Philippines: Người dân ủng hộ cuộc chiến chống ma túy

24/09/2019 09:16

Một cuộc khảo sát mới đây cho thấy 82% người dân Philippines hài lòng với chiến dịch trấn áp ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Cuộc khảo sát do Social Weather Stations - cơ quan khảo sát dư luận quan trọng nhất ở Philippines, một công ty nghiên cứu tư nhân phi lợi nhuận ở Philippines tiến hành từ 22/6 tới 26/6. Trong số 1.200 người tham gia khảo sát, 82% hài lòng vì số nghi phạm ma túy và tội phạm trong cộng đồng ở nước này giảm xuống, 12% không hài lòng vì tin rằng việc buôn bán ma túy vẫn phát triển, có quá nhiều vụ giết chóc và lực lượng cảnh sát đàn áp quá mạnh tay. 6% không trả lời.

Sau khi lên nắm quyền năm 2016, Tổng thống Duterte phát động cuộc chiến chống ma túy, cho phép cảnh sát bắn chết tại chỗ các nghi phạm mà không cần qua xét xử.

Cảnh sát quốc gia Philippines cho biết hơn 6.700 người thiệt mạng trong các hoạt động truy quét tội phạm ma túy. Nhưng các tổ chức quốc tế tin rằng con số thực tế còn cao hơn rất nhiều.

Phát ngôn viên tổng thống Salvador Panelo nhận định  kết quả thăm dò cho thấy cộng đồng quốc tế đã hiểu sai về chuyện đang diễn ra.

"Nếu thật sự có các hành vi vi phạm nhân quyền, người dân đất nước này sẽ vùng lên chống lại chính phủ. Việc cảnh sát tự ý giết chóc là sai sự thật, họ không thể làm như vậy", ông Panelo nhấn mạnh.

Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (UNHRC) ngày 11/7 thông qua nghị quyết điều tra chiến dịch truy quét tội phạm ma túy của ông Duterte với 18 phiếu thuận. Tây Ban Nha, Anh và Úc là những nước bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này.

Cảnh sát Philippines đã bác bỏ cáo buộc từ các tổ chức nhân quyền về việc hành hình mục tiêu, báo cáo sai sự thật và ngụy tạo hiện trường các vụ án.

Top