‘Niềm tin và hi vọng’ của những bệnh nhân nghèo chiến thắng bệnh lao

31/08/2019 18:00

Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao (PASTB) được thành lập nhằm hỗ trợ bệnh nhân lao nghèo trên toàn quốc. Mục tiêu cơ bản của Quỹ góp phần ngăn chặn, đẩy lùi căn bệnh quái ác ra khỏi xã hội.

 

Quỹ hỗ trợ là “Niềm tin và hi vọng” giúp cho những bệnh nhân nghèo chiến thắng căn bệnh lao. Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2018, Việt Nam phát hiện 124.000 người mắc lao mới. Chương trình Chống lao Quốc gia đã phát hiện được khoảng hơn 100.000 người mắc lao, còn lại hơn 20.000 người chưa được phát hiện trong cộng đồng.

Số người chết do lao năm 2017 ở Việt Nam ước tính là 12.000 người, cao hơn nhiều so với con số tử vong do tai nạn giao thông. Không những vậy, tỉ lệ bệnh nhân lao của nước ta cũng hết sức đáng báo động khi 70% bệnh nhân lao đang trong độ tuổi lao động đã trực tiếp làm kiệt quệ nguồn nhân lực của nước ta.

Ngày 16/3/2019, nhân kỉ niệm 137 năm Ngày thế giới phòng chống Lao (24/3/1882-24/3/2019) cũng như thấm nhuần tư tưởng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ký, ban hành Quyết định số 380/QĐ-BNV về việc thành lập “Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao - PASTB”. PASTB là một quỹ xã hội, từ thiện, phi lợi nhuận nhằm hỗ trợ, chăm sóc, điều trị cho người bệnh lao, người bị ảnh hưởng bởi bệnh lao với phạm vi hoạt động trên toàn quốc.

Quỹ cũng là sự đánh dấu bước khởi đầu của cuộc cách mạng phòng chống bệnh lao của dân tộc Việt Nam - căn bệnh quái ác vốn là ung nhọt trong ngành y tế-sức khỏe của nước ta. PASTB có 5 sáng lập viên gồm: Bệnh viện Phổi Trung ương; Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.Hồ Chí Minh); Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (Quảng Nam); Bệnh viện Phổi Hải Dương và PGS. TS. BS. Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương – Chủ nhiệm Chương trình chống Lao Quốc gia. Tất cả các thành viên sáng lập đều là chuyên gia đầu ngành về Lao, phổi của Việt Nam.

Mục tiêu cơ bản của PASTB là hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế, kinh phí điều trị đối với bệnh nhân lao, đặc biệt là những bệnh nhân có điều kiện kinh tế khó khăn. PASTB sẽ tiến tới giúp tất cả mọi người dân đều được phát hiện sớm và chữa khỏi bệnh lao, không lây lan ra cộng đồng và chấm dứt bệnh lao đúng như tiêu chí của Liên hợp quốc là “không bỏ lại ai ở phía sau”.

PGS. TS. BS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương - Chủ nhiệm Chương trình chống Lao Quốc gia cho biết: Những lợi ích mà quỹ mang lại trước trước tiên là giúp được người bệnh yên tâm điều trị khỏi. Xuất phát từ điều kiện kinh tế của bản thân và gia đình khó khăn, các bệnh nhân thường không có khả năng điều trị dứt điểm bệnh mà thường sẽ buông xuôi.

Việc buông xuôi không những đe dọa trực tiếp đến tính mạng của chính bệnh nhân mà còn gây nguy cơ lây nhiễm sang những người xung quanh. Theo nghiên cứu, một người bệnh có thể lây nhiễm sang 10 đến 15 người trong một năm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến số lượng bệnh nhân mắc bệnh lao ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, sự ra đời và tồn tại của PASTB cũng tác động mạnh mẽ đến đời sống cộng đồng. Ngoài việc hỗ trợ về mặt kinh tế cho các bệnh nhân nghèo mắc bệnh, quỹ còn có vai trò là một kênh tuyên truyền về bệnh lao.

Cụ thể là cách phòng, chống cũng như hiểu biết về bệnh. Không những vậy, với dư âm của lịch sử, tình trạng kì thị, e dè với bệnh nhân lao từ lâu vẫn luôn tồn tại. PASTB ra đời có thể đập tan những kỳ thị, e dè đó của cộng đồng, tránh gây lên tâm lý tiêu cực, chán nản cho người bệnh.

Mặt khác, Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao cũng là tiếng chuông báo hiệu đầu tiên của những chính sách về phúc lợi xã hội của Đảng và Nhà nước, có vai trò là bước đi dọn đường cho những chính sách mới mà Nhà nước sẽ ban hành trong thời gian tới. Đồng thời cũng là “Niềm tin và hi vọng” giúp cho những bệnh nhân nghèo chiến thắng căn bệnh lao.
Top