Hải Dương: Hơn 1.400 bệnh nhân được điều trị ARV

23/08/2019 10:36

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Dương, hiện địa phương có 1.456 bệnh nhân HIV/AIDS điều trị bằng thuốc kháng virus ARV. Năm 2019, Dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/ AIDS hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho 215 người, ngân sách tỉnh hỗ trợ 110 người, còn lại người bệnh tham gia BHYT tự nguyện, nâng tỷ lệ bệnh nhân HIV/AIDS có thẻ BHYT lên 99,2%.

 Tư vấn điều trị HIV cho người nhiễm tại Hải Dương. Ảnh: TT KSBT tỉnh

Phòng khám điều trị ngoại trú ARV của Trung tâm Y tế TP Chí Linh có 212 bệnh nhân đang được cấp thuốc điều trị. Từ tháng 5/2019, đây là cơ sở đầu tiên trong tỉnh bắt đầu triển khai điều trị ARV thanh toán từ nguồn BHYT. Tuy nhiên, từ năm 2020 trở đi, Dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS sẽ không còn hỗ trợ thuốc ARV và mua thẻ BHYT cho bệnh nhân HIV, người bệnh sẽ phải tham gia BHYT để được thanh toán chi phí điều trị.

Thời gian qua, với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, người nhiễm HIV/AIDS được tiếp cận chương trình điều trị với sự tư vấn chu đáo của cán bộ y tế nên người bệnh tuyệt đối tuân thủ chặt chẽ phác đồ điều trị, hiệu quả điều trị rất tốt. Tuy nhiên, trong giai đoạn chuyển giao này, người nhiễm HIV/AIDS sẽ phải làm quen với đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế mới.

Để giải tỏa những băn khoăn, lo lắng của người bệnh, các cơ sở y tế và cán bộ, nhân viên y tế cần tạo môi trường làm việc thân thiện với người nhiễm HIV/AIDS, tư vấn tận tình cho người bệnh về vấn đề tuân thủ điều trị ARV cũng như chia sẻ tâm tư tình cảm của họ.

Dược sĩ Nguyễn Thị Yên làm việc tại Phòng Khám và điều trị ngoại trú ARV của Trung tâm Y tế thị xã Chí Linh từ những ngày đầu thành lập cho biết, chị đã được chứng kiến rất nhiều bệnh nhân thương tâm, họ gần như đã tuyệt vọng. Cách đây gần 2 năm, một bệnh nhân nam hơn 30 tuổi là người đồng tính, do quan hệ không an toàn không may nhiễm HIV. Khi người thân biết người này bị nhiễm HIV, cả gia đình đã quay lưng lại, thậm chí nhốt bệnh nhân vào phòng riêng và cho ăn riêng không được sinh hoạt chung. Lúc đó bệnh nhân đã nản lòng, gần như buông xuôi tất cả. Sau khi được tư vấn, chia sẻ, bệnh nhân đã phấn chấn hơn và đồng ý điều trị thuốc ARV.

Vốn là một người ngoan hiền nhưng gia đình, bạn bè xa lánh, bệnh nhân này đã bị những người trong đường dây mua bán ma túy tiếp cận, dụ dỗ và không lâu sau đó bị công an bắt, phải thi hành án tù… Chị Yên thực sự cảm thấy buồn và tiếc cho bệnh nhân, giá như anh ấy được gia đình và xã hội hiểu, quan tâm tới thì sẽ không xảy ra sự việc trên.

Được thành lập từ tháng 4/2015, đến nay, phòng khám đã trực tiếp điều trị ngoại trú cho 344 bệnh nhân nhiễm HIV, trong đó có khoảng 30% số bệnh nhân ở giai đoạn 3 và 4. Đây là giai đoạn bệnh nặng phải được theo dõi thường xuyên. Trong đó độ tuổi nhiễm nhiều nhất từ 20-40 tuổi, bệnh nhân nhỏ tuổi nhất sinh năm 2005, cao tuổi nhất 65 tuổi. Ngoài cấp thuốc hằng tháng, phòng khám còn phát bao cao su miễn phí, tư vấn, hướng dẫn người bệnh các cách phòng tránh lây nhiễm cho người thân.

Đa số những bệnh nhân khi mới đến phòng khám đều khá rụt rè, e ngại và mặc cảm nhưng lâu dần họ vui vẻ và hòa nhập hơn. Một số bệnh nhân ban đầu vào phòng khám sức khỏe yếu phải nhờ người nhà dìu đi, nhưng sau thời gian điều trị, sức khỏe cải thiện hơn nhiều, tự đi lại, làm việc và tự tin hơn vào bản thân. Chỉ tính riêng năm 2018, phòng khám đã tư vấn, khám, xét nghiệm miễn phí cho hơn 1.500 trường hợp, trong đó phát hiện 30 người dương tính với HIV, đều được chuyển sang điều trị bằng thuốc kháng ARV miễn phí.

Đến năm 2021, tất cả các cơ sở điều trị ARV trong tỉnh sẽ triển khai điều trị ARV thanh toán từ nguồn BHYT. Khi các nguồn hỗ trợ điều trị HIV/AIDS chấm dứt thì BHYT chính là “phao cứu sinh” giúp bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS giảm bớt chi phí trong điều trị, duy trì sự sống.

Người nhiễm HIV/AIDS khi tham gia BHYT được hưởng rất nhiều dịch vụ y tế như khám bệnh, làm xét nghiệm HIV, mua thuốc ARV, điều trị dự phòng cho phụ nữ nhiễm HIV mang thai, điều trị dự phòng nhiễm trùng cơ hội… Vì vậy, nhân viên y tế, gia đình và cộng đồng cần tiếp tục động viên người có HIV/AIDS tham gia BHYT.
Top