Quy mô hoạt động trung chuyển, tái xuất ma túy qua TPHCM ngày càng lớn

04/10/2019 13:53

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị đánh giá thực trạng tình hình công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy trên địa bàn TPHCM trong thời gian qua và giải pháp trong thời gian tới do Thành uỷ TPHCM tổ chức sáng 4/10.

Tang vật thu giữ trong đại án ma túy khủng hơn 1,1 tấn do Công an TPHCM phối hợp Bộ Công an, công an nhiều tỉnh thành triệt phá hồi tháng 4/2019

Báo cáo về tình hình buôn bán, sử dụng, sản xuất ma túy, Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TPHCM, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TPHCM, cho hay trong những năm qua tình hình các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy có diễn biến phức tạp.

Trong 5 năm gần đây, tỷ lệ ma túy thu giữ tại TPHCM tăng bình quân 88,5%/năm; riêng 9 tháng đầu năm 2019 tăng đến 1.102,5% so với cả năm 2018. Những con số trên cho thấy tội phạm ma túy đang diễn biến phức tạp ở mức báo động.

Trong đó, ma tuý tổng hợp thu giữ tăng bình quân hằng năm là 105%. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019 đã thu giữ hơn 1.165 kg ma túy tổng hợp.

Các băng nhóm, đường dây tội phạm ma túy có tổ chức mạng lưới linh hoạt nhưng chặt chẽ, cùng lúc buôn bán nhiều loại ma túy chứ không đơn thuần mua bán chuyên về heroin hoặc ma túy tổng hợp như trước đây.

Theo Công an TPHCM, phần lớn ma túy được bắt giữ trong thời gian gần đây đều được sản xuất ở nước ngoài. Điều này nói lên rằng công tác quản lý, trấn áp tội phạm ma túy từ khu vực biên giới chưa mang lại hiệu quả cao. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến tội phạm ma túy diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, các đối tượng thường trang bị vũ khí quân dụng nhằm mục đích thanh toán lẫn nhau và sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện, truy đuổi. Từ năm 2010 đến tháng 6/2019 đã thu giữ 178 khẩu súng, 1.275 viên đạn và 2 quả lựu đạn.

Đáng chú ý hoạt động trung chuyển, tái xuất ma túy và tiền chất qua địa bàn TP với quy mô ngày càng lớn và thành phần đối tượng đa dạng hơn. Ban đầu hoạt động tái xuất chỉ dùng đường hàng không với thủ đoạn cất giấu trong hành lý, giấu nuốt vào cơ thể, chuyển qua bưu phẩm chuyển phát nhanh với số lượng có giới hạn, thì nay hoạt động trung chuyển ma túy còn từ vùng Tam Giác Vàng sang Đài Loan, Philippines.

Các đối tượng người Đài Loan - Trung Quốc cầm đầu móc nối với các đối tượng trong nước đưa ma túy từ khu Tam Giác Vàng qua các tỉnh miền Trung, miền Bắc rồi thuê xe vận chuyển ma túy vào TP, cất giấu tại các kho bãi của tư nhân, doanh nghiệp tại các khu vực vùng ven, sau đó trung chuyển qua các cảng biển trên địa bàn TP...

Thời gian gần đây, lực lượng Công an TPHCM xử lý được rất nhiều vụ ma túy lớn, vụ sau càng lớn hơn vụ trước. Đại tá Đinh Thanh Nhàn cũng thẳng thắn nhìn nhận công tác này còn nhiều thách thức. Tội phạm về ma túy hầu hết có tổ chức và phần lớn là xuyên quốc gia nhưng kết quả xử lý đồng phạm rất hạn chế.

Về thực trạng sử dụng ma túy, theo Công an TPHCM, số người sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa và sử dụng cùng lúc nhiều loại ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, tại những nơi kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như quán bar, vũ trường, karaoke, nhà nghỉ không gường có trang bị đèn xoay và ampli, loa… Trong khi đó, việc xử lý vi phạm của các cơ sở này không căn cơ, ít hiệu quả, thiếu tính răn đe. Khi bị rút giấy phép thì dễ dàng đăng ký lại với tên chủ kinh doanh khác, vì chưa có quy định tại địa điểm xảy ra vi phạm (lĩnh vực kinh doanh có điều kiện) thì không được cấp phép hoạt động.

Theo số liệu thống kê, từ năm 2010 đến nay, từ năm 2010 đến nay, tại TPHCM đã phát hiện, điều tra hơn 15.500 vụ tội phạm ma túy, bắt hơn 31.000 đối tượng. Trong đó, khởi tố hơn 15.500 vụ với hơn 15.400 bị can; xử lý hành chính hơn 3.700 người. Thu giữ gần 3.200kg ma túy các loại.

Riêng 9 tháng đầu năm 2019, Công an TP đã khám phá 1.278 vụ án ma túy (so với cùng kỳ tăng 147 vụ), bắt gần 3.000 đối tượng (tăng 528 đối tượng). Qua đó, lực lượng chức năng thu giữ 331kg heroin, gần 1,3 tấn ma túy tổng hợp các loại, 16,6kg cần sa, 1,4kg cocain. Ngoài ra có 16 khẩu súng, 207 viên đạn, 2 quả lựu đạn, 30 ôtô và nhiều phương tiện, công cụ phạm tội bị thu giữ.

Top