Băng đảng Mexico tranh giành các đường hầm ma túy

19/09/2019 11:30

Sau khi trùm ma túy Mexico Joaquin Guzman bị biệt giam tại Mỹ, các băng đảng đối thủ đang vướng vào cuộc chiến giành kiểm soát hệ thống đường hầm vận chuyển ma túy dọc biên giới Mỹ - Mexico mà tên này để lại.

Trước đó, vào ngày 17/7, Tòa án Mỹ đã kết án tù chung thân đối với trùm ma túy Mexico Joaquin “El Chapo” Guzman (62 tuổi), đồng thời đối tượng phải nộp phạt số tiền 12,6 tỷ USD thu được từ các hoạt động phạm pháp.

El Chapo bị kết tội nhiều tội danh gồm buôn bán cocain, heroin và cần sa vào Mỹ, cũng như rửa tiền, sở hữu vũ khí trái phép và tham gia các tổ chức tội phạm.

"Bất cứ lúc nào cũng có từ 10 đến 50 đường hầm hoạt động. Các băng nhóm đầu tư rất nhiều thời gian và công sức trong nhiều năm để xây dựng hệ thống đường hầm này. Họ chọn đúng địa điểm trong khu vực đô thị cũng như sa mạc để có thể vận chuyển ma túy.

Cách tốt nhất để đưa ma tuý ra khỏi khu vực đô thị là bạn xây dựng đường hầm của mình từ bên trong một tòa nhà và đưa nó vào bên trong một tòa nhà ở phía bên kia. Nó không bao giờ bị chính quyền nhìn thấy", ông Duncan Wood, Giám đốc Viện Mexico thuộc Trung tâm Wilson giải thích.

Băng nhóm Sinaloa khét tiếng không phải là băng đảng duy nhất vận chuyển ma túy qua biên giới. Có những đường hầm do một băng đảng kiểm soát nhưng thỉnh thoảng, chúng sẽ cho các băng đảng khác thuê. Tất nhiên băng đảng làm chủ sẽ được trích một phần lợi nhuận từ các băng đảng khác khi giao dịch ma túy thành công.

Tháng 10/2018, các nhân viên Lực lượng Chống Ma túy (DEA) đã phát hiện ra một đường hầm xuyên biên giới còn đang xây dựng dở gần thành phố Jacumba, California, cách biên giới Mỹ - Mexico chưa đầy 1,6 km về phía Bắc. Đường hầm được lắp đặt các tấm quang năng để chạy các hệ thống đèn điện, máy bơm nước và đường ray. Chi phí để xây dựng một đường hầm kiểu này rơi vào khoảng 1-2 triệu USD.

Top