Việt Nam khẳng định cam kết chấm dứt bệnh lao vào năm 2030

24/09/2019 14:52

Trong 10 năm qua, bệnh lao ở Việt Nam đã giảm được 38%, tuy nhiên gánh nặng bệnh lao ở Việt Nam vẫn còn.

 Trong 10 năm qua, bệnh lao ở Việt Nam đã giảm được 38%. Ảnh: Thùy Chi

Từ ngày 23-26/9, Bộ trưởng Y tế, Trưởng ban Bảo vệ chăm sóc sức khoẻ Trung ương, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Cuộc họp bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân (UHC) tại New York, Mỹ đồng thời thăm và làm việc tại Đại học Harvard.

Đây là Hội nghị về chấm dứt bệnh Lao vào năm 2030, tại trụ sở Liên Hợp Quốc, nhằm kiểm điểm và đánh giá lại những cam kết, hành động đã triển khai sau 1 năm, sau cuộc họp cấp cao của Liên Hợp Quốc năm 2018 về chấm dứt bệnh Lao vào năm 2030.

Tại hội nghị về phối hợp hành động hướng tới cam kết cấp cao về bệnh lao, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong 10 năm qua, bệnh lao ở Việt Nam đã giảm được 38%, tuy nhiên gánh nặng bệnh lao ở Việt Nam vẫn còn.

Hiện Việt Nam đã áp dụng hầu hết các kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay, các phác đồ mới phù hợp cho chữa lao, lao kháng thuốc với cách tiếp cận rất sáng tạo. Chiến lược 2X (Xquang cho sàng lọc và Xpert cho khẳng định chẩn đoán) đã có lộ trình triển khai và kế hoạch chuyển đổi sử dụng toàn bộ kỹ thuật sinh học phân tử như Xpert thay thế cho kính hiển vi sử dụng 138 năm nay đã nằm trong kế hoạch của Việt Nam.

Nghiên cứu của Việt Nam cho thấy, trong thời gian 4 năm, việc phát hiện chủ động bằng Xpert có thể làm giảm bệnh lao đến 46% so với cách làm thường quy hiện nay.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, từ kết quả nghiên cứu, Chương trình chống lao quốc gia đã triển khai chiến lược “2X” (Xquang -Xpert) vào phát hiện chủ động đạt hiệu quả cao gấp 7 lần so với phát hiện thụ động hiện nay. Kết quả này đã truyền cảm hứng cho cộng đồng chống lao toàn thế giới.

Bộ trưởng Y tế Việt Nam một lần nữa khẳng định cam kết trước cộng đồng quốc tế trong việc chấm dứt bệnh lao năm 2030.
Top