Tiềm năng mới có thể điều trị hoàn toàn HIV

26/09/2019 16:20

Trong những năm gần đây, cuộc nỗ lực tìm kiếm phương pháp chữa khỏi căn bệnh thế kỷ HIV đã đạt một số bước tiến lớn. Mới đây, các nhà khoa học từ Đại học California, Mỹ đã công bố một mục tiêu tiềm năng mới dành cho nền y học thế giới.

 Cuộc nỗ lực tìm kiếm phương pháp chữa khỏi căn bệnh thế kỷ HIV đã đạt một số bước tiến lớn

Hiện tại, những người nhiễm HIV sẽ được điều trị suốt đời với liệu pháp kháng virus bằng thuốc ARV, nhằm ức chế các triệu chứng và giữ cho sự nhiễm trùng không phát triển thành AIDS. Nhưng đó không phải là một phương pháp chữa trị hoàn toàn triệt để, bởi virus có thể nằm im trong một tế bào của bệnh nhân và sẵn sàng trỗi dậy trở lại nếu việc điều trị bị dừng lại. Do đó, tìm cách tiêu diệt virus khi chúng còn đang “ngủ yên” trong tế bào vẫn là mục tiêu mà các nhà khoa học đang hướng tới.

Các chuyên gia nghiên cứu phát hiện ra một phân tử RNA hay ARN (Axit ribonucleic) đặc biệt có xu hướng tăng lên ở những người nhiễm HIV và trong các thử nghiệm trên các tế bào nuôi cấy, họ cho thấy việc loại bỏ nó sẽ giúp ngăn chặn virus HIV tái phát sau khi ngừng điều trị bằng thuốc ARV.

Phân tử này là được gọi là RNA không mã hóa dài (lncRNA), có nghĩa là nó không mã hóa protein mà thay vào đó giúp kiểm soát quá trình hoạt động của các gen trong một tế bào. Nhóm nghiên cứu đã đặt tên chính thức cho phân tử đặc biệt này là HIV-1 Enhanced LncRNA (HEAL). Khi gene chứa phân tử HEAL xuất hiện, nó sẽ kích hoạt và thúc đẩy quá trình sinh sôi của virus HIV trong các tế bào miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu đã vô hiệu hóa gene chứa phân tử HEAL hoặc cắt nó ra khỏi bộ gene bằng công cụ chỉnh sửa gene CRISPR-Cas9. Trong cả hai trường hợp, virus HIV đã không xuất hiện trở lại sau khi ngừng điều trị bằng thuốc ARV.

Kết quả trên cho thấy, phân tử HEAL chính là mấu chốt, tác nhân chính của căn bệnh HIV/AIDS. Tuy nhiên, cần có những nghiên cứu sâu hơn để giải thích cơ chế hoạt động của phân tử HEAL kể từ khi một người được phát hiện bị nhiễm HIV để tìm ra lộ trình phù hợp để điều trị tận gốc HIV.

Giáo sư Tariq Rana, thành viên của nhóm nghiên cứu khẳng định, đây là một trong những nút thắt quan trọng mà các nhà nghiên cứu về HIV đã mất tới 3 thập kỷ để tìm kiếm.

Bên cạnh liệu pháp điều trị bằng thuốc ARV, đây chính là tiềm năng về việc loại bỏ các virus đang “ẩn mình” bên trong tế bào nhằm loại trừ hoàn toàn căn bệnh thế kỳ HIV/AIDS.
Top