Mỹ thử nghiệm cấy điện cực vào não để cai nghiện

11/11/2019 09:45

Sau khi sử dụng phương pháp kích thích não sâu (deep brain stimulator) để cải thiện tình trạng của những người bị động kinh và trầm cảm, các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành thử nghiệm phương pháp này ở người mắc chứng rối loạn sử dụng opioid nghiêm trọng với hy vọng chữa khỏi cơn thèm thuốc.

Gerod Buckhalter được phẫu thuật cấy thiết bị kích thích não sâu - Ảnh : Bệnh viện WVU

Các bác sĩ phẫu thuật ở Viện Thần kinh Rockefeller thuộc Đại học West Virginia (Mỹ) đã tiến hành ca mổ cấy một bộ điện cực vào não bệnh nhân Gerod Buckhalter, 33 tuổi, mắc chứng rối loạn sử dụng opioid nghiêm trọng với hy vọng chữa khỏi cơn thèm thuốc.

Đây là ca phẫu thuật kích thích não sâu (deep brain stimulator) đầu tiên để chữa nghiện ma túy ở Mỹ. Thiết bị chất kích thích não sâu, được thiết kế để thay đổi chức năng của các mạch trong não người. Nó đã được sử dụng với các mức độ thành công khác nhau trong điều trị bệnh parkinson, dystonia, động kinh, rối loạn ám ảnh cưỡng chế và thậm chí trầm cảm. Đây được coi là một liệu pháp cuối cùng sau khi thất bại trong việc chăm sóc tiêu chuẩn, chẳng hạn như thuốc làm giảm cảm giác thèm thuốc. Gerod Buckhalter cho biết anh đã không thể tỉnh táo hơn 4 tháng kể từ khi 15 tuổi, mặc dù đã thử nhiều loại thuốc và các phương pháp điều trị nội trú và ngoại trú khác.

Theo các nhà khoa học, tất cả là nhờ chất dẫn truyền thần kinh - dopamine. Nó ảnh hưởng đến hệ thống khen thưởng của não. Kích thích bằng các điện cực cho phép điều chỉnh hoạt động của não. Phương pháp này đã được thử nghiệm trên một bệnh nhân bị nghiện, người đã vài lần sử dụng quá liều các chất opioid và các thuốc benzodiazepin.

Bệnh nhân trên đã từng thử tất cả các phương pháp có sẵn để đối phó với chứng nghiện mà không thành công, khiến anh ta quyết định chuyển sang dùng phương pháp kích thích não sâu. Hiện tại, thật khó để nói các điện cực cấy ghép sẽ giúp anh ta ở chừng mực nào. Nhưng người ta biết rằng các thí nghiệm tương tự đã từng được tiến hành bên ngoài nước Mỹ.

Top