Tình trạng thanh thiếu niên sử dụng MTTH trong các quán bar, karaoke diễn ra phức tạp

13/09/2019 09:26

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm báo cáo tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2019.

Gần 150 người nghi sử dụng ma túy trong quán bar ở quận 5, TPHCM - Ảnh: báo Người Lao động

Báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm phát luật năm 2019 cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy. Tập trung triển khai các giải pháp đấu tranh theo sự chuyển hướng hoạt động của tội phạm ma túy đạt được nhiều kết quả tích cực.

Công tác đấu tranh với tội phạm ma túy đạt được kết quả nổi bật, đã phát hiện, triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, thu giữ số lượng ma túy đặc biệt lớn.

Qua đó, đã phát hiện 20.247 vụ, 31.464 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ trên 1 tấn heroin, gần 06 tấn ma túy tổng hợp, trên 600 kg thuốc phiện, 760kg cần sa và nhiều tang vật liên quan. Trong đó đã triệt phá được nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia thu giữ số lượng ma túy đặc biệt lớn.

Đáng quan tâm, qua công tác đấu tranh cho thấy, hoạt động của tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia gia tăng mạnh. Thủ đoạn chủ yếu là đối tượng người nước ngoài thành lập doanh nghiệp để để tạo vỏ bọc ngụy trang, lợi dụng các chính sách thông thoáng về hải quan để tổ chức vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam và đi nước thứ ba.

Trong nước, hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy vẫn diễn ra phức tạp. Số người nghiện tiếp tục gia tăng (hiện có trên 230.000 người nghiện có hồ sơ quản lý) là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ phạm tội nghiêm trọng, gây lo lắng trong nhân dân.

Tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tổng hợp trong các quán bar, nhà hàng, karaoke diễn ra phức tạp, ngày càng phát hiện nhiều dạng mới của ma túy khó kiểm soát...

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan liên quan của Liên hợp quốc, tích cực tham gia các diễn đàn song phương, đa phương về phòng, chống tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy.

Riêng Bộ Công an xây dựng, đàm phán ký kết 15 văn bản hợp tác, thỏa thuận quốc tế về phòng, chống tội phạm với các nước, qua hợp tác đã phối hợp đấu tranh có hiệu quả với tội phạm xuyên quốc gia, nhất các đường dây sản xuất, mua bán, vận chuyển ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao, truy bắt đối tượng truy nã bỏ trốn... Đặc biệt, vừa qua, Bộ Công an đã tổ chức thành công Hội nghị cấp Bộ trưởng về phòng, chống ma túy, được các nước trong khu vực đánh giá cao.

Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng xác định sẽ tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, trrong đó có các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia.

Top