Những tấm gương chiến thắng bệnh lao điển hình trên thế giới

04/11/2019 15:56

Hội nghị thế giới về sức khỏe Phổi lần thứ 50 ở thành phố Hyderabad, Ấn Độ, quy tụ hàng chục tấm gương chiến thắng bệnh lao (TB) và bệnh phổi với mục tiêu sử dụng nguồn lực cộng đồng để tạo ra sức mạnh cộng đồng - một phong trào vận động toàn cầu phối hợp.

Những tấm gương mắc lao điển hình từ khắp nơi trên thế giới đã cùng nhau chia sẻ những câu chuyện và thảo luận về những thách thức cấp bách đối với những người mắc lao trong khu vực của họ.

Tenzin, 29 tuổi tới từ Mỹ cho biết, anh được chẩn đoán mắc bệnh lao đa kháng thuốc (MDR-TB) vào năm 2013. Do chẩn đoán sai trước đó, Tenzin mất khoảng 28 tháng với 139 ngày cách ly tại nhà.

Tenzin, 29 tuổi

"Thật khó khăn khi một sinh viên đại học với một cuộc sống xã hội năng động không được phép ở cạnh bất cứ ai. Đó là một chương trình điều trị nghiêm ngặt với rất nhiều tác dụng phụ. May mắn cho tôi, tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ gia đình và bạn bè, điều này không phải người mắc lao nào cũng có được và điều đó đã tạo ra một sự khác biệt lớn cho tôi trong việc điều trị lâu dài và giữ tinh thần lạc quan", Tenzin chia sẻ.

Tại Hội nghị, Tenzin cho rằng, cần chẩn đoán và điều trị tốt hơn cho người bệnh lao, người bị ảnh hưởng bởi bệnh lao.

Talkmore, 40 tuổi đến cho biết, anh rời quê hương Zimbabwe để đến Eswatini với mong muốn tìm một công việc tốt. Talkmore thành lập một công ty xây dựng nhỏ với ba nhân viên và ở cùng nhau trong một căn phòng đông người. Từ đó, anh bắt đầu phát hiện mình gặp phải các triệu chứng: ho, ra mồ hôi đêm, sốt. Anh không dám đến bệnh viện vì sợ gặp cảnh sát và bị trục xuất trở về nhà.

Talkmore, 40 tuổi

"Cuối cùng, tôi quyết định tìm kiếm sự giúp đỡ và được chẩn đoán mắc bệnh lao. Đó là một kết quả khó khăn vì sự kỳ thị mà tôi đã thấy qua những người bạn của mình. Họ bị cộng đồng nguyền rủa và kì thị. Mặc dù tôi có bằng cấp về kỹ thuật hóa học, nhưng bây giờ tôi muốn làm một cái gì đó mà tôi đam mê, vì vậy tôi đã làm việc cho hai tổ chức những người mắc bệnh lao. Thông qua các tổ chức này, tôi có thể phổ biến thông tin tôi nhận được từ Hội nghị đến các cộng đồng mà chúng tôi hợp tác, để chúng tôi có thể trao quyền cho họ, yêu cầu tiếp cận điều trị và các dịch vụ tốt hơn cho bệnh lao", Talkmore nói.

Paul, 49, tuổi đến từ Anh cho biết, anh nhiễm lao đa kháng thuốc cách đây 25 năm, khi đó rất khó điều trị.

Paul đã viết một vài cuốn sách về những trải nghiệm của anh với bệnh lao và HIV, trong đó có cuốn "Nhật ký của một người tiêu dùng hiện đại",  "Cẩm nang sống còn bệnh lao". Paul tin rằng bệnh lao là vấn đề nhân quyền. Mọi người đều có quyền để hưởng những điều trị tốt nhất hiện có.

Top