Báo động về tỷ lệ tử vong do ma túy tại Anh và xứ Wales

16/08/2019 18:13

Nước Anh và xứ Wales đang phải đối mặt với tình trạng báo động về sức khỏe cộng đồng, khi các trường hợp tử vong do ma túy năm 2018 tăng mức kỷ lục lên tới 16%.

Ảnh minh họa

Theo số liệu do Văn phòng Thống kê quốc gia của Anh mới công bố, có 4.359 trường hợp tử vong do ma túy được ghi nhận ở Anh và xứ Wales trong năm 2018, bao gồm các trường hợp tử vong do sử dụng các loại ma túy cũng như các loại thuốc có chứa thành phần chất gây nghiện. Đây là con số tử vong nhiều nhất kể từ năm 1993, đồng thời mức tăng cũng là cao nhất trong 20 năm gần đây.

Trong số các ca tử vong do ma túy, có 2.208 trường hợp tử vong do các loại ma túy được buôn bán trái phép như heroin, tương đương 50%. Số trường hợp tử vong do sử dụng các loại thuốc có chứa chất gây nghiện cũng tăng lên với 125 ca được ghi nhận. Đáng chú ý là có tới 637 trường hợp tử vong liên quan đến cocaine, tăng gấp đôi cùng kỳ năm 2015.

Cũng theo báo cáo thống kê trên, số trường hợp tử vong là nam giới chiếm hơn hai phần ba, với 2.984 ca được ghi nhận, tương đương 68,5%.

Khi bàn về nguyên nhân của tình trạng này, Tiến sĩ Emily Finch thuộc trường Đại học tâm thần học Hoàng gia (Royal College of Psychiatrists) cho rằng: “Số lượng người tử vong do ma túy cao nhất từ trước tới nay là một lời cảnh tỉnh cho chính quyền rằng các chính sách hiện hành chưa thực sự hợp lý, đưa lại nhiều hệ lụy cho người dân. Sự thiếu kỹ năng trong đội ngũ nhân viên y tế, việc cắt giảm các dịch vụ, trong đó có dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần khỏi danh mục các dịch vụ chăm sóc dành cho người nghiện ma túy đã góp phần đưa đến tình trạng trên”.

Ông Shirley Cramer, Giám đốc Hiệp hội chăm sóc sức khỏe cộng đồng quan ngại: “Sự gia tăng các trường hợp tử vong do ma túy là dấu hiệu cho thấy các nhà hoạch định chính sách của chúng ta chưa mang lại được những điều tốt nhất cho nhóm cộng đồng người nghiện ma túy hoặc bị phụ thuộc các thuốc có chứa chất gây nghiện”.

Bàn về ý tưởng giải quyết vấn đề này, Tiến sĩ James Nicholls, Giám đốc điều hành Tổ chức chính sách dược phẩm Transform, một tổ chức từ thiện phi lợi nhuận có trụ sở tại Vương quốc Anh hoạt động trong lĩnh vực chính sách ma túy và cải cách luật, cho biết: “Các chính sách hiện hành vẫn chưa bảo vệ được cộng đồng những người có sử dụng ma túy hoặc chất gây nghiện. Chúng ta cần các biện pháp giữ được mạng sống của những người gặp nguy cơ do sử dụng ma túy, trong khi vẫn có thể giảm được chi phí điều trị. Một trong các giải pháp để những người này không tử vong do dùng thuốc quá liều là họ được dùng ma túy tại các điểm sử dụng ma túy có giám sát (supervised drug consumption rooms)”.

 

Thái An

Theo The Guardian

Top