khác.

Tại tập huấn, bác sỹ Nguyễn Minh Cường hướng dẫn cán bộ nhân viên y tế các đơn vị về cách phòng bệnh lao một cách hiệu quả nhất. Theo đó, để phòng mắc lao theo nguyên tắc chung trước tiên phải thanh toán được nguồn lây, phát hiện triệt để và điều trị khỏi, những biện pháp khác cũng rất quan trọng như: Đối với người bệnh phải mang khẩu trang, không được khạc nhổ lung tung và phải khạc vào giấy hoặc ca, cốc để đúng nơi quy định để khử trùng, tiêu hủy…Đối với nhân viên y tế phục vụ bệnh nhân lao phải mang khẩu trang phòng hộ đúng tiêu chuẩn…Đối với các đơn vị có người bị mắc lao phải thực hiện tốt quy chế chống lây nhiễm. Các cơ sở cần đầu tư thích hợp các trang bị phòng hộ cần thiết cho cán bộ nhân viên và người bệnh, có kế hoạch và quy trình cụ thể thực hiện đầy đủ và hướng dẫn cụ thể cho nhân viên và người bệnh.
Top