Tín hiệu vui từ việc hỗ trợ người nghiện vay vốn phát triển kinh tế

04/10/2019 09:04

Từ năm 2005, CLB B93 phường Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội đã giúp cho nhiều đối tượng nghiện sau cai được hỗ trợ vay vốn làm kinh tế, đưa họ trở lại hoà nhập với xã hội, tự nuôi sống được bản thân và gia đình.

Gắn bó với CLB B93 phường Minh Khai từ năm 1991, bà An Thị Hồng đã có thời gian gần 30 năm thầm lặng với công việc hỗ trợ người nghiện sau cai. Những năm qua, CLB B93 phường Minh Khai là một trong những điểm sáng của thủ đô trong công tác phòng chống ma tuý và hỗ trợ người nghiện quay trở lại cộng đồng.

Để làm được điều đó, ngoài công tác vận động, tuyên truyền, khuyên nhủ và những buổi sinh hoạt hàng tháng, CLB B93 còn hỗ trợ giúp người nghiện vay vốn để làm kinh tế, từ đó tạo công ăn việc làm, giúp họ tự nuôi sống bản thân và gia đình, nhận ra ý nghĩa của cuộc sống.

Theo lời bà Hồng, từ năm 2014, Chính phủ có ban hành quyết định hỗ trợ tín dụng cho các hộ gia đình và người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy, điều trị nghiện các dạng thuốc phiện bằng chất thay thế và người bán dâm hoàn lương để làm kinh tế.

Tuy nhiên, từ năm 2005, CLB B93 phường Minh Khai đã thực hiện công tác hỗ trợ cho người nghiện sau cai vay vốn tín dụng. “Để người nghiện quay lại đường ngay nẻo chính, không chỉ bằng lời nói mà còn cần cả hành động. Các cháu sau cai cần nhất là một công việc để tự nuôi sống được bản thân, cũng là để các cháu tự nhận ra rằng mình vẫn còn có ích, vẫn có thể làm lại được. Từ năm 2005, CLB B93 Minh Khai đã giúp các cháu vay vốn để phát triển kinh tế.

Bà An Thị Hồng, Đội trưởng đội Công tác xã hội tình nguyện phường Minh Khai, gần 30 năm gắn bó với công việc hỗ trợ người nghiện sau cai

Theo đó, CLB B93, hội Phụ nữ phường Minh Khai đứng ra bảo lãnh để người thân, gia đình các cháu đứng tên vay ngân hàng chính sách xã hội với mức vay tối đa là 10-30 triệu đồng” - bà Hồng cho biết. Nhờ sự hỗ trợ của CLB B93 phường Minh Khai, nhiều người nghiện sau cai của phường Minh Khai có việc làm ổn định, trong đó có 7 người được chính quyền tạo điều kiện vay được 140 triệu đồng.

Đến phường Minh Khai bây giờ, người ta thấy rất nhiều cơ sở làm ăn của người nghiện hoàn lương. Đến cơ sở sửa xe máy của anh Ngô Gia Lập, nếu không quen biết, chẳng ai nhận ra trước đây anh là một con nghiện.

Anh Lập biết đến ma tuý từ năm 28 tuổi qua những lời xúi giục của bạn bè. Đã từng có thời gian anh Lập nhận mình như là nô lệ của ma tuý. Ban đầu hút ít nhưng về sau liều dùng ngày càng tăng thì anh bắt đầu tìm mọi cách để có tiền cúng cho khói thuốc trắng như mượn tiền bạn, cắm xe máy, vay nợ… sau những lần lẩn tránh bạn bè đòi nợ, những lần năn nỉ chủ nợ và bị nhục mạ thì anh mới nhận ra mọi thứ đã đi quá xa khi bạn bè xa lánh, gia đình tan nát, kinh tế cạn kiệt, anh quyết định làm lại cuộc đời.

“Động lực to lớn giúp tôi quyết tâm cai nghiện là sự giúp đỡ của đội Công tác Xã hội Tình nguyện, CLB B93 và cá nhân bà An Thị Hồng. Tôi cai nghiện tại trung tâm số 5. Đến năm 2001 thì quay về và được CLB B93 hỗ trợ vay vốn 30 triệu đồng để kinh doanh, ổn định cuộc sống” - anh Lập chia sẻ.

Có tiền, anh đã mua đồ nghề, mở một hiệu sửa chữa xe máy thay cho góc sửa xe vạ vật ngày trước, tạo việc làm cho cả hai vợ chồng. Có được thu nhập, công việc ổn định dần, thu nhập ngày một tăng thêm, cuộc sống cũng với bớt khó khăn, tinh thần anh Lập cũng thoải mái hơn.

Từ cảnh ngộ của bản thân mình, anh lại thường xuyên động viên, giải thích và giúp đỡ để những người đã có hoàn cảnh như anh phấn đấu vươn lên ổn định cuộc sống. Điều đáng mừng là những trường hợp ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng như anh Ngô Gia Lập ngày càng nhiều hơn.

Những cái tên Trần Tiến Hùng, Trần Hồng Hải, Đỗ Hồng Quân, Nguyễn Văn Hải… đã bỏ xa ma túy để lăn vào mưu sinh kiếm sống. Tất cả đều được câu lạc bộ B93 giới thiệu tới ngân hàng chính sách, quỹ hộ nghèo… cho họ vay tiền để xây dựng cuộc sống.
Top