Cần lắng nghe ý kiến của người dân trong phòng, chống ma tuý

04/10/2019 13:56

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng phải phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân để từng bước kiềm chế và ngăn chặn các loại tội phạm ma túy.

Tại Hội nghị đánh giá thực trạng tình hình công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy trên địa bàn TPHCM thời gian qua và giải pháp trong thời gian tới do Thành uỷ TPHCM tổ chức sáng 4/10, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong những nhiệm vụ mà TP chú trọng thực hiện trong thời gian qua và thời gian tới chính là cam kết giữ vững tình hình an ninh trật tự cho hơn 10 triệu dân TP, từ đó góp phần giữ vững an ninh, an toàn trật tự của cả nước.

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho hay, ma tuý đã tồn tại từ lâu. Song, không vì thế mà chúng ta không có giải pháp. Tùy theo điều kiện từng nước, từng khu vực, làm sao phải giảm tác hại của ma túy và tội phạm liên quan ma túy. Cần phải đưa ra các biện pháp, giải pháp tốt hơn vì chừng nào tội phạm còn tồn tại thì còn đe dọa đến tình hình an ninh chính trị, trật tự, đến cuộc sống an lành của người dân.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, TPHCM là trung tâm lớn nhất của cả nước và có thể cũng là địa phương có nhiều người nghiện nhất cả nước.

“Hậu quả, tác hại từ ma túy rất khủng khiếp”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ và cho rằng, một người nghiện ma túy có thể dẫn đến vi phạm pháp luật, khiến cả gia đình tan nát, cả làng xóm, địa phương bị ảnh hưởng. Do đó, hội nghị cần thảo luận các giải pháp truyền thông, tuyên truyền hiệu quả, đặc biệt là tuyên truyền về tác hại đến lực lượng thanh thiếu niên.

Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trong tình hình mới, ngày 16/8/2019, Bộ Chính trị tiếp tục có Chỉ thị 36-CT/TW về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị về phòng chống, kiểm soát tội phạm ma túy, Bí thư Thành uỷ TPHCM đánh giá TP đã đạt được nhiều thành quả; tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại chưa khắc phục, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp.

Về nguyên nhân dẫn đến tội phạm ma túy phức tạp trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ, có nguyên nhân khách quan nhưng nguyên nhân chủ quan là rất quan trọng. Trong đó, ở nhiều nơi, cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức, thiếu sâu sát, kiên quyết trong lãnh đạo, chỉ đạo, công tác quản lý nhà nước. Hiệu lực, hiệu lực công tác phòng, chống ma túy còn hạn chế. Hệ thống pháp luật về phòng chống ma túy chưa đồng bộ, chưa đạt được hiệu quả cao…

Đề cập đến một số nhiệm vụ chính của Chỉ thị 36-CT/TW, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, sau hội nghị này phải xác định được một số giải pháp mới, đồng bộ hơn, chỉ rõ được mối liên kết các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm. Trong 3 tháng cuối năm phấn đấu rà soát, đề xuất giải pháp để đến đầu năm sau tập trung, tăng cường phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng phải phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân để từng bước kiềm chế và ngăn chặn các loại tội phạm ma túy.

Thay vì “dàn trải truy quét”, lực lượng chức năng phải chấm dứt từng tụ điểm ma túy cụ thể, phá bỏ triệt để các tổ chức, đường dây buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Đồng thời ngăn chặn có hiệu quả đường dây ma túy vận chuyển vào trong nước, không để Việt Nam trở thành nơi trung chuyển ma túy quốc tế.

Mặt khác, phải đảm bảo không để tái trồng cây có chất ma túy, kiểm soát chặt chẽ chất làm ma túy gây nghiện. Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện. Cố gắng giảm số người nghiện ma túy mới, quản lý chặt chẽ số người nghiện ma túy ngoài xã hội, không để phát sinh tình hình phức tạp về tệ nạn ma túy.

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý vấn đề bảo kê ở các tụ điểm, các địa điểm tổ chức sử dụng ma túy. Giả sử có bảo kê, chính quyền không báo cáo kịp thời nhưng người dân sẽ biết. Do đó, phải nghe dân, có cách giải quyết những ý kiến của người dân.

Đồng thời cho rằng TP cần phải triển khai một đề án về phòng chống ma túy phù hợp với nhu cầu mới, tình hình mới.

Top