Công an tỉnh Quảng Ninh diệt gọn đường dây ma túy xuyên biên giới

25/08/2019 17:58

Đường dây ma túy xuyên quốc gia từ Lào qua Việt Nam sang Trung Quốc hình thành bởi những chiếc “vòi bạch tuộc” khép kín, có chân rết ở nhiều địa bàn trong và ngoài nước, sử dụng mánh khóe tinh vi và thiết bị hiện đại để qua mặt lực lượng Công an.

Các cán bộ Công an kiểm đếm số ma túy thu được trong chuyên án.

Đến nay, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt 13 đối tượng, trong đó có 2 đối tượng người Trung Quốc, 1 người Lào, thu 72 bánh heroin, trọng lượng 24.371,78 gam được cất giấu tinh vi trong tủ lạnh cùng nhiều vật chứng liên quan. Hiện, Cơ quan công an đã hoàn tất thủ tục điều tra và đề nghị viện kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố các đối tượng liên quan.

Vừa qua, Chủ tịch nước đã ký quyết định trao tặng 2 Huân chương Chiến công hạng Nhì, 2 Huân chương Chiến công hạng Ba cho 1 tập thể và 3 cá nhân tham gia chuyên án này. Hành trình đấu tranh với đường dây ma túy này giờ mới được công bố.

Bất minh của ông chủ buôn hàng từ biên giới

Đầu tháng 1-2018, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh nắm được thông tin về một đối tượng tên Tuấn (SN 1985, ở huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tuấn làm nghề buôn bán hàng hóa và quần áo từ Lạng Sơn, Móng Cái về Hưng Yên tiêu thụ. Tuấn tìm địa điểm thuận tiện tại TP Hạ Long, hoặc Móng Cái để mở cửa hàng, thành lập công ty buôn bán nông, thổ sản từ Lào về Việt Nam rồi bán qua Trung Quốc.

Thông tin trên nhanh chóng được báo cáo với Đại tá Thái Hồng Công, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh. Để đánh giá độ tin cậy của thông tin, Đại tá Thái Hồng Công trực tiếp chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy tập trung xác minh.

Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã dựng lên nhân thân, lai lịch của Vũ Đình Tuấn. Đối tượng này có nhiều bất minh về tài sản cũng như các mối quan hệ làm ăn mờ ám. Kết quả xác minh cho thấy, tất cả công việc làm ăn, buôn bán của Tuấn chỉ là vỏ bọc. Cơ quan công an cũng xác minh các mối quan hệ của các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia.

Căn cứ tài liệu thu thập được, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy thống nhất đánh giá và báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh về nhiều khả năng Tuấn là đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ các tỉnh vùng cao, sau đó đưa qua Lạng Sơn sang Trung Quốc tiêu thụ. Trước đây đường dây này hoạt động tại Lạng Sơn nhưng đồng bọn mới bị bắt giữ nên chuyển hướng sang hoạt động tại địa bàn Quảng Ninh. Đường dây này có sự cấu kết giữa đối tượng người Việt Nam và đối tượng người Trung Quốc.

Ngày 23-1-2018, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh quyết định xác lập chuyên án đồng thời chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng xác minh, đấu tranh làm rõ hành vi phạm pháp của các đối tượng và triệt xóa bằng được đường dây mua bán, vận chuyển ma túy này.

Ban chuyên án được thành lập do Đại tá Thái Hồng Công là Trưởng ban; Đại tá Nguyễn Hải Phong, Trưởng phòng CSĐT về môi trường là Phó Trưởng ban. Ngoài ra, ban chuyên án còn có sự tham gia của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy - Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy giữ vai trò chủ công, áp dụng tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh.

Ma túy giấu trong khoang bí mật phía sau hộc đèn.

Cất trọn mẻ lưới

Xác định đây là chuyên án đấu tranh với đường dây tội phạm ma túy đặc biệt lớn, có tính chất nguy hiểm cao nên mọi diễn biến hoạt động của đối tượng và công tác đấu tranh đều đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Đỗ Văn Lực, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh và Đại tá Thái Hồng Công. Các tổ trinh sát đã tiến hành điều tra, giám sát toàn bộ hoạt động liên quan đến các đối tượng tại Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Lạng Sơn và Quảng Ninh.

Do địa bàn hoạt động của các đối tượng rất rộng, bao gồm một số tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ nên Đại tá Thái Hồng Công đã chỉ đạo huy động tối đa lực lượng của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, phối hợp chặt chẽ với với lực lượng chuyên trách của Cảnh sát biển Việt Nam và Hải quan Quảng Ninh trong triển khai các kế hoạch trinh sát, theo dõi, giám sát chặt chẽ mọi di biến động, quan hệ của các đối tượng.

