Bức tranh ma túy, tình dục ở thị trấn nhỏ Ohio

21/08/2019 10:28

Một buổi sáng trong lành, tòa nhà Asnquaanj Scioto cao 4 tầng ngả bóng xuống những căn nhà gạch thấp hơn dọc phố Court (Ohio, Mỹ). Đó cũng là nơi vị luật sư bào chữa hình sự Michael Mearan sống và điều hành hoạt động pháp lý mang tên mình.

Michael Mearan, 73 tuổi, luật sư nổi tiếng của Portsmouth, người gốc Ironton và Ohio, từ lâu đã được đồn đại là người điều hành đường dây mại dâm ở thị trấn nhỏ này

Luật sư kiêm... tội phạm

Luật sư Mearan, 73 tuổi, từng là thành viên hội đồng thị trấn từ những năm 1970, đã gắn bó với thị trấn nhỏ bé nhưng đầy phức tạp nằm dọc con sông Ohio, chia cắt miền Nam Ohio với miền Đông Bắc Kentucky. Khu vực này từng có biệt danh là “Nhà máy ma túy Mỹ” và khi Mearan lê bước tới tòa án trong bộ comple nhàu nhĩ, cũng là lúc ông ta đứng ra làm đại diện cho ai đó trong số những con nghiện mãn tính của thị trấn này.

Nhưng theo những bản khai có tuyên thệ được đánh máy lại của bang, được đóng dấu quận Nam của Ohio, thì Mearan không chỉ là một luật sư địa phương tóc bạc xoàng xĩnh. Bản khai dài 80 trang này cho thấy Mearan cũng là một trùm mại dâm, trong nhiều thập kỷ đã cung cấp ma túy cho những phụ nữ trẻ tuổi là khách hàng của mình, vừa là sự trao đổi, vừa như “cung cấp động lực” để các họ tham gia các hành vi mại dâm.

Bản khai tuyên thệ được lại hồi tháng 8/2015 do một nhân viên đặc biệt của Cơ quan Quản lý ma túy Mỹ (DEA) đã đưa Mearan vào hàng ngũ những nhân vật cộm cán với đường dây buôn bán ma túy và tình dục mở rộng khắp miền Trung Tây nước Mỹ. Đặc vụ này đã lần ra những dấu vết kết nối Mearan với 27 phụ nữ đã làm gái mại dâm cho đường dây của ông ta, trong đó có một người đã mất tích từ năm 2013 và một người khác được cho là đã thiệt mạng vì nhiều cơn sốc cùng thời gian đó.

Đặc vụ này cho biết, Mearan đã “được lực lượng hành pháp biết đến” ở Portsmouth kể từ năm 1970 và cũng liên quan trực tiếp đến nhiều cuộc điều tra của FBI trước đó về các vấn đề như buôn người, tra tấn, băng nhóm bạo lực và “buôn lậu nô lệ da trắng”.


Điều tra của DEA cũng đưa ra kết luận vào tháng 10/2016, khi 8 bị cáo cuối cùng bị tuyên có tội âm mưu phân phối heroin và các loại ma túy khác. Tuy nhiên, Mearan không nằm trong số những người bị kết án. Những cảnh báo đáng lo ngại về ông ta vẫn chỉ nằm trong các phát hiện của cuộc điều tra, trong bản khai tuyên thệ và chưa được chứng minh trước tòa.

Trong nhiều năm, những tin đồn về việc Mearan liên quan đến nạn bán dâm và tham nhũng tại địa phương đã trở thành một “bí mật mở” ở Portsmouth. Những câu chuyện nửa kín nửa hở này bắt đầu có tính xác thực vào tháng 12/2017, sau khi một cựu phóng viên của tờ thời báo Portsmouth Daily Times đăng lại những đoạn trích trong bản khai tuyên thệ mà DEA quản lý, được đăng tải trên một trang Facebook.

Việc không một cơ quan điều tra nào theo đuổi sự việc đã làm dấy lên những nghi ngờ ở Portsmouth, làm phức tạp thêm tình hình bởi nhiều người cho rằng chính quyền địa phương đã để Mearan đánh bẫy phụ nữ để đẩy họ vào vòng quay lạm dụng ma túy và tình dục, còn các cơ quan bên ngoài chỉ đơn giản là không quan tâm đến nỗi kinh hoàng xã hội và kinh tế tại một thị trấn nhỏ bé bị bỏ quên vùng heo hút này. (Còn tiếp)

Top