Chặn ma túy trên tuyến biên giới Việt- Trung

05/08/2019 10:01

Một trong những bí quyết tạo nên thành công của Công an tỉnh Lào Cai trong cuộc chiến ngăn chặn cái chết trắng ở đường biên là sự đồng hành của các đồng chí lãnh đạo, từ giai đoạn xác lập đến khi phá án thành công; trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường, chịu trách nhiệm về mệnh lệnh và quyết định của mình trong chiến đấu.

Đấu trí với những kẻ buôn bán “cái chết trắng”

Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy, mục tiêu Công an tỉnh Lào Cai đặt ra là tập trung triệt phá các đường dây xuyên quốc gia; bắt giữ đối tượng chủ mưu, điều hành nhằm chặn đứng nguồn cung ma túy vào địa bàn và đưa sang bên kia biên giới.

Trong những ngày đó, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai, đơn vị chủ công trong công tác đấu tranh, phòng chống ma túy trên địa bàn, căng mình ở các địa bàn trọng điểm nắm tình hình, tập trung rà soát là những kẻ nghiện hút, đối tượng có tiền án về các tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, có dấu hiệu bất minh về thời gian và kinh tế...

Cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai lấy lời khai đối tượng vận chuyển 6 bánh ma túy

Trong số các đối tượng được trinh sát chú ý, khoanh vùng có trường hợp của Giàng Thị Vế (SN 1987, trú tại xã Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai). Vợ chồng bất hòa, đỉnh điểm của mâu thuẫn là việc Vế cướp đi mạng sống của người đàn ông nhiều năm chăn gối. Với hành vi phạm tội trên, Vế bị Tòa án tỉnh Lào Cai xử phạt 6 năm tù về tội giết người.

Năm 2009, đối tượng chấp hành xong án tù trở về địa phương nhưng vẫn ngựa quen đường cũ. Qua quan hệ xã hội, Vế quen biết Sùng Thị Súng (SN 1991, trú tại huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai). Súng đã lấy chồng và sinh sống ở nước ngoài. Sau khi được người em chồng là Wang Pha Phừ nhờ về Việt Nam tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc lấy làm vợ,  Súng đã liên hệ với Vế và rủ đối tượng này cùng tham gia hành vi phạm tội.

Vì tham tiền, Vế đã nhận lời. Khi đối tượng cùng đồng bọn đưa, dẫn hai nạn nhân sang Trung Quốc bán thì bị phát hiện và bắt giữ... Sau khi thụ án, khoảng cuối năm 2018, Vế trở về địa phương lại móc nối vào đường dây mua bán ma túy.

Trong khi một mũi trinh sát thuộc Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai nắm bắt di biến động của Vế thì cùng thời điểm này, một tổ trinh sát khác đã có thông tin về hoạt động của hai chị Lù Seo Mỷ (SN 1975, trú tại xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương), Lù Thị Vang (SN 1985, ở tại Cốc Ly, Bắc Hà) và một số đối tượng khác trong đường dây...

Kể lại quá trình phá vụ án Giàng Thị Vế, Đại tá Trần Văn Cao, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Nhà của Vế nằm trong một ngõ cụt, xung quanh là những người thân tộc, dân tộc cùng sinh sống. Vế từng nhiều lần ra tù, vào tội nên cực kỳ cảnh giác. Vế và các đối tượng ở xã Phong Hải, huyện Bảo Thắng (Lào Cai), giao ma túy trên đường quốc lộ vào những lúc vắng người qua lại. Từ việc nắm bắt quy luật hoạt động của đối tượng, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai đã báo cáo ban giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch đánh án.

Bị phát hiện, bao vây, đối tượng chống đối quyết liệt hòng bỏ trốn nhưng đã bị khống chế. Quá trình khám xét đã thu giữ trong người Vế 2 bánh heroin. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Vế đã phải khai nhận hành vi phạm tội. Do cần tiền bao bồ nhí, đối tượng đã tham gia vào đường dây mua bán ma túy.

