Ứng xử với người nghiện ma tuý là bệnh nhân hay tội phạm?

23/10/2019 09:32

“Không ai muốn con em chúng ta, đặc biệt là người trẻ trở thành tội phạm. Nhưng nếu chỉ xem nghiện ma túy là một căn bệnh bình thường và chỉ giáo dục răn đe như hiện nay thì tôi nghĩ sẽ khó có thể ngăn chăn và hạn chế đối tượng này gây nguy hại cho xã hội”.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Phan Ngọc Thọ tham gia thảo luận

Đó là lời phát biểu của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Phan Ngọc Thọ tham gia thảo luận tổ tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV vào chiều 22/10.

Ông Phan Ngọc Thọ nói rằng, Thừa Thiên Huế cũng như các địa phương khác trên cả nước đang rất khó khăn trong việc xử lý các đối tượng nghiện ma túy.

Việc đưa một đối tượng nghiện ma túy vào trại cai nghiện bắt buộc hiện nay rất khó khăn, phải thông qua nhiều thủ tục phiền hà. Đó là chưa kể trước khi phát hiện một đối tượng nghiện ma túy, các cơ quan chức năng gặp khó khi phải qua các thủ tục để giữ người, xét nghiệm, chờ kết quả….

Trong khi đó, cơ sở vật chất phục vụ việc giám định, xét nghiệm ở các địa phương còn thiếu thốn. Nhân lực tại địa phương cũng chưa thật sự đáp ứng đủ yêu cầu công việc hiện tại và luật cũng không cho phép giữ người lâu. Chưa kể việc cai nghiện cho một người nghiện là khó vô cùng và mất rất nhiều thời gian.

Chính vì vậy, theo ông Thọ rất cần thiết phải xem xét việc điều chỉnh sửa đổi Luật Hình sự liên quan đến người nghiện ma túy để tăng tính răn đe, giáo dục. Hơn nữa, người nghiện ma túy chính là mối nguy cho xã hội, đặc biệt là ma túy đá. Ông Thọ nhấn mạnh nếu không luật không có sự thay đổi sớm sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt trong tình hình khi ma túy đang len lỏi vào học đường, nơi nuôi dưỡng thế hệ tương lai của đất nước.

Một sự thật đáng buồn dù tỉ lệ ngành công an phá các chuyên án ma túy tăng cao nhưng tỉ lệ người nghiện ma túy không có dấu hiệu giảm xuống. Bởi thực chất, tụ điểm ma túy bị phá đi nhưng người nghiện vẫn còn đó. Họ lại chuyển sang tụ điểm khác để sử dụng ma túy vì chúng ta không đưa hết những người nghiện ma túy vào cải tạo, cai nghiện triệt để”, ông Thọ nói.

Cũng liên quan đến việc xử lý tội phạm, ông Thọ đề nghị phải thêm vào luật điều khoản chế tài buộc lao động công ích đối với những hình thức vi phạm chưa đủ xử lý hình sự. Theo ông Thọ, dư luận vừa qua nóng lên với nhiều vụ việc chỉ dừng ở mức xử phạt hành chính. Như vậy không đủ tính răn đe và giáo dục.

“Việc đưa vào hình thức buộc lao động công ích không phải là mới. Nhiều nước trên thế giới đang áp dụng hình thức này và mang lại hiệu quả giáo dục rất tốt. Những hành vi như uống rượu bia khi tham gia giao thông, xả rác… tôi đề nghị sớm đưa một số hành vi vào dự thảo luật để có những hình phạt hành chính bằng việc buộc lao động công ích",  ông Thọ nói.

Top