Chú trọng giảm tỷ lệ trẻ nhiễm HIV từ mẹ

23/10/2019 15:00

Chiến dịch phòng, chống HIV/AIDS luôn được Nhà nước, xã hội quan tâm trong nhiều năm qua, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc giảm tỷ lệ trẻ nhiễm HIV từ mẹ. Chiến lược Quốc gia phòng chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 đã đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ trẻ nhiễm HIV từ mẹ xuống dưới 2% vào năm 2020, hiện tỷ lệ này đang là 1,93%.

 Hiện tỷ lệ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đang là 1,93%. Ảnh minh họa

Theo Ủy ban Quốc gia về phòng, chống AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm, từ khi triển khai Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2009, đến nay tỷ lệ nhiễm HIV từ mẹ sang con đã giảm mạnh. Cụ thể, năm 2010 là 10,8%; 5 năm sau (2015) tỷ lệ này giảm còn 2,8% và đến cuối năm 2018 chỉ còn 1,93%, đạt tiêu chuẩn loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Mỗi năm Việt Nam có gần 2 triệu phụ nữ mang thai, trong đó tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm phụ nữ mang thai chiếm 0,19% (tương đương với hơn 3.800 trường hợp) và số trẻ sinh ra nhiễm HIV từ các bà mẹ nhiễm HIV mỗi năm vào khoảng 1.140-1.520 trẻ (chiếm 30-40%). Nếu không được điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, cứ 100 bà mẹ nhiễm HIV mang thai sẽ có 35 trẻ sinh ra lây truyền HIV từ mẹ. Nhưng nếu được điều trị dự phòng chỉ có khoảng 5 trẻ sinh ra bị lây truyền căn bệnh này từ mẹ.

Do đó, việc dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con là rất quan trọng. Tuy nhiên, tỷ lệ phụ nữ mang thai đã sinh con được làm xét nghiệm trước và trong quá trình mang thai thấp, mới ở mức 53%, khiến công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con chưa phát huy hiệu quả tối đa.

Để duy trì và giảm hơn nữa tỷ lệ trẻ nhiễm HIV từ mẹ, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục truyền thông về lợi ích, hiệu quả của dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; tăng cường tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai; tăng cường điều trị dự phòng bằng ARV hiệu quả, quản lý tốt cặp mẹ con nhiễm HIV từ khi người mẹ được phát hiện; theo dõi tải lượng HIV thường quy cho phụ nữ mang thai; chăm sóc, điều trị dự phòng bằng ARV cho tất cả trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV…

Thời gian tới, để giảm sâu tỉ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con, cần triển khai tốt các hoạt động dự phòng, cụ thể: Tiếp tục truyền thông về lợi ích, hiệu quả của dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV than thiện và tăng cường tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai; tăng cường điều trị dự phòng bằng ARV hiệu quả, quản lý tốt cặp mẹ con nhiễm HIV từ khi người mẹ được phát hiện cho đến khi tình trạng nhiễm HIV của em bé được khẳng định, không để xảy ra tình trạng mất dấu sau khi phát hiện nhiễm HIV, theo dõi tải lượng HIV thường quy cho phụ nữ mang thai; chăm sóc, điều trị dự phòng bằng ARV cho tất cả trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV, đồng thời với việc tư vấn chế độ nuôi dưỡng thích hợp với điều kiện kinh tế của gia đình.

Để giảm tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con xuống dưới 2% vào năm 2020 như mục tiêu đề ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc phấn đấu 100% bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS có thẻ BHYT được điều trị ARV sớm. Thành phố sẽ hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV có hoàn cảnh khó khăn.
Top