Các tổ công tác không chỉ lần lượt nắm được mối quan hệ của đối tượng mà còn phát hiện nhiều dấu vết tội phạm và hành vi vi phạm của Vũ Đình Tuấn và đồng bọn. Sau nhiều ngày đêm kiên trì theo sát các đối tượng trong đường dây, ngày 14-6-2018, các trinh sát nắm được thông tin các đối tượng chuẩn bị thực hiện một chuyến hàng lớn từ Lào vào Việt Nam và chuyển ra Móng Cái, Quảng Ninh để sang Trung Quốc tiêu thụ.

Ban chuyên án đã họp bàn, xây dựng kế hoạch phá án, với phương châm không để lọt tội phạm, đặc biệt là những tên cầm đầu, cộm cán phải được giám sát chặt chẽ. Vì vậy, ngay khi đối tượng Tuấn xuất hiện tại Hạ Long, Đại tá Thái Hồng Công đã chỉ đạo các trinh sát giám sát chặt chẽ...

Hai đối tượng người Trung Quốc là Hoàng Xuyên và Lương Dương Hải.

Tiếp tục xác minh, trinh sát phát hiện các quan hệ của Tuấn với nhóm người Lào và một số đối tượng phạm tội ma túy. Trong đó, xác định được những đối tượng chính trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng đặc biệt lớn do chủ hàng người Lào tên Inthavong Paseuth (SN 1978, trú tại bản May, Sisattatac, Tha Khet, Kham Muon) đã thuê nhóm người Việt Nam gồm: Nguyễn Văn Tráng (SN 1976, trú tại thôn Thái Nội, xã Việt Cường), Vũ Đình Tuấn (trú tại thôn Đồng Mỹ, xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên), Nguyễn Bá Ngọc (SN 1988, trú tại Lê Thanh Nghị, phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Nguyễn Văn Hoàng (SN 1995, trú xóm Bãi, thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) và Liễu Văn Láu (còn gọi là Quân Láu, SN 1987, trú tại thôn Nà Kéo, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) cùng nhóm đối tượng người Lạng Sơn vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam giao cho các chủ hàng người Trung Quốc là Huang Chuan (Hoàng Xuyên, SN 1977, trú tại số 116, đội 2, đồn Bản Ôn, thôn Liễu Ban, thị trấn Bằng Tường, TP Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây) và Liang Yang Hai (Lương Dương Hải, SN 1967, trú tại số 12, đường Đông Phương Nhị, thị trấn Từ Thành, huyện Từ Văn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc).

Mỗi lần vận chuyển ma túy, chúng cất giấu rất kỹ vào hàng hóa, đồ vật và khoang tự tạo dưới sàn xe với số lượng từ 50 đến 300 bánh heroin. Đồng thời, xác minh được thông tin đối tượng Tráng thuê căn nhà 3 tầng ở khu vực Nam Thọ, phường Trà Cổ, TP Móng Cái làm kho chứa hàng.

Sáng 16-6-2018, trinh sát phát hiện Hoàng đang hạ hàng hóa từ 1 chiếc xe tải mang biển kiểm soát Hà Nội xuống một ki-ốt thuộc khu vực đường Hạ Long, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long. Toàn bộ số hàng trên đều là đồ cũ như xoong nồi, bát đĩa, máy ép nước mía, tủ cấp đông, tủ lạnh và nhiều vật dụng gia đình khác. Tuy nhiên, dường như đích đến của số hàng cũ trên là TP Móng Cái và chúng đã thuê ô tô tải biển kiểm soát Quảng Ninh tiếp tục đưa số đồ trên đến nơi tập kết.

Trong số đồ cũ trên, vật khiến trinh sát nghi vấn nhất là chiếc tủ bảo ôn và tủ lạnh có thể làm nơi chứa các bánh heroin bên trong. Thông tin nhanh chóng được trinh sát báo về ban chuyên án. Lúc này, đối tượng Ngọc và Inthavong Paseuth cũng xuất hiện, chập với Tuấn, Tráng, Hoàng tại Bãi Cháy.

Trên cơ sở thông tin thu thập kết hợp với việc biết được chủ hàng Trung Quốc sẽ sang kiểm tra, nhận hàng tại Móng Cái, đây là cơ hội để ban chuyên án cất gọn đường dây. Thiếu tá Vũ Huy Bình - Phó Đội trưởng Đội Đấu tranh phòng ngừa tội phạm mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy - Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh, người được giao nhiệm vụ trực tiếp tổ chức các biện pháp nghiệp vụ trinh sát đường dây tội phạm này mạnh dạn đề xuất không bắt giữ các đối tượng tại TP Hạ Long mà tiếp tục huy động lực lượng giám sát đối tượng ra đến Móng Cái nhằm bắt gọn cả tên chủ người Trung Quốc.