Sau khi hoàn tất hồ sơ vụ án này, tổ công tác thuộc Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai lại có mặt tại huyện vùng cao Bắc Hà, nắm bắt thông tin về Lù Thị Vang. Chồng bị bắt giữ về tội mua bán người, Vang thiếu đi chỗ dựa về kinh tế lại dấn thân vào con đường phạm tội. Vang cùng chị gái là Lù Seo Mỷ hình thành một đương dây mua bán ma túy xuyên quốc gia.

Sau khi khách liên hệ mua ma túy, Vang sẽ trao đổi với chị gái mang “hàng” đến bán. Đối tượng thường bán với số lượng lớn với các đối tượng người Trung Quốc.... Vào hồi 14h45 ngày 24-5, tại Chờ Chẩu, Lùng Vai, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai đã bắt quả tang Mỷ và Vang cùng tang vật là 1 bánh ma túy.

Cam go cuộc chiến phòng, chống tội phạm ma túy

Siêu lợi nhuận từ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy khiến các đối tượng phạm tội không từ thủ đoạn nào để hoạt động. Thực tế các vụ bị bắt giữ trên địa bàn tỉnh Lào Cai cho thấy, đối tượng thực hiện hành vi phạm tội thường là người dân tộc thiểu số, có quan hệ thân tộc... Trong các đường dây này, đối tượng điều hành thì ít khi xuất đầu, lộ diện mà sử dụng đàn em vào quá trình mua bán, vận chuyển.

Với kế hoạch được tính toán một cách tỉ mỉ, trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy vừa qua, Công an tỉnh Lào Cai đã liên tiếp lập công, triệt phá được đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn, “hốt” trọn đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia.

Đây là lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh Lào Cai, một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn, xuyên quốc gia được triệt phá một cách triệt để trong thời gian cực ngắn. Đó là chuyên án đấu tranh với đường dây mua bán ma túy từ nước ngoài vào Nghệ An rồi đưa lên Lào Cai, sang Trung Quốc tiêu thụ. Vụ án mở ra vào lúc 22h ngày 11-6.

Trong quá trình làm nhiệm vụ tại địa phận xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, Công an huyện Mường Khương phối hợp với Đồn Biên phòng Bản Lầu bắt quả tang hai đối tượng là Giàng Seo Ký (SN 1985, trú tại xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng) và Lý A Páo (SN 1989, trú tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương) đang có hành vi vận chuyển trái phép 16 bánh heroin.

Từ việc bắt quả tang, Công an huyện Mường Khương đã bắt giữ các mắt xích khác trong ổ nhóm gồm Sùng Seo Páo (SN 1977, trú tại tỉnh Đắk Lắk); Giàng A Chống (SN 1992, trú tại xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng); Sùng Seo Dỳ (SN 1994, trú tại xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng); Nguyễn Văn Tiến (SN 1987, trú tại xã Thái Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An). Từ đây một đường dây mua bán trái phép chất ma túy đã được làm rõ.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Công an tỉnh Lào Cai đã phát hiện, điều tra làm rõ 129 vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy (tăng 38 vụ so với cùng kỳ năm 2018); bắt lập hồ sơ xử lý 147 đối tượng (tăng 40 đối tượng so với cùng kỳ năm 2018); khởi tố 120 vụ, 138 bị can, thu giữ 15,09kg heroin; 1,86kg ma túy tổng hợp...

Cuộc chiến ngăn chặn cái chết trắng ở đường biên ngày càng cam go và quyết liệt. Đó là cuộc đấu trí giữa các trinh sát với những kẻ phạm tội về ma túy ngày càng manh động và liều lĩnh với trăm phương, nghìn kế tinh vi để đối phó với lực lượng Công an.

Giữa lằn ranh của sự sống và cái chết, đối tượng trở nên manh động và liều lĩnh hơn bao giờ hết. Nhưng bằng bản lĩnh và trí tuệ, Công an tỉnh Lào Cai đã lập nên nhiều chiến công, chặn đứng nhiều đường dây mua bán ma túy, góp phần trả lại sự bình yên cho địa bàn, được cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân đánh giá cao.

Top