Luật chống người đồng tính ngăn cản tiếp cận xét nghiệm, điều trị HIV

09/10/2019 14:38

Tại châu Phi, luật chống người đồng tính đang ngăn cản những người nguy cơ cao nhiễm HIV tiếp cận xét nghiệm và điều trị. Đồng thời, khiến cho hàng nghìn người đồng tính nam tại khu vực này đang chết dần vì những căn bệnh liên quan đến HIV mỗi năm.

 Luật chống LGBT ngăn cản cộng đồng này tiếp cận xét nghiệm, điều trị HIV. Ảnh minh họa

Nghiên cứu, đăng tải trên tạp chí The Lancet HIV ngày 7/10, phân tích dữ liệu của 45.000 người đồng tính nam tại 28 nước châu Phi, bao gồm Kenya, Malawi và Nigeria cho thấy, chỉ 1 trong 4 người nhiễm HIV được điều trị. Và trong 12 tháng qua, chỉ có 50% con số trên được làm xét nghiệm HIV/AIDS.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, tỉ lệ làm xét nghiệm thấp là do luật chống LGBT (cộng đồng người đồng tính, chuyển giới...) tại nhiều nước châu Phi. Luật này đã thúc đẩy sự phân biệt đối xử, kỳ thị, bỏ rơi các chương trình HIV/AIDS dành cho người đồng tính nam.

Bà Kate Mitchell, nhà nghiên cứu của Imperial College London, cho biết: "Chúng tôi nhận thấy các quốc gia có luật chống LGBT cứng rắn hoặc các hình phạt nghiêm khắc đối với quan hệ tình dục đồng giới thì khiến tỉ lệ làm xét nghiệm HIV thấp".

Theo số liệu thống kê của Liên Hiệp Quốc, khoảng 470.000 người nhiễm HIV tại châu Phi tử vong mỗi năm vì không thể hoặc không được xét nghiệm và điều trị, chiếm hơn 60% ca tử vong vì HIV trên toàn cầu.

Nhà nghiên cứu Mitchell cho biết, dù không có số liệu chính thức về các ca tử vong của những người đồng tính nam mỗi năm, nhưng ước tính có hàng nghìn nam đồng tính không biết mình nhiễm HIV và chết vì căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Theo hãng tin Reuters, một báo cáo năm 2019 của Hiệp hội LGBT Thế giới cho thấy, có đến 32 trong tổng 54 quốc gia ở châu Phi hình sự hóa quan hệ đồng tính. Những người bị phát hiện quan hệ đồng tính tại các quốc gia này thường bị phạt từ bỏ tù đến tử hình.

Các nhóm về quyền đồng tính nam cho biết luật pháp chống đồng tính tại châu lục này khiến những người đồng tính phải chịu sự phân biệt đối xử khi tìm việc, thuê nhà, đi học và nhận chăm sóc y tế.

"Nếu luật chống đồng tính được hủy bỏ, những người nguy cơ cao nhiễm HIV sẽ cởi mở và có thể tiếp cận điều trị HIV khi biết rằng họ được tôn trọng", Andrew Maina, điều phối viên của tổ chức phi chính phủ HIVOS, cho biết.

Tại châu Phi, Nam Phi là nước duy nhất hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.
Top