Khoảng 17h ngày 16-6-2018, lực lượng trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Cục Hải quan Quảng Ninh đã khống chế Nguyễn Văn Tráng và những đối tượng liên quan khi chúng đưa hàng hóa từ xe ô tô vào căn nhà thuê tại khu Nam Thọ, phường Trà Cổ, TP Móng Cái, thu giữ 72 bánh heroin được ngụy trang rất kỹ trong tủ lạnh cùng nhiều vật chứng khác. Cùng lúc đó, một tổ trinh sát khác được lệnh khép kín vòng vây, khống chế bắt gọn nhóm đối tượng gồm: Vũ Đình Tuấn, Nguyễn Bá Ngọc, Nguyễn Văn Hoàng và Inthavong Paseuth tại TP Cẩm Phả.

Trước khi bắt Tráng, ban chuyên án biết được Huang Chuan (Hoàng Xuyên) và Liang Yang Hai (Lương Dương Hải) đã sang Việt Nam để kiểm tra chất lượng heroin và nhận hàng. Tuy nhiên, trinh sát vẫn chưa xác định nơi 2 đối tượng này lưu trú tại Móng Cái. Bằng biện pháp nghiệp vụ, 2 giờ sau các trinh sát bắt gọn Hoàng Xuyên và Lương Dương Hải tại khách sạn Grand số 23 đường Hùng Vương, TP Móng Cái.

Đối tượng người Lào - Inthavong Paseuth.

Mở rộng điều tra đối với nhóm đối tượng ở Lạng Sơn, nhưng trước khi lực lượng chức năng tới, Liễu Văn Láu đã bỏ trốn vào huyện Đức Trọng, Lâm Đồng. Ban chuyên án cử tổ trinh sát truy xét, phối hợp với Công an huyện Đức Trọng, Lâm Đồng, sau 2 ngày đêm đã bắt giữ Láu trước khi hắn có ý định quay về Lạng Sơn để trốn sang Trung Quốc. Mở rộng điều tra, từ ngày 28-6 đến ngày 4-7-2018, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy tiếp tục bắt 5 đối tượng trong đường dây.

Bài học thành công

Sau hơn 1 năm đấu tranh, điều tra, bóc gỡ, chuyên án ma túy xuyên quốc gia đã kết thúc thành công. Có được kết quả trên là do ban chuyên án đã tiến hành xác minh, thu thập thông tin đầy đủ về phương thức hoạt động, cũng như xây dựng kế hoạch phá án chi tiết, bố trí lực lượng, phương tiện đấu tranh hợp lý, bắt giữ triệt để các đối tượng từ chủ cung cấp hàng, đối tượng tham gia vận chuyển và đối tượng mua hàng, thu giữ ma túy số lượng lớn đạt được các yêu cầu ban chỉ huy chuyên án đề ra.

Theo Đại tá Nguyễn Hải Phong, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, phương thức, thủ đoạn hoạt động của đường dây này được hình thành 3 nhóm: Nhóm đối tượng mua gom, chuẩn bị phương tiện, cất giấu và vận chuyển ma túy qua biên giới Việt - Lào; nhóm đối tượng tiếp nhận ma túy tại nội địa Việt Nam và nhóm tiêu thụ ma túy tại Trung Quốc. 3 nhóm này được phân công nhiệm vụ và hoạt động độc lập, có chế ước và ràng buộc lẫn nhau, thường xuyên thay đổi cách thức liên lạc sau mỗi chuyến hàng.

Ngoài ra, chúng còn chuẩn bị xe hoặc hàng hóa cồng kềnh để cất giấu ma túy bên trong, các đối tượng trong đường dây đều quen biết nhau từ trước, có sự cấu kết chặt chẽ với đối tượng người nước ngoài để thực hiện hành vi phạm tội.

Vụ án trên được khám phá có tầm ảnh hưởng đến tổ chức tội phạm ma túy hoạt động xuyên quốc gia, thu giữ nhiều vật chứng, bắt giữ triệt để các đối tượng trong đường dây, góp phần ngăn chặn nguồn cung cấp ma túy từ Lào qua Việt Nam sang Trung Quốc. Qua đó, tiếp tục củng cố mối quan hệ hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống ma túy, nhất là trong trao đổi thông tin giữa các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy giữa các nước có chung đường biên giới với Việt Nam.

Đại tá Thái Hồng Công đánh giá: “Kết quả đấu tranh thể hiện sự chủ động của Công an Quảng Ninh trong nắm tình hình, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời tổ chức tội phạm ma túy khi chúng mới manh nha hình thành”.

Top