Gần 70 cán bộ, viên chức tại các cơ sở cai nghiện bị phơi nhiễm HIV

18/09/2019 16:07

Theo báo cáo của các địa phương, trong 5 năm (2015-2019) đã có 68 cán bộ, viên chức làm việc tại Cơ sở cai nghiện ma túy công lập bị phơi nhiễm HIV phải điều trị; 273 người xin nghỉ việc, bỏ việc do áp lực công việc, tính chất đặc thù độc hại, nguy hiểm.

 Ảnh minh hoạ

Trong khi đó, chính sách tiền lương chưa phản ánh đúng giá trị lao động của loại lao động đặc biệt này, không thu hút được cán bộ có đủ trình độ năng lực, nhất là cán bộ có trình độ chuyên ngành Y tế và Tâm lý.

Theo Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Bộ LĐTB&XH, đội ngũ cán bộ, viên chức làm việc tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên cả nước đã có trợ cấp đặc thù, chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề, tuy nhiên, chưa đáp ứng đúng với tình hình thực tế công tác quản lý tại các Cơ sở cai nghiện ma túy.

Với đặc thù đối tượng quản lý là người nghiện ma túy, trong đó, gần 40% người cai nghiện có tiền án, tiền sự, 20% bị nhiễm HIV/AIDS, lao và các bệnh truyền nhiễm khác. Mặt khác, hiện nay xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp tăng, người cai nghiện gây ra nhiều hành vi  phức tạp nguy hiểm, như ngáo đá, loạn thần, không làm chủ được hành vi; môi trường quản lý khó khăn do nhiều cơ sở còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách tiền lương và phụ cấp theo nghề đối với cán bộ, viên chức làm việc tại Cơ sở cai nghiện ma tuý công lập như: Việc trả lương làm thêm giờ cho cán bộ, viên chức; vấn đề đào tạo, cấp chứng chỉ cho cán bộ làm công tác tư vấn, điều trị nghiện; khó khăn trong thu hút bác sĩ, y sĩ làm việc trong cơ sở; tình hình cán bộ, viên chức bị phơi nhiễm HIV, nhiễm lao, viên gan B và viêm gan C… Những bất cập đó đặt ra yêu cầu sửa đổi chính sách tiền lương, phụ cấp theo nghề của cán bộ, viên chức cần thay đổi theo hướng ghi nhận tính chất đặc thù độc hại, nguy hiểm của công việc.

Hiện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Chi cục/Phòng Phòng, chống tệ nạn xã hội và Cơ sở cai nghiện ma túy các tỉnh, thành phố đang xây dựng đề xuất thang bảng lương và phụ cấp theo nghề căn cứ trên số lượng cán bộ, viên chức, người lao động và đặc thù công việc của đơn vị mình, để từ đó bảo đảm nâng cao chất lượng đời sống của cán bộ, viên chức, thu hút người có trình độ chuyên môn… góp phần tăng cường hiệu quả công tác cai nghiện ma túy.

Top