Phát hiện chủ động bằng Xpert có thể làm giảm bệnh lao đến 46%

08/10/2019 13:58

Chiến lược 2X (Xquang cho sàng lọc và Xpert cho khẳng định chẩn đoán) đã có lộ trình triển khai và kế hoạch chuyển đổi sử dụng toàn bộ kỹ thuật sinh học phân tử như Xpert thay thế cho kính hiển vi sử dụng 138 năm nay đã nằm trong kế hoạch của Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Nghiên cứu của Việt Nam cho thấy, trong thời gian 4 năm, việc phát hiện chủ động bằng Xpert có thể làm giảm bệnh lao đến 46% so với cách làm thường quy hiện nay.

Từ kết quả nghiên cứu, Chương trình chống lao quốc gia đã triển khai chiến lược “2X” (Xquang -Xpert) vào phát hiện chủ động đạt hiệu quả cao gấp 7 lần so với phát hiện thụ động hiện nay. Kết quả này đã truyền cảm hứng cho cộng đồng chống lao toàn thế giới.

Xpert là một kỹ thuật được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chứng nhận dùng chẩn đoán bệnh lao và lao kháng Rifamycine.

Đây là một kỹ thuật ứng dụng sinh học phân tử, mang tính đột phá cho phép xác định vi khuẩn lao ở mức độ ít với độ nhạy và độ đặc hiệu cao; quy trình thao tác rất đơn giản, kỹ thuật cho kết quả nhanh và cho “kết quả kép”, tức là đồng thời cho biết mẫu bệnh phẩm có vi khuẩn lao hay không, có nhiều hay ít và vi khuẩn có kháng thuốc rifampicin hay không.

Kỹ thuật cho kết quả nhanh chỉ trong vòng 2 giờ và rất đơn giản cho người dùng. Kỹ thuật này là bước tiến đột phá trong cuộc chiến phòng chống lao hiện nay đã được WHO chứng thực tháng 12/2010 và khuyến cáo áp dụng trong công tác phòng chống lao.

Tại những nơi tình hình dịch tễ lao đa kháng thuốc hoặc HIV không cao, Xpert MTB/RIF có thể cân nhắc áp dụng cho những trường hợp xét nghiệm đờm trực tiếp âm tính để tăng phát hiện lao phổi AFB (-).

Top