Hà Nội triển khai thêm 15 tổ cảnh sát đặc biệt 141

14/10/2019 16:29

15 tổ cảnh sát đặc biệt 141 sẽ đặc trách tại 12 quận nội thành như: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân và 3 huyện Thanh Trì, Gia Lâm, Sóc Sơn.

Ảnh minh hoạ

Thời gian hoạt động của 15 tổ công tác 141 mới kéo dài từ ngày 15/10/2019 - 15/10/2020. Thời gian kiểm tra theo phương án cụ thể của Ban chỉ đạo 141, làm việc cả thứ 7, chủ nhật.

Mỗi tổ công tác 141 gồm 10 đồng chí, do một đồng chí chỉ huy, gồm 4 CSGT, 3 cảnh sát phản ứng nhanh mặc sắc phục, 2 cảnh sát hình sự, 1 cảnh sát ma túy mặc thường phục hóa trang, đeo băng đỏ CAHN - 141. Các tổ công tác được trang bị bộ đàm, súng bắn đạn cao su, dùi cui điện, khóa số 8 cùng nhiều công cụ hỗ trợ khác.

Các tổ công tác sẽ làm nhiệm vụ đặc trách theo từng địa bàn, kiểm tra xử lý dưới hình thức cắm chốt. Lực lượng một tổ công tác “chốt” tại nhiều điểm, phối hợp chống quay đầu xe bỏ chạy. Đặc biệt, các trinh sát sẽ phát hiện đối tượng vi phạm, nghi vấn phạm tội và tệ nạn xã hội.

Đối với các trường hợp vi phạm có căn cứ hoặc có nghi vấn liên quan đến tội phạm, tệ nạn xã hội thì tiến hành kiểm tra hành chính với người, phương tiện để phát hiện, thu giữ tang vật, vũ khí theo quy định. Các trường hợp phải khống chế, bắt giữ đối tượng vi phạm thì đưa về trụ sở công an nơi gần nhất để đấu tranh, xử lý theo thẩm quyền.

Theo Công an TP. Hà Nội, vào thời điểm năm 2010-2011, tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn thành phố có những biểu hiện phức tạp. Các vụ trọng án có xu hướng tăng, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt... Trước tình hình nêu trên, “Tổ công tác 141” chính thức ra đời. 141 là tên gọi tắt của mô hình Tổ công tác đặc biệt được thành lập dựa trên Kế hoạch số 141/KH-CAHN-PV11 ngày 29/7/2011 của Công an TP Hà Nội về việc “Tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng điều khiển mô tô, xe máy lạng lách, đánh võng, chở người sai quy định... mang theo vũ khí khi tham gia giao thông” với mục đích chính là chủ động phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm. Hoạt động của lực lượng 141 là kết hợp giữa biện pháp bí mật với biện pháp hành chính công khai, phối hợp của các lực lượng, nòng cốt là Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động và Cảnh sát giao thông.

Ban đầu, 141 gồm 5 Tổ công tác, sau đó tăng lên 15 Tổ và đến hiện tại là 30 Tổ để bảo đảm có thể bao quát đủ các địa bàn quận, huyện của TP Hà Nội. Trải qua 9 năm hoạt động liên tục, với hàng nghìn vụ việc có dấu hiệu tội phạm được ngăn chặn, triệt phá, 141 đã trở thành một lực lượng có tiếng của Công an TP Hà Nội. Nhắc đến 141 là nhắc tới “khắc tinh” của những tên tội phạm đường phố. Tính riêng trong năm 2018, các Tổ công tác 141 đã phát hiện 623 vụ, bắt giữ 991 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, bàn giao cho lực lượng địa bàn tiếp tục đấu tranh, làm rõ; đã thu giữ hàng trăm dao, kiếm, công cụ hỗ trợ, 277 mô tô nghi là tang vật vụ án…

Trong năm 2019, nhiều vụ giấu ma túy tinh vi đã bị phát hiện, khi cán bộ của các tổ 141 kiên quyết đấu tranh, làm rõ. Điển hình như tối 11/8, tổ công tác Y9/141 do Đại úy Hoàng Minh Trường (Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội) làm tổ trưởng, đã phát hiện Phan Đức Thành (SN 1991, trú tại ngõ 251 phố Kim Mã, quận Ba Đình) giấu ma túy trong... gói mì tôm. Đối tượng này nói dối rằng, y mua mì về cho vợ nấu. Song, các trinh sát đã phát hiện trong gói mì hàn kín miệng là gói ma túy tổng hợp gồm 20 viên.

Đêm 19/9, tổ công tác Y9/141 Công an TP. Hà Nội do Thiếu tá Phùng Quang Hưng làm tổ trưởng, đã kiên quyết đấu tranh với cặp đôi nam nữ trung tuổi. Người phụ nữ tên Nguyễn Thị Thịnh (SN 1974, trú tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) sau khi trải qua quá trình đấu tranh thì đã phải rút gói ma túy đá giấu trong áo lót ra để giao nộp.

Bên cạnh đó, các tổ công tác 141 còn liên tiếp phát hiện các trường hợp điều khiển xe máy đắt tiền là "xe gian" - tang vật trong các vụ trộm cắp. Ngoài ra, nhiều trường hợp uống rượu bia rồi điều khiển phương tiện, hoặc phóng nhanh, lạng lách trên đường cũng đã bị xử lý...

Top