Sử dụng cocaine hàng ngày làm thay đổi gen trong não

06/09/2019 17:27

Một nghiên cứu mới cho thấy việc sử dụng cocaine thường xuyên và lâu dài có thể làm thay đổi gen trong não và góp phần gây nghiện.

Các tế bào thần kinh ở vùng hải mã (màu xanh lá cây) biểu hiện gen FosB (màu đỏ) sau khi sử dụng cocaine

Nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy các gen ở vùng hải mã (hippocampus), phần não chịu trách nhiệm về ký ức và học tập, hoạt động mạnh hơn khi cocaine được sử dụng hàng ngày.

Các nhà khoa học cho rằng khi các gen này hoạt động mạnh, não người sử dụng ma túy sẽ tạo ra mối liên kết mạnh mẽ hơn giữa việc dùng cocaine và môi trường nơi diễn ra việc sử dụng cocaine. Do đó, những ký ức tích cực được tạo ra và nguy cơ tái sử dụng cocaine lại tăng lên.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học bang Michigan, cho biết những phát hiện này có thể dẫn đến sự phát triển của các liệu pháp nhắm vào các gen kết hợp với các phương pháp điều trị nghiện truyền thống.

Trọng tâm chú ý của các nhà nghiên cứu là gien có tên FosB và các gien tương tự. Khi sử dụng một loại thuốc gây nghiện như cocaine, các gien đó gia tăng biểu hiện trong các khu vực của não liên quan đến trí nhớ, phản ứng mang tính hành vi với cocaine như một cảm giác được khen thưởng. Đổi lại, việc ngăn chặn các thay đổi gien đặc trưng đã giúp chặn đứng sự hình thành mối liên hệ giữa cocaine và môi trường nơi cocaine được sử dụng. Điều này đã được chứng minh bằng các thí nghiệm với loài gặm nhấm.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí JNeurosci. Các nhà nghiên cứu đã cho một nửa nhóm chuột uống cocaine và nửa còn lại uống dung dịch muối.

Sau đó, họ xem xét mức độ hoạt động của gen FosB ở vùng hải mã ở cả hai nhóm.

Những con chuột được cho uống cocaine hàng ngày cho thấy sự gia tăng của gen FosB so với nhóm đối chứng.

"Những kết quả này cung cấp những hiểu biết mới về những thay đổi phân tử diễn ra ở vùng hải mã trong quá trình sử dụng cocaine kinh niên", các tác giả viết.

Người dùng cocaine khó có thể bỏ dùng vì điều này có thể dẫn đến các triệu chứng cai nặng như kích động, trầm cảm lo âu và mệt mỏi.

Theo thống kê trong năm 2018 của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, việc sử dụng cocaine và số ca tử vong vì cocaine đều đang gia tăng. Tử vong liên quan đến cocaine tăng gần gấp đôi, từ 5.892 ca trong năm 2014 lên 11.316 ca năm 2016.

Top