Hà Nội: Tập trung phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm những tháng cuối năm

20/09/2019 14:09

Trong những tháng cuối năm, Hà Nội sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy, nhất là đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và phòng, chống HIV.

UBND TP. Hà Nội vừa yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo 138 thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm những tháng cuối năm 2019.

Cụ thể, các Sở Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Công an, Hải quan chỉ đạo đơn vị trực thuộc kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện cả trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, kịp thời ngăn chặn không để tội phạm lợi dụng sản xuất trái phép chất ma túy, tách chiết chất ma túy từ thuốc thú y, thuốc tân dược...

Bên cạnh đó, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định liên quan hoạt động cấp giấy phép, tổ chức sự kiện biểu diễn, không để lợi dụng các sự kiện, lễ hội, hội chợ, điểm vui chơi công cộng, các quán bar, karaoke, nhà hàng, khách sạn để tổ chức sử dụng, chứa chấp, lôi kéo sử dụng trái phép chất ma túy, chất hướng thần trên địa bàn.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục triển khai thí điểm mô hình hỗ trợ, tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy thông qua quyết định của Tòa án; đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện ma túy và nâng cao chất lượng các hoạt động cung cấp dịch vụ điều trị trong các cơ sở cai nghiện ma túy của thành phố hướng tới người điều trị cai nghiện ma túy tại cơ sở được can thiệp đồng bộ; tiếp nhận, phân loại các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp để quản lý có hiệu quả tại các cơ sở cai nghiện, không để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn khỏi cơ sở; xây dựng quy hoạch mạng lưới mô hình điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị tại cộng đồng trên địa bàn thành phố.

Sở Y tế có trách nhiệm hướng dẫn các cơ sở y tế tiếp nhận điều trị cho người sử dụng ma túy tổng hợp có dấu hiệu loạn thần theo chỉ đạo của Bộ Y tế; phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức điều trị cho người nghiện ma túy tổng hợp tại các cơ sở cai nghiện.

Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng điều trị HIV/AIDS bằng thuốc ARV tại các phòng khám ngoại trú, thực hiện cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh HIV qua bảo hiểm y tế. Tăng độ bao phủ bảo hiểm y tế đảm bảo 100% người nhiễm HIV đang điều trị ARV có thẻ bảo hiểm y tế.

Thực hiện cấp thuốc ARV và cung cấp xét nghiệm tải lượng HIV, CD4 qua bảo hiểm y tế; kịp thời hướng dẫn các địa phương, cơ sở tăng cường khám, tư vấn tuân thủ điều trị cho bệnh nhân giảm tỷ lệ bệnh nhân bỏ liều, bỏ trị, dùng đồng thời nhiều loại ma túy khác khi điều trị bằng Methadone…

Cùng với đổi mới công tác tuyên truyền, UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố cần thường xuyên rà soát, thống kê và có hồ sơ quản lý người nghiện và người sử dụng ma túy tổng hợp. Tích cực chỉ đạo triển khai hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2019 về công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.

Các địa phương thực hiện thí điểm mô hình điểm tư vấn chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng; mô hình hỗ trợ, tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy và mô hình hỗ trợ nhằm bảo đảm quyền của người lao động trong cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội…
